THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:54

Kết luận về phản ánh của DN tư nhân Huy Lâm và Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa

 

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng tổ chức phê bình, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh việc giao dịch, thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân đối với công chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng tại buổi họp báo thông tin một số mà báo chí và công luận quan tâm

Yêu cầu Chủ DN tư nhân Huy Lâm nghiêm túc rút kinh nghiệm về trách nhiệm của DN trong việc thực hiện, chấp hành các quy định của pháp luật trong sự việc này. Yêu cầu Hiệp hội DN tỉnh: Có văn bản báo cáo chính xác lại nội dung sự việc tới các cơ quan, tổ chức mà Hiệp hội đã gửi văn bản. Ban Chấp hành, Ban thường vụ và Ban Thường trực Hiệp hội DN tỉnh kiểm điểm về nội dung liên quan đến sự việc vừa qua và xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch Hiệp hội, những tập thể, cá nhân có liên quan. Đề nghị Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Thanh Hóa có văn bản báo cáo lại chính xác nội dung sự việc tới các cơ quan mà chi nhánh đã gửi văn bản phản ánh. Giao Sở Xây dựng, các cơ quan có liên quan UBND thành phố Thanh Hóa, UBND huyện Thạch Thành xử lý nghiêm những vi phạm pháp luật trọng hoạt động xây dựng của DN tư nhân Huy Lâm, Tổng Công ty cổ phần Hợp Lực và các cá nhân theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, Như baodansinh.vn đã có các bài viết phản ánh: “Thanh tra phát hiện nhiều sai phạm tại DN Huy Lâm” và bài “Cương quyết xử lý nghiêm sai phạm trong trật tự xây dựng”. Nội dung bài báo liên quan đến “cuộc đấu” giữa Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa và Giám đốc Sở Xây dựng. Theo đó, ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa có văn bản tố Giám đốc Sở Xây dựng gây khó doanh nghiệp và trả đũa cá nhân ông Đệ. Không chỉ vậy tại cuộc họp thứ nhất HĐND tỉnh của nhiệm kỳ mới (2016 – 2021), ông Đệ cũng phát biểu trong cuộc họp, yêu cầu HĐND tỉnh xem xét tư cách đại biểu HĐND đối với Giám đốc Sở Xây dựng, nhưng không được Chủ tịch HĐND tỉnh và các đại biểu nhất trí. Chưa dừng lại ở phạm vi tỉnh, ông Đệ làm văn bản gửi các cơ quan trung ương, phát biểu “đao to búa lớn” về tình hình đầu tư của tỉnh Thanh Hóa đang có vấn đề.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã có các văn bản số 7113/UBND-TD, ngày 4/7 và số 7581/UBND-TD, ngày 14/7, giao cho Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với Thanh tra tỉnh và Sở Tư pháp thành lập đoàn công tác xác minh vụ việc. Sau hơn nửa tháng, Đoàn đã có Báo cáo số: 412/BC-SNV về kết quả xác minh vụ việc nêu trên. Theo kết luận: DN tư nhân Huy Lâm đã tiến hành thi công công trình ngay sau thời điểm nộp hồ sơ đề nghị thẩm định nên việc phản ánh, kiến nghị Sở Xây dựng chậm thẩm định hồ sơ và là nguyên nhân dẫn đến việc DN vi phạm trật tự xây dựng là sai và hoàn toàn không có cơ sở.

Việc kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng theo kế hoạch và đột xuất trên địa bàn tỉnh là công tác thường xuyên đối với chính quyền các cấp, các lực lượng thanh tra xây dựng và được thực hiện theo kế hoạch đã được phê duyệt qua thông tin phản ánh vi phạm hoặc phối hợp của các cơ quan. Vì vậy phản ánh của DN Huy Lâm và Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh cho rằng Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng là hành vi trả đũa doanh nghiệp là không có cơ sở.

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh có trách nhiệm bảo vệ các hội viên, tuy nhiên, phải là “bảo vệ quyền lợi hợp pháp” của hội viên theo đúng tôn chỉ, mục đích của Điều lệ hiệp hội. Vì thế, Hiệp hội có khuyết điểm khi tiếp nhận thông tin phản ánh của hội viên, chưa tiến hành kiểm chứng, xác minh để xác định đúng sai của sự việc đã thực hiện ngay việc phát hành văn bản phản ánh Sở Xây dựng chậm thẩm định hồ sơ gửi cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nhiều cơ quan trung ương và các cơ quan báo chí làm cho dư luận hiểu sai sự thực, ảnh hưởng tới uy tín của Sở Xây dựng và tỉnh, đặc biệt là ảnh hưởng tới môi trường đầu tư, kinh doanh và hình ảnh tỉnh Thanh Hóa.

Hoàng Minh/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh