THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 07:51

Khám phá những con thuyền cổ cập bến đất Hội An

 

Lênh đênh trên sóng nước, hàng ngàn năm qua, TP Hội An đã trở thành thương cảnh lớn nhất trên thế giới. Ngày nay, Hội An đón nhận hơn mỗi năm trung bình hơn 2 triệu lượt khách, trong đó, khách quốc tế hơn 1 triệu lượt. Người ta đến với Hội An vì niềm say mê những ngôi nhà cổ, mái đình, ngõ xưa. Ở Hội An, còn có một tuyệt tác những con thuyền cổ được các người thợ thủ công lành nghề của Công ty sản xuất và xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Tân Phú Giáo chế tác. Ở Hội An, mỗi người thợ với đôi tay khéo léo đã làm nên những kiệt tác, lưu giữ hồn Hội An.

Những chiếc thuyền nơi bến đỗ Hội An

Ở thế kỷ 19, con tàu Columbia nổi tiếng khi nó là một du thuyền Mỹ được thiết kế bởi Nathanael Herreshoff ra đời năm 1899. Thiết kế bởi những khung thép hình trụ, đây là tuyệt tác về tàu cổ của thời ấy. Đến nay, con tàu này không còn nữa, nhưng tại Tân Phú Giáo, người ta bất chợt gặp lại chiếc thuyền bằng cách mô phỏng thu nhỏ. Con thuyền độ chính xác, tỷ mỉ đến tinh xảo.

Vẻ đẹp hơi thở từ quá khứ

Hàng ngàn con thuyền huyền thoại như Titanic, Santa Maria,…đã góp vào bộ sưu tập tại khu tàu cổ nhỏ này. Không chỉ là tinh tế, mỗi chiếc thuyền đều có riêng một câu chuyện như chính cuộc đời mà nó trải qua. Con tàu France II ra đời vào đầu thế kỷ 20, được đóng vào năm 1911 tại Bordeaux, một thành phố cảng quan trọng của Pháp, tọa lạc hạ nguồn sông Garonne.

Nghệ thuật sắp đặt công phu

Tàu France II là thuyền buôn có buồm lớn thứ 2 được đóng. Năm 1915, nó được bán cho Leroux-Henzey ở Rouen, đến năm 1961, nó lại được bán cho công ty Pháp Marine and Trade. Mãi đến năm 1944, France II bị phá hủy do Hoa Kỳ lấy nó làm mục tiêu luyện bom. Về sau, người ta bắt đầu dự định phục dựng tàu nhưng đến nay gần như không có dự án nào.

Đôi tay người thợ lành nghề chế tác

Những con tàu đi vào huyền thoại, từng phá hủy, đánh mất, để rồi ngang qua phố cổ Hội An, nhiều du khách trên thế giới có thể tìm gặp, thậm chí họ có thể trở thành nhà sưu tầm thứ 2 đối với các con thuyền cổ mô hình nhỏ này.

Một con thuyền trong bóng đèn.           Ảnh:H.T

Một trong nhiều điểm khác biệt khi sở hữu chiếc tàu cổ thế giới tại vùng đất hội An chính là nét cổ điển pha lẫn hơi thở hiện đại, cái hồn, cái đẹp Việt lan tỏa khắp thế giới, là quà quê hương Việt Nam.

HUYỀN TRANG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh