THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:57

Đắk Nông: Sẽ xử lý vụ tượng đài một đường móng một nẻo

Tổng mức vốn đầu tư 146 tỷ đồng (gồm vốn ngân sách một phần, xã hội hoá là chủ yếu) nay có chủ trương huy động đóng góp tiền lương của cán bộ công nhân viên để xây dựng tượng đài. Được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn đầu gồm móng, hệ thống chống sét, phần mỹ thuật: 67,7 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2018. Thế nhưng, đến nay việc thi công đã bị trì trệ, làm sai ở nhiều hạng mục.

 Ngày 6/6/2017, trao đổi bên lề buổi Họp báo định kỳ tháng 6/2017 của tỉnh, bà Tôn Thị Ngọc Hạnh – Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, sắp tới tỉnh sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra và sẽ có báo cáo cụ thể liên quan đến vụ tượng đài tượng một đường móng một nẻo mà báo chí đã phản ánh. “Nếu phát hiện sai phạm, tỉnh sẽ nghiêm khắc xử lí. Do có vấn đề liên quan đến kỹ thuật, nên phải kiểm tra thận trọng trước khi đặt tượng” , bà Hạnh cho biết.

Tải trọng móng bằng gần 1 nữa trọng lượng của tượng đài N’Trang Lơng

“Xây dựng tượng đài N’Trang Lơn có ý nghĩa rất lớn về mặt lịch sử và tâm linh. Việc huy động doanh nghiệp đến nay gặp nhiều khó khăn, do các doanh nghiệp cũng đang rơi vào giai đoạn khó khăn. Chúng tôi đang quyên góp bằng chính tiền lương của cán bộ công nhân viên để xây dựng tượng đài, việc quyên góp tuỳ thuộc vào từng giai đoạn. Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành vào năm 2018”, bà Hạnh nói.

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh – Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông

Trước đó, trao đổi về vấn đề này, ông Phan Công Việt – Phó giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Đắk Nông cho biết việc xây dựng tượng đài chỉ trích một phần nhỏ từ ngân sách, phần lớn còn lại xã hội hoá: huy động đóng góp của doanh nghiệp, người dân trong và ngoài tỉnh. Trong phần huy động xã hội hoá được trích 1% từ nguồn thu thường xuyên của các đơn vị, sở ngành (không thu các khoản tiền liên quan đến lương). Đến nay mới quyên góp được 984 triệu.

Một diễn biến mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông đã có quyết định thay thế đơn vị chủ đầu tư Sở VHTT&DL. Theo kết quả thẩm định chất lượng các hạng mục Sở Xây dựng có đến 9/10 vị trí không đạt chất lượng bê tông, mẫu để thi công và có đến 1/3 sàn móng không đạt yêu cầu. Tại phần thi công móng tượng đài đã được xây dựng có tải trọng là hơn 1.123 tấn, trong khi trọng lượng của tượng đài và phù điêu là 2.052 tấn (bằng gần 1 nửa so với trọng lượng của tượng đài). Nghịch lý là đơn vị chủ đầu tư, cũng như đơn vị giám sát công trình đồ sộ không phát hiện sớm để có sự điều chỉnh hợp lí. Mãi đến khi hoàn thành khối móng, mới biết là móng không đạt quy chuẩn.

Ông Ngô Xuân Lộc-Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông xác nhận đến nay lãnh đạo Sở VH-TT&DL vẫn chưa báo cáo cụ thể cho UBND tỉnh được biết, mới trình bày qua cuộc họp giao ban đã phát hiện có nhiều nội dung bất cập. “Nguyên nhân do giữa chủ đầu tư và 2 nhà tư vấn (gồm tư vấn làm nền móng và phần tượng đài) không có sự kết nối rõ ràng, dẫn đến việc mỗi bên làm một nẻo. Do vậy, vẫn chưa thể triển khai xây dựng giai đoạn 2 của khu tượng đài. Sở VH-TT&DL không có chuyên môn, việc họ thuê đơn vị tư vấn là đúng quy định pháp luật. Điều bất hợp lí ở chỗ, chủ đầu tư phải biết quản lí, nếu không biết quản lí thì không thể làm chủ đầu tư được. Sắp tới tỉnh sẽ chủ trì cuộc họp liên ngành bàn phương hướng khắc phục”, ông Lộc nói.

LÊ NHUẬN-NGỌC ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh