THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:28

Hơn 400 học viên trúng tuyển Chương trình đào tạo điều dưỡng viên đi làm việc tại Đức

Phát biểu tại lễ Khai giảng, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà chúc mừng 404 em học viên đã xuất sắc trúng tuyển tham gia chương trình đào tạo lao động Việt Nam đi học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng, chăm sóc người già tại CHLB Đức. Trong khóa học này có 139 em có trình độ Đại học, 265 em có trình độ Cao đẳng. Như vậy, có thể thấy chương trình ngày càng phát triển, được đông đảo người lao động quan tâm tham gia, trong đó có nhiều bạn là trí thức trẻ. Với chất lượng học viên như vậy, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà tin tưởng kết quả đào tạo Khóa 4 sẽ thành công tốt đẹp.

 

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nhận định, chương trình ngày càng phát triển, được đông đảo người lao động quan tâm


Để học viên hoàn thành khoá đào tạo tiếng Đức trong thời gian 12 tháng và đạt yêu cầu, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đề nghị, Trung tâm Lao động ngoài nước phối hợp chặt chẽ với Công ty Vivantes, Viện Goethe Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh thống nhất kế hoạch đào tạo, quản lý học viên, đảm bảo tốt nhất về điều kiện, phương pháp, trang thiết bị giảng dạy, cơ sở vật chất để các thầy cô giáo và học viên học tập đạt kết quả học tập cao nhất. Thứ trưởng cũng đề nghị,  Viện Goethe Hà Nội cử những giáo viên có năng lực, kinh nghiệm tham gia giảng dạy cho học viên; tăng cường tổ chức các buổi học ngoại khóa, các hoạt động sinh hoạt văn hóa thể thao nhằm tạo cơ hội cho học viên luyện tập ngôn ngữ và tăng cường sức khỏe; Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ đảm bảo cung cấp hệ thống cơ sở vật chất theo yêu cầu, đảm bảo điều kiện ăn, ở, y tế, an ninh tốt nhất, để học viên yên tâm học tập và sinh hoạt thuận tiện;

“Đối với các em học viên, trong thời gian thời gian học tập tại Việt Nam, các em phải thực sự nỗ lực, cố gắng trong học tập để đạt được kết quả tốt nhất. Bên cạnh đó, các em cần phải rèn luyện ý thức, đạo đức, kỷ luật, chấp hành nghiêm túc các quy định của Trung tâm Lao động ngoài nước, của Công ty Vivantes và Viện Goethe Hà Nội.”-Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh.

 

Ông Wolfgang Manig - Phó Đại sứ quán CHLB Đức cho biết, Đức đang rất thiếu các điều dưỡng viên


Tại buổi lễ, ông Wolfgang Manig - Phó Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam nhận định, Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức và Bộ LĐ-TB&XH đã hợp tác thành công trong việc đào tạo các lao động trẻ Việt Nam đi học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng chăm sóc người già và người bệnh tại Đức.

Theo ông Wolfgang Manig, nước Đức đang đứng trước một vấn đề lớn về mặt xã hội: Dân số đang dần già hóa. Hiện nay, có khoảng 2,3 triệu người già cần chăm sóc tại nhà, tại các trại dưỡng lão, bệnh viện. Vấn đề của Đức hiện tại, chính là việc thiếu hụt các điều dưỡng viên để phục vụ nhu cầu này.

“Rất nhiều bạn vì không quen với việc thay đổi môi trường, tác phong và cách sống của người Đức, lại cộng thêm áp lực từ việc vừa học tiếng, vừa học nghề, nên đã cảm thấy sợ hãi, mệt mỏi, và muốn bỏ về. Trước khi trở thành điều dưỡng viên tại Đức, các bạn cần tìm hiểu trước về cuộc sống tại Đức, cũng như chuẩn bị trước tâm lý để tránh bị sốc văn hóa khi mới sang. Đặc biệt là chuẩn bị cho mình một nền tảng tiếng Đức thật tốt” – ông Wolfgang Manig nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Minh Vũ – Trợ lý Bộ trưởng, Cục trưởng Cục lãnh sự (Bộ Ngoại giao) cam kết Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ LĐ-TB&XH để chương trình đào tạo, đưa lao động Việt Nam sang học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng, chăm sóc người già tại CHLB Đức ngày cùng phát triển hơn nữa. Đồng thời sẵn sàng hỗ trợ các em khi sang Đức nếu gặp khó khăn.

 

 

Ông Hà Xuân Tùng – Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước cam kết đảm bảo các điều kiện tốt nhất phục vụ cho việc giảng dạy


Ông Hà Xuân Tùng – Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước cho biết, trong thời gian tới, Trung tâm Lao động ngoài nước sẽ phối hợp chặt chẽ cùng với Công ty Vivantes và Viện Goethe Hà Nội, Viện Goethe TP. Hồ Chí Minh để triển khai kế hoạch đào tạo, quản lý học viên, đảm bảo tính khoa học, chặt chẽ và mục tiêu của chương trình đã đề ra. Trung tâm cũng sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ/ Trường ĐH Lao động Xã hội cơ sở II tại TP HCM cam kết đảm bảo các điều kiện tốt nhất trong khả năng có thể về cơ sở vật chất phục vụ cho việc giảng dạy, học tập, sinh hoạt,… để các thầy cô giáo, học viên yên tâm dạy và học để đạt được kết quả học tập cao nhất.

Trước đó, ngày 31/8, Trung tâm lao động ngoài nước cũng phối hợp cùng Công ty TNHH Vivantes tổ chức Lễ bế giảng Khóa 3 ngành điều dưỡng và chăm sóc người già tại Cộng hòa Liên bang Đức. Đã có 110 học viên Khóa 3 đạt yêu cầu về trình độ B1 tiếng Đức đã hoàn thành chương trình đào tạo định hướng. Hiện Trung tâm Lao động ngoài nước đã hỗ trợ học viên hoàn tất thủ tục xin visa để xuất cảnh cho 110 lao động này vào cuối tháng 9/2018.

CHÂU GIANG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh