THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:48

Huyện Thoại Sơn (An Giang): Giảm nghèo bền vững từ xây dựng nông thôn mới

 

Xã Vĩnh Trạch tổ chức lễ công bố đạt chuẩn  xã nông thôn mới ngày 26/4/2016.

Năm 2011 khi mới bắt tay vào chương trình xây dựng nông thôn mới, thu nhập bình quân đầu người của xã Vĩnh Phú chỉ đạt hơn 1,5 triệu đồng /người /năm. Nhưng đến nay, sau 5 năm chung tay xây dựng nông thôn mới thành công, gần 12.000 cư dân trong xã đã có thu nhập đạt 31 triệu đồng/người/năm. Đối với việc đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở nông thôn xã đã xây dựng 17 trạm bơm điện để chủ động việc tưới tiêu cho 100% diện tích đất trồng lúa 3 vụ, với 3.153 ha, cùng nhiều mô hình sản xuất hoa màu khác. Đồng thời, địa phương cũng đã mở rộng nâng cấp, láng nhựa hàng chục km đường giao thông nông thôn, trên 22 km các tuyến đường trong xã có điện chiếu sáng. Người dân vùng sâu cũng đảm bảo được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, điện sinh hoạt, đường đi lát tấm đan thẳng tắp tới từng ngõ xóm, cầu bê tông kiên cố.

Đạt được những kết quả trên có phần đóng góp tích cực của người dân, với khoảng 3 tỷ đồng mỗi năm để thay hàng chục cây cầu gỗ, cầu sắt tạm, bằng cầu bê tông cốt thép và nâng cấp giao thông toàn tuyến. Từ đó đã tạo đà cho kinh tế, xã hội phát triển đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện nâng cao, diện mạo nông thôn đổi thay rõ nét. Chợ trung tâm xã nay được xây dựng khang trang, đảm bảo cho nhu cầu giao thương, trao đổi hàng hóa trong địa phương. Ngoài ra xã còn xây dựng được một nhà máy cấp nước với công suất hơn 700 m3/ngày, với vốn đầu tư gần 10 tỷ đồng. Trên địa bàn xã hệ thống trường học từ mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp; trạm y tế với 12 giường bệnh có đội ngũ y bác sĩ trực 24/24 giờ phục vụ khám chữa bệnh cho người dân.

Một góc đường giao thông nông thôn xã nông thôn mới Vĩnh Phú.

Xã Vĩnh Trạch có diện tích tự nhiên 2.078 ha, trong đó đất nông nghiệp chiếm 1.709 ha, dân số 16.476 nhân khẩu, với 4.105 hộ ở 7 ấp, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Qua 5 năm xây dựng nông thôn mới, nguồn vốn huy động được 194,452 triệu đồng, ngoài ngân sách Trung ương cấp, còn lại chủ yếu là ngân sách tỉnh hỗ trợ chiếm 41,80%, người dân đóng góp 11.201 triệu đồng, chiếm 6.80% để tạo ra bộ mặt nông thôn thực sự khởi sắc. Trong lĩnh vực nông nghiệp, nhiều hộ đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi có thu nhập cao, bình quân thu nhập đầu người đạt 32 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3,5%, hộ khá chiếm tỷ lệ ngày càng tăng cao. Hiện nay xã có 100% hộ có phương tiện nghe nhìn, 7/7 ấp có điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng; công tác khuyến học được quan tâm, chất lượng học và dạy ngày càng được nâng cao, có 4 trường đạt chuẩn quốc gia, 100% trong độ tuổi được tới trường, số học sinh đậu vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng nhiều. Cơ sở vật chất trang thiết bị y tế đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trong xã; 82,5% hộ dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, diện mạo nông thôn thực sự khởi sắc đổi mới đạt 19/19 tiêu chí và 50/50 chỉ tiêu, trở thành xã thứ 2 của huyện Thoại Sơn đạt chuẩn nông thôn mới.

TRANG THÚY/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh