THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:50

Kết nối cung cầu cho lao động xuất khẩu về nước

 

Nhiều hội chợ tìm việc cho lao động

Mới đây, Trung tâm Lao động ngoài nước phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM tổ chức “Phiên giao dịch việc làm cho lao động trở về từ Hàn Quốc. Có hơn 30 doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nađã tham gia tuyển dụng lao động tại phiên giao dịch việc với khoảng 3.000 vị trí tuyển dụng.

Hàng ngàn lao động trở về từ hàn Quốc cả ba miền Nam-Trung-Bắc đã đến phiên giao dịch để tìm cho mình công việc phù hợp.

Gặp Trần Minh Sang (SN 1985, quê Phú Yên) tại cổng Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM, anh cho biết vừa từ Phú Yên bắt xe vào để kịp tham gia phiên giao dịch tìm việc làm. Sang là lao động làm việc ở Hàn Quốc 6 năm trong lĩnh vực sản xuất chế tạo máy, anh cho biết mức thu nhập khi ở Hàn Quốc từ 1.000 – 2.000 USD/tháng.

Công ty Hiteco phía Nam tổ chức gặp gỡ lao động xuất khẩu về nước tại ngày hội việc làm ở TP.HCM

 

Sang tham gia phỏng vấn ba công ty Hàn Quốc, cả ba công ty đều hẹn sau một tuần sẽ trả lời nhận việc hay không. “Mức lương các công ty đưa ra khoảng 10 triệu đồng cho thời gian thử việc, so với mức thu nhập ở Hàn Quốc thì thấp nhưng ở Việt Nam như thế là tạm ổn”, Sang cho biết

Tại phiên giao dịch chúng tôi cũng gặp nhóm lao động Hà Văn Sự và Đặng Văn Hà cũng vừa mới bắt xe từ Bình Định vào tìm việc tại đây. Cả hai cũng nộp hồ sơ qua nhiều công ty và chờ kết quả. “Hầu hết đều đưa ra mức lương khoảng 10 triệu đồng cho các vị trí phỏng vấn. Tuy lương chưa cao, nhưng được làm việc với các công ty Hàn Quốc và đúng việc mình làm khi ở Hàn Quốc là điều chúng tôi cần”, Hà Văn Sự nói.

Theo ông Nguyễn Cao Thắng, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM cho biết, trong các đăng ký của doanh nghiệp tham gia phỏng vấn thì mức lương trung bình chỉ khoảng 7-8 triệu đồng/tháng/người cho thời gian đầu. Không thể so với Hàn Quốc, nhưng với thị trường TP.HCM thì tạm chấp nhận được.

Còn bà Lương Thị Kim Dung, Trưởng phòng Hỗ trợ việc làm –Trung tâm Lao động ngoài nước (Colab) cho hay, thị trường TP.HCM có rất ít lao động trở về từ Hàn Quốc. Trong khi đó doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư và kinh doanh tại TP.HCM thì rất lớn, nhu cầu tuyển dụng khá cao nhưng chắc khó tuyển được lao động đúng và đủ cho mình.

Doanh nghiệp hỗ trợ lao động tìm việc

Nghiệp đoàn KANTO INFORMATION INDUSTRY (Nhật Bản) phối hợp với Chi nhánh Công ty Cổ phần Traenco – Trung tâm Phát triển việc làm phía Nam HITECO tổ chức buổi gặp gỡ và giới thiệu việc làm cho gần 150 thực tập sinh Việt Nam hoàn thành hợp đồng về nước cuối năm 2016 với các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư, sản xuất tại Việt Nam.

Tổ chức IM Japan (Nhật Bản) tổ chức cho các doanh nghiệp Nhật đang đầu tư tại TP.HCM phỏng vấn lao động trở về từ Nhật. 

 

Ông KENJI NISHIKAWA – Chủ tịch Nghiệp đoàn KANTO (Nhật Bản) cho biết: Mục đích của buổi gặp gỡ giữa các thực tập sinh với các doanh nghiệp của Nhật Bản đang đầu tư, sản xuất tại Việt Nam là nhằm tạo cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cũng như tìm kiếm các ứng cử viên thích hợp về làm việc cho các doanh nghiệp của Nhật Bản tại Việt Nam. Đồng thời, thông qua cuộc gặp gỡ này các thực tập sinh sẽ có nhiều cơ hội để phát huy những kỹ năng, kiến thức và tay nghề của mình sau 3 năm học tập và lao động tại Nhật Bản trở về nước. Đối với các doanh nghiệp của Nhật họ tuyển chọn được các ứng viên đáp ứng được yêu cầu về trình độ, chuyên môn theo yêu cầu.

Ông Kenji Nishikawa cũng cho biết, đây là lần thứ 6 nghiệp đoàn Kanto tổ chức buổi gặp gỡ cho các thực tập sinh hoàn thành hợp đồng trở về nước đúng hạn. Qua các buổi gặp mặt thường niên giữa Nghiệp đoàn và các cựu thực tập sinh đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các cựu thực tập sinh, nhiều em đã tìm kiếm được việc làm thích hợp và đây là hướng đi mới cho bản thân, đồng thời phát huy được những kiến thức đã tích lũy được trong thời gian thực tập tại Nhật Bản.

Riêng công ty XKLĐ Esuhai nhiều năm nay đã giới thiệu cho khoảng 200 lao động trở về từ Nhật đến làm việc tại các công ty Nhật ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai. Theo ông Lê Long Sơn, giám đốc công ty Esuahai thì chiến lược của công ty không chỉ phái cử lao động đi làm việc ở Nhật mà “công ty quan tâm nhất là việc làm cho lao động khi họ trở về. “Các doanh nghiệp Nhật đầu tư ở Việt Nam rất cần nguồn lao động này, họ cũng đáng giá rất cao kỷ năng cũng như tiếng Nhật của lao động về nước”, ông Sơn cho hay.

Riêng công ty XKLĐ Nhật Huy Khang  nhiều năm qua cũng đã giới thiệu nhiều lao động, chuyên gia trở về từ Nhật cho các khu công nghiệp ở TP.HCM cũng như Long An.

HOÀNG PHONG THUẬN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh