THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:48

Khánh Bình Tây Bắc (Cà Mau): Phấn đấu đến năm 2020 đạt xã nông thôn mới

 

Xã Khánh Bình Tây Bắc có xuất phát điểm thấp, khi thực hiện xây dựng nông thôn mới. Người dân sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp, tập quán canh tác còn lạc hậu, quy mô sản xuất nhỏ lẻ, tỷ lệ hộ nghèo cao, trình độ dân trí không đồng đều, kết cấu hạ tầng còn nhiều hạn chế. Xác định xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn, tổng thể, toàn diện nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân nông thôn. Vì vậy, công tác tuyên truyền là một trong những yếu tố quan trọng, bởi khi người dân hiểu đúng và đủ về vai trò, trách nhiệm cũng như quyền lợi của mình sẽ phát huy được sức mạnh, vai trò chủ thể của Nhân dân trong việc tham gia thực hiện các tiêu chí.

Qua công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu và nâng cao nhận thức về chủ trương xây dựng nông thôn mới, nhiều hộ đã hiến đất, đóng góp ngày công, tiền để xây dựng nông thôn mới. Ðến nay, người dân trong xã đóng góp vốn để hỗ trợ đầu tư cho xây dựng nông thôn mới trên 4,6 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Kha, ấp Kinh Dớn, chia sẻ: “Qua tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới, gia đình và bản thân tôi rất đồng tình ủng hộ. Ðể tham gia xây dựng nông thôn mới, tôi nghĩ phải xây dựng gia đình hạnh phúc, bà con hàng xóm đoàn kết nhau. Bản thân tôi nếu thấy đoạn đường nào hư hỏng thì mình cùng với anh em hàng xóm sửa chữa lại, bảo quản nó rồi trồng hàng rào cây xanh. Tôi là người dân thì thấy cái gì có lợi và góp sức cho địa phương xây dựng nông thôn mới thì mình làm”.

Với sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn nên xã đã đạt nhiều kết quả nổi bật, cụ thể như thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 16,5 triệu đồng/người/năm, tăng 8,5 triệu đồng so với năm 2011. Áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp có bước phát triển mới, một số vùng sản xuất được thực hiện theo quy hoạch mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Song song đó, hệ thống thuỷ lợi xã cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất và dân sinh của người dân, xã đã nạo vét được 39,4 km kinh mương. Xã tăng cường công tác phổ cập giáo dục trung học cơ sở, phát triển chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế. Xây dựng và củng cố hệ thống chính trị vững mạnh, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Mặc dù, trong những năm gần đây xã có bước phát triển cả về kinh tế và xã hội, nhưng để xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới như kế hoạch đề ra thì còn gặp nhiều khó khăn. Hiện còn 8 tiêu chí đang phấn đấu để đến năm 2020 đạt chuẩn nông thôn mới gồm: hộ nghèo, thu nhập, môi trường, giao thông nông thôn, trường học, cơ sở vật chất văn hoá, chợ và văn hoá. Trong 11 tiêu chí đã đạt được thì tiêu chí về điện đạt 98%, nhưng hiện điều tra lại chỉ đạt 82,1%, so với bộ tiêu chí nông thôn mới thì tiêu chí điện không đạt.

Khánh Bình Tây Bắc là xã nghèo, để đạt mức thu nhập 16,5 triệu đồng/người/năm như hiện nay đã là cố gắng của xã, trong khi đó tỷ lệ hộ nghèo của xã còn khá cao nên chặng đường để đạt tiêu chí hộ nghèo và thu nhập còn lắm gian nan.

Ông Bùi Chí Ngạn, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Bình Tây Bắc, băn khoăn: “Nếu xã còn 9% hộ nghèo thì đạt về tiêu chí hộ nghèo nhưng hiện nay toàn xã còn khoảng 32% hộ nghèo. Sự trăn trở cũng như bài toán khó của xã là thu nhập bình quân hiện chỉ đạt 16,5 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao, kinh tế có phát triển so với trước nhưng tốc độ vẫn còn chậm theo kế hoạch đề ra, để đạt mức thu nhập 33 triệu đồng theo như tiêu chí nông thôn mới thì vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trong năm 2016, xã giữ vững các tiêu chí đã đạt được, đồng thời tập trung thực hiện đồng bộ các tiêu chí còn lại, sẽ phấn đấu đạt tiêu chí môi trường vào năm nay”.

Trong giai đoạn 2016-2020, để hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận thì nhiệm vụ đặt ra đối với Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Khánh Bình Tây Bắc trong thời gian tới còn bộn bề những khó khăn. Vì không chỉ có nhà cửa, đường sá, công trình mới mà điều quan trọng là có suy nghĩ mới, cách sản xuất, ứng xử, tầm nhìn và lối sống mới, đó là mục tiêu của việc xây dựng nông thôn mới và mục tiêu đó đòi hỏi phải có quá trình mới thực hiện được.

Hy vọng rằng với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng sức, đồng lòng của Nhân dân, Khánh Bình Tây Bắc sẽ vượt qua mọi khó khăn thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng nông thôn mới như mục tiêu đã đề ra.


Minh Thông/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh