THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 03:23

Chú trọng xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo để hoàn thành chương trình nông thôn mới

Ông Ân cho biết thêm, yêu cầu của tiêu chí xã được công nhận đạt tiêu chí nhà ở dân cư khi đáp ứng đủ 2 yêu cầu, đó là trên địa bàn không còn hộ gia đình ở trong nhà tạm, nhà dột nát và tiêu chí thứ hai là đạt tối thiểu 80% về tỷ lệ hộ gia đình có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng.

Để đạt được hai tiêu chí này, xã đã tổ chức thực hiện lồng ghép các chương trình xóa nhà ở tạm theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg ngày 12/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, các chương trình về nhà đại đoàn kết, hộ nghèo, hộ gia đình chính sách. Trong giai đoạn 2011 - 2015, toàn xã đã xóa được 123 nhà ở tạm. Đến tháng 8/2015 hiện trên địa bàn xã không còn nhà tạm, dột nát.

Trước giai đoạn 2011 - 2015, trên địa bàn xã có 80% nhà đạt chuẩn. Thực hiện các chương trình xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo, hộ chính sách, đồng thời vận động các gia đình chỉnh trang, sửa chữa nhà theo chuẩn của Bộ Xây dựng, đến nay tỷ lệ nhà đạt chuẩn theo Bộ Xây dựng là 950/974 nhà, đạt 97,06%. Khối lượng thực hiện đạt 100% so với yêu cầu tiêu chí. Tổng kinh phí thực hiện hơn 14 tỷ đồng.

Hộ ông Nguyễn Quốc Toàn (giữa) ở thôn An Hòa, xã Đức Bình Tây được xã quan tâm hỗ trợ 30 triệu đồng theo chương trình xóa nhà tạm xây dựng nông thôn mới.

Đối với tiêu chí về hộ nghèo, yêu cầu xã được công nhận đạt tiêu chí hộ nghèo khi có tỷ lệ hộ nghèo của xã dưới 5%. Xã đã xây dựng kế hoạch thoát nghèo hàng năm của UBND xã. UBND xã hướng dẫn nhân dân áp dụng khoa học, kỹ thuật, giống mới vào sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi để cho nhân dân vay vốn, phân bón để sản xuất, mặt khác đề nghị các ngành chức năng của huyện bố trí đất ở, đất sản xuất cho nhân để ổn định sản xuất, hỗ trợ cây, con, xây dựng nhà ở.

Xã đã bám sát thực hiện hiệu quả các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc chương trình 135, chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ vốn cho hộ nghèo để phát triển sản xuất, hướng dẫn bà con áp dụng KHKT vào sản xuất, nâng cao năng suất, tăng sản lượng cây trồng, từ đó tăng thu nhập, giúp người dân thoát nghèo. Đến cuối năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,93% (48/974 hộ). Khối lượng thực hiện đạt 100% so với yêu cầu tiêu chí.

Đối với công tác giải quyết việc làm theo tiêu chí về tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, theo yêu cầu xã được công nhận đạt tiêu chí này khi có tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt từ 90% trở lên. Hàng năm xã đã tổ chức điều tra tỷ lệ người trong độ tuổi lao động và tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên.Theo kết quả rà soát đến nay, tổng số lao động trong độ tuổi ở xã là 2284 lao động. Trong đó, lao động có việc làm thường xuyên là 2130 lao động, chiếm 93,25% tổng số lao động. Để đạt được kết quả đó, UBND xã đã phối hợp Trung tâm dạy nghề huyện Sông Hinh mở các lớp đào tạo nghề, hướng dẫn bà con nhân dân phát triển sản xuất nông hộ, tạo công ăn việc làm trong lúc nhàn rỗi. Nên đến nay so với tiêu chí giải quyết việc làm, khối lượng thực hiện đạt 100% so với yêu cầu.

Công tác phát triển sản xuất, ngành nghề nâng cao thu nhập cho người dân cũng được xã chú trọng vận động nhân dân đầu tư sản xuất, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất tăng thêm thu nhập, tham gia học các lớp nghề để nâng cao trình độ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Cụ thể, đã tổ chức 6 lớp tập huấn kỹ thuật với 300 lượt người tham dự ( kỹ thuật sản xuất lúa lai, kỹ thuật trồng mía thâm canh, vỗ béo bò). Lồng ghép với các chương trình dự án về hỗ trợ phát triển sản xuất đã đầu tư và hỗ trợ giống cho nông dân để chuyển đổi cơ cấu cây trồng với 100 ha. Phối hợp với các Công ty cổ phần tinh bột sắn Fococev, Công ty cổ phần Mía đường Tuy Hòa về đầu tư giống mới cho nông dân để nâng cao năng suất. Tổ chức đào tạo nghề cho 232 lao động, tạo điều kiện thuận lợi cho các Doanh nghiệp về tuyển dụng lao động ở địa phương, kết quả đã có 180 lao động được ký hợp đồng lao động với các DN.

Ông Ân phấn khởi cho biết, kết quả chung sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ xã về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực, tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao, thu nhập bình quân đầu người tăng cao, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, kiên cố. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững, hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn đi vào hoạt động có hiệu quả. Đội ngũ cán bộ, công chức của xã được chuẩn hóa theo đúng quy định.

NGỌC MINH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh