THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:24

Khám phá đất phương Nam

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ khai mạc “Năm Du lịch quốc gia 2016”.

Đây được xem là sự kiện quan trọng nhất trong chuỗi các sự kiện của Năm Du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - Đồng bằng sông Cửu Long (gọi tắt là Năm Du lịch quốc gia 2016).

Khám phá đất phương Nam”, Năm Du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - Đồng bằng sông Cửu Long là cơ hội để các tỉnh, thành phố và các địa phương phối hợp giới thiệu, quảng bá các sự kiện của địa phương, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Việc tập trung, phấn đấu tổ chức thành công các hoạt động trong Năm Du lịch quốc gia 2016 là mục đích cao nhất và có ý nghĩa mở đầu cho toàn bộ chuỗi sự kiện, là cầu nối hợp tác phát triển du lịch với các vùng, miền trong cả nước.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương và cảm ơn Bộ VH-TT&DL, tỉnh Kiên Giang cùng các địa phương đã đóng góp thiết thực để ngành du lịch đạt được những kết quả tích cực cũng như đã chuẩn bị tốt cho sự kiện có ý nghĩa này.

Đồng thời, Phó Thủ tướng đặc biệt chúc mừng huyện đảo Phú Quốc đã có bước phát triển ngoạn mục trong những năm gần đây, trở thành một điểm sáng, một biểu tượng của sự bứt phá về kinh tế xã hội nói chung và du lịch nói riêng. Thành công của Phú Quốc là kinh nghiệm và cũng là niềm tin cho du lịch Việt Nam.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng đề nghị ngành du lịch, các địa phương và bắt đầu từ mỗi người dân cùng chung tay thực hiện những giải pháp đồng bộ để không còn nạn trộm cắp, ăn xin, bắt chẹt, mất vệ sinh, mất lịch sự… làm du khách “một đi không trở lại”.

Chia sẻ trăn trở của nhiều địa phương trước thực trạng thiếu hụt cán bộ, nhân viên du lịch được đào tạo căn bản, có tính chuyên nghiệp cao, giỏi ngoại ngữ…, Phó Thủ tướng cho rằng chưa cần đến trường lớp lớn hay giỏi ngoại ngữ, thì có 2 điều nếu người làm du lịch thực hiện tốt sẽ khiến du khách hài lòng hơn rất nhiều, đó là sự sạch sẽ và thái độ phục vụ. “Tất cả mọi nơi, mọi thứ từ to tới nhỏ đều phải sạch sẽ, thật sạch sẽ. Tất cả mọi lời nói, cử chỉ, ánh mắt, nụ cười đều thể hiện, khởi phát từ tấm lòng tôn trọng khách”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh và tin tưởng bằng hành động thiết thực của các cấp chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, du lịch vùng ĐBSCL nói riêng, du lịch Việt Nam nói chung sẽ có bước phát triển ấn tượng trong năm 2016, tạo đà cho một thời kỳ phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

 

 

Ông Phạm Vũ Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang hứa sẽ phát huy tốt nội lực và các lợi thế một cách năng động, sáng tạo, đẩy mạnh liên kết hợp tác giữa các địa phương trong vùng nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp cho phát triển du lịch trong thời gian tới. Đồng thời mong  bộ, ngành Trung ương phối hợp giúp đỡ các địa phương trong vùng thực hiện các chủ trương, chính sách một cách đồng bộ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch vùng ĐBSCL nói chung và Kiên Giang nói riêng ngày càng phát triển, góp phần vào sự tăng trưởng chung của cả nước.

Ngay sau phần nghi lễ, chương trình nghệ thuật khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - Đồng bằng sông Cửu Long với chủ đề “Khám phá đất phương Nam” thu hút trên 100 nghệ sĩ, diễn viên tham gia biểu diễn.

Chương trình được kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật ca, múa, nhạc dân tộc, nghệ thuật đương đại. Người xem như được hòa mình vào không khí lễ hội và có thêm những cảm nhận sâu sắc, ấn tượng về vùng đất phương Nam.

 

Tiết mục Nghệ thuật tại buổi Lễ khai mạc.


Chương trình nghệ thuật gồm 4 phần, mở đầu là tổ khúc “Tình ca phương Nam - Bay trên đất mẹ 9 rồng”, phần hai “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận”, phần ba “Khám phá đất phương Nam”, phần bốn “Rạng rỡ Việt Nam”.

 

Vẻ đẹp tiền ẩn của Phú Quốc.

 

Hưởng ứng lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2016, Kiên Giang còn có nhiều hoạt động như: Triển lãm tranh cổ động đường phố - Biển đảo và quê hương (từ 4 đến 9/4), Hội chợ thương mại vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL  (từ 7 đến 12/4 ) ở TP Rạch Giá, lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương - Tân Hiệp (16/4), Giải Vô địch đua thuyền buồm toàn quốc (5 - 6/5)...

Ngoài ra, Bộ VH-TT&DL chỉ đạo/phối hợp với các bộ, ban, ngành Trung ương tổ chức 13 sự kiện xuyên suốt năm 2016 tại Kiên Giang, trong đó có các sự kiện được mong đợi như Liên hoan ẩm thực ĐBSCL (tháng 9), triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam 2016 (tháng 8), Liên hoan đàn, hát dân ca 3 miền Bắc, Trung, Nam (tháng 8).

Các tỉnh, thành khác như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế và Lào Cai cũng sẽ tổ chức các chương trình, sự kiện trong Năm Du lịch quốc gia 2016. Một số sự kiện điển hình gồm: Liên hoan văn hóa, du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội (tháng 10, tại Hà Nội), Liên hoan ẩm thực món ngon các nước (tháng 5, tại TP Hồ Chí Minh), Hội chợ Du lịch quốc tế - ITE (tháng 9, tại TP Hồ Chí Minh), Chương trình “Điểm hẹn mùa hè 2016” (tháng 6, tại Đà Nẵng), Giải đua xe đạp vượt núi quốc tế - Vietnam Mountain Bikes (quý 2, tại Lào Cai)...

 

Từ đầu thập niên 1990 tới nay, lượng du khách quốc tế đã tăng hơn 30 lần, khách du lịch nội địa tăng gần 60 lần và doanh thu từ du lịch tăng hơn 240 lần. Không chỉ đóng góp hơn 6,3% GDP, thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển, du lịch còn là nhịp cầu giao lưu văn hóa, tăng cường hợp tác hữu nghị với các quốc gia, dân tộc.

Năm 2000, đảo Phú Quốc mỗi năm đón khoảng 100.000  du khách. Hơn 10 năm phát triển liên tục tới năm 2013 cũng mới chỉ đạt hơn 620.000. Năm 2014 số du khách tăng vọt lên 1 triệu 50.000 lượt người và năm 2015 vừa qua đã có 1 triệu 630.000 du khách đến với hòn đảo này, mang lại doanh thu gần 100 triệu USD. 

PV/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh