THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:02

Khan hiếm lao động thời vụ dịp Tết

Nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp vào dịp gần Tết rất lớn.

 Nhu cầu lớn

sinh viên năm thứ 2 trường Đại học Luật Hà Nội, tranh thủ những ngày ôn thi, Nguyễn Minh Hằng quê Nghệ An đã tìm đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tìm việc làm thêm vào dịp cuối năm. Hằng chia sẻ: “Cuối năm, các doanh nghiệp mở rộng sản xuất nên cần nhiều lao động, mức lương doanh nghiệp đưa ra cũng hấp dẫn. Vì vậy, em và các bạn tranh thủ đi làm thêm, vừa để học hỏi thêm kinh nghiệm, trang bị kỹ năng làm việc, vừa để có thêm thu nhập trước khi về quê ăn Tết”.

Còn với Nguyễn Đức Hùng, quê ở Tuyên Quang, hiện đang là sinh viên năm thứ 3 trường đại học Lao động xã hội cho biết: "Từ khi lên Hà Nội học năm nào vào dịp Tết em cũng lên mạng tìm việc làm thêm trực tuyến. Thời điểm gần Tết nhiều công ty tuyển dụng lao động thời vụ vì vậy có thể dễ dàng tìm được một công việc phù với khả năng. Ngoài mục đích kiếm tiền tết thì đây cũng là cơ hội để những sinh viên sắp ra trường như bọn em có cơ hội tìm việc làm, cọ sát với thực tế để phục vụ công việc sau này".

Anh Hoàng Dũng, phụ trách tuyển dụng nhân sự cho một công ty bảo vệ ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết: “Cuối năm công ty cần tuyển bổ sung thêm nhiều lao động thời vụ, nhưng mỗi ngày chúng tôi chỉ tiếp nhận được hơn chục hồ sơ, số còn lại chỉ đến đọc thông báo rồi ra về. Mặc dù công ty đưa ra mức lương khá ưu đãi so với thời điểm khác trong năm nhưng xem ra mọi người vẫn chưa tỏ ra mặn mà cho lắm”. Anh Dũng cho biết thêm: “Để tuyển đủ lao động, cần chuẩn bị kế hoạch tuyển dụng từ sớm. Còn nếu tình hình tuyển dụng vẫn èo uột như hiện nay, 2 tháng nữa chưa chắc công ty đã tuyển đủ người”.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, chị Thùy Dung - chủ cửa hàng quần áo trên đường Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ: “Tuyển lao động thời vụ còn khó hơn cả tuyển lao động lâu dài. Mình cần người lao động là chính nên phải linh hoạt thời gian, thuê nhiều nhân viên để dự phòng thay ca vào những ngày cao điểm và trả lương hấp dẫn. Hiện tại cửa hàng của tôi vẫn thiếu 2 nhân viên bán hàng và 1 bảo vệ. Nếu không tìm đủ người, có lẽ cửa hàng vẫn phải kéo dài tuyển dụng đến giáp Tết”.

“Cháy” lao động thời vụ

Chị Yến Trang, quản lý của Cty Vạn Phúc, cho biết: “Năm nào chúng tôi cũng đăng tuyển lao động từ trước Tết cả 2-3 tháng, thế nhưng không tuyển đủ bởi nhu cầu khách hàng cần dọn nhà cuối năm rất lớn. Lao động làm thời vụ chủ yếu là sinh viên và người ở quê lên TP, nhiều khi tay nghề không có, Cty lại mất 2-3 ngày để đào tạo”.

 

Khan hiếm lao động dọn nhà cuối năm. 

Tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, đâu đâu cũng có thể thấy quán cà phê, nhà hàng, khách sạn, cửa hàng kinh doanh tạp hóa, bánh kẹo, quần áo, mỹ phẩm, giày dép, tiệm làm tóc… treo biển tuyển nhân viên làm việc dịp Tết.

Theo thống kê, các việc làm được đăng trên ứng dụng Hozo, nhu cầu tuyển dụng tập trung chủ yếu vào nhóm ngành dịch vụ, thương mại với các vị trí như: bán hàng, PG/ PB hội chợ, giao hàng, bảo vệ, đóng gói hàng hóa, thu ngân, giúp việc theo giờ, phát tờ rơi… với mức lương dao động từ 10.000 đến 50.000 đồng/ giờ. Số lượng tuyển dụng cho mỗi vị trí cũng khá đông, chẳng hạn chỉ tính riêng trong 1 ngày, Khách sạn Grand Plaza cần tuyển 10 nhân viên phục vụ tiệc - hội nghị; Khách sạn Daewoo tuyển 30 nhân viên phục vụ tiệc; Siêu thị Fivimart cần tuyển bổ sung hơn 40 lao động thời vụ cho các vị trí bán hàng, thu ngân, thủ kho…

Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Thị Thanh Liễu cho biết, có khoảng 52 DN “xếp hàng” đăng ký tuyển dụng cho tháng cuối năm, với nhu cầu cần 900 lao động. Các siêu thị lớn như Mediamart, BigC, Pico… tuyển dụng đến 500 lao động phổ thông phục vụ dịp Tết Nguyên đán. 

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, những tháng gần Tết thành phố có khoảng 70.000 việc làm, tập trung ở các nhóm ngành nghề như nhân viên kinh doanh, dịch vụ, vận tải, kho bãi, xuất nhập khẩu, công nghệ thông tin, dệt may - giày da, cơ khí - tự động hóa.

Đặc biệt, nhu cầu lao động thời vụ cần cho cuối năm và đến Tết Nguyên đán 2018 trên địa bàn thành phố là trên 35.000 người, tăng 20% so với thời điểm cùng kỳ năm 2017. Cũng do vào vụ Tết nên nhu cầu tuyển dụng sinh viên làm việc bán thời gian cũng bắt đầu tăng cao. Hiện đã có khoảng 5.000 việc làm trong dịp Tết dành cho sinh viên. Những ngành sử dụng nhiều lao động như dệt, may, chế biến, dịch vụ - phục vụ nhà hàng, khách sạn, mức độ thiếu hụt trung bình 8% - 10% do nhu cầu cần nhiều lao động cho mùa tết.

MINH CHÂU

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh