THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:48

Khan hiếm lao động đầu năm

 

Lao động tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng tại sàn giao dịch việc làm.    Ảnh: CG

 

Ảm đạm những phiên giao dịch 

Tại phiên giao dịch việc làm đầu năm mới được Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức giữa tháng 2, có 57 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với 707 vị trí việc làm. Các doanh nghiệp tham gia tuyển dụng tại phiên giới thiệu việc làm phân bố chủ yếu vào các lĩnh vực như thương mại - dịch vụ với tỷ lệ 71.9%. Điều này cho thấy nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp ngành thương mại - dịch vụ trong thời gian này đặc biệt tăng cao. Sau đó là lĩnh vực sản xuất với tỷ lệ 21,1%. Còn lại là các lĩnh vực như xây dựng, bảo hiểm chiếm tỷ lệ 7%. Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng tiếp nhận ứng viên với mức thu nhập, lương, thưởng ưu đãi, từ 5 - 15 triệu đồng, tùy từng vị trí việc làm. Tuy nhiên, số lao động tìm việc rất ít.

Bà Phạm Đào Nguyên, Phòng Tổ chức hành chính, Công ty Công viên nước Hồ Tây cho biết, công ty cần tuyển dụng nhiều vị trí việc làm. Ngoài việc người lao động trực tiếp tìm đến sàn giao dịch việc làm, họ có thể đăng ký xin tuyển dụng online, tuy nhiên, rất ít người có nhu cầu tìm việc làm sau Tết.

 Ông Mai Văn Hùng, Giám đốc Công ty TNHH XNK Linh Hân (chuyên về hàng may mặc xuất khẩu) cho biết, do yêu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh, đơn vị này có nhu cầu tuyển dụng hơn 200 nhân sự cho các vị trí công nhân may, phụ may, tổ trưởng, quản đốc. Nhưng từ sau kỳ nghỉ Tết đến nay, công ty mới chỉ tuyển được 1/4 nhu cầu cần tuyển.

Tình trạng khan hiếm lao động cũng diễn ra tại các sàn giao dịch việc làm các tỉnh có nhiều khu công nghiệp lớn  như: Bắc Ninh, Vĩnh Phúc. Tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Vĩnh Phúc, từ đầu năm đến nay, có 66 lượt doanh nghiệp tham gia sàn giao dịch việc làm, với nhu cầu tuyển dụng trên 3.700 lao động. Mặc dù số lượng tuyển dụng lớn nhưng số người đăng ký tìm việc tại sàn giao dịch việc làm chỉ khiêm tốn với 278 người, chiếm khoảng 7,4%. Do đó, số lao động được tuyển dụng qua trung tâm dịch vụ việc làm cũng không đáng kể.

Tín hiệu đáng mừng

Mặc dù thị trường lao động đầu năm khá im ắng nhưng theo nhiều chuyên gia kinh tế thì đây lại là tín hiệu mừng cho thị trường lao động, bởi vì điều này báo hiệu tỷ lệ lao động thất nghiệp không cao.

Theo đánh giá của các chuyên gia, NLĐ hiện không còn tâm lý “tháng giêng là tháng ăn chơi” nữa, bởi ngay khi kết thúc kỳ nghỉ Tết đã có đến 99% lao động quay trở lại doanh nghiệp làm việc.Việc doanh nghiệp khó tuyển dụng đầu năm thực ra là tín hiệu tích cực cho thị trường lao động, bởi tình trạng “nhảy việc” sau Tết đã dần được cải thiện.

Chủ tịch Công đoàn các KCN - KCX Hà Nội Đinh Quốc Toản cho biết, khác với những năm trước, lực lượng lao động sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi hầu như không biến động. Số lượng công nhân trở lại các doanh nghiệp ổn định. Đáng chú ý, tình trạng "nhảy việc" đã thay đổi theo hướng tích cực do các chính sách hỗ trợ, thưởng Tết và phúc lợi cho NLĐ được cải thiện.

“Trong bối cảnh cạnh tranh lao động hiện nay, các doanh nghiệp đều nhận thức rất rõ do đó tạo điều kiện làm việc tốt cho NLĐ, xây dựng môi trường lao động an toàn; bảo đảm các chế độ, chính sách bằng và cao hơn quy định của pháp luật, giúp công nhân nuôi sống được bản thân và gia đình. Điều này là cơ sở để NLĐ yên tâm gắn bó, làm việc lâu dài”, ông Toản nhận xét.

Lý giải thêm về việc phiên giao dịch việc làm đầu năm thường vắng vẻ, ông Tạ Văn Thảo, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội cho rằng, thường sau Tết, NLĐ vẫn có xu hướng nghỉ ngơi, tham gia các lễ hội đầu năm. Tuy nhiên, năm nay thị trường lao động toàn quốc nói chung và TP.Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực, đáng mừng. Điều này thể hiện qua tỷ lệ NLĐ quay trở lại làm việc sau Tết năm nay khá cao (khoảng 99%). Do vậy, các cơ sở, doanh nghiệp, đơn vị không phải chịu áp lực về việc thiếu lao động sau Tết.

“Với những ứng dụng đa dạng về công nghệ thông tin, không nhất thiết NLĐ phải đến trung tâm dịch vụ việc làm để nhận sự hỗ trợ tìm việc mà có thể tương tác qua nhiều kênh, ứng dụng công nghệ khác nhau. Đây là tín hiệu tốt, góp phần tiết kiệm chi phí cho NLĐ và xã hội”, ông Thảo phân tích thêm.

Châu Giang

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh