THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:30

Indonesia bắt thêm nghi phạm vụ khủng bố ở Jakarta


Cảnh sát bảo đảm an ninh tại hiện trường vụ nổ. Ảnh: CNNCảnh sát bảo đảm an ninh tại hiện trường vụ nổ. Ảnh: CNN

AFP dẫn lời Giám đốc cảnh sát quốc gia Indonesia Badrodin Haiti cho biết, tính đến ngày 16/1, họ đã bắt 12 nghi phạm liên quan đến vụ tấn công ở Jakarta. Một người trong nhóm này chính là đối tượng hỗ trợ tài chính cho các nghi phạm xả súng và đánh bom. "Hắn đã nhận các khoản tài chính do lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) chuyển đến để trang trải kinh phí cho vụ tấn công", ông Haiti nói.

Theo ông Haiti, số tiền được cho là của IS chuyển đến "khá lớn". Người tiếp nhận đầu tiên là Bahrun Naim, cũng là kẻ chủ mưu của vụ tấn công.

12 nghi phạm bị bắt trong chiến dịch truy quét của cảnh sát trên khắp tỉnh Java và một nửa đảo Borneo. Họ thu giữ nhiều khẩu súng, băng đạn, điện thoại di động và những kế hoạch chi tiết cho các vụ tấn công mới.

Reuters dẫn lời phát ngôn cảnh sát Indonesia Anton Charliyan cho hay, các đối tượng âm mưu tấn công nhiều thành phố khác của Jakarta và mục tiêu là trụ sở cảnh sát, văn phòng chính phủ và người nước ngoài.

Trước đó, cảnh sát Indonesia xác nhận một trong những kẻ tham gia loạt vụ tấn công ở Jakarta ngày 14/1 là Afif Sunakim, từng bị buộc tội khủng bố và lĩnh án 7 năm tù giam. Đối tượng này mới ra tù trước đó không lâu.

Hình ảnh do camera an ninh ghi lại cho thấy Afif mặc áo đen, đeo ba lô và chĩa súng vào đám đông người trên đường Thamrin.

Afif và một kẻ tấn công khác đã kích bom liều chết trong cuộc đấu súng với cảnh sát ngay sau cuộc tấn công.

Cảnh sát cũng xác định danh tính đối tượng thứ 2 là Muhammad Ali - kẻ bị tình nghi giúp tiến hành các vụ tấn công bên trong và xung quanh quán cafe Starbucks tại khu mua sắm Gedung Cakrawala ở Jakarta.

Ngoài ra, theo cảnh sát trưởng Jakarta, kẻ chủ mưu là Bahrun Naim, từng là chiến binh IS. Năm 2009, Bahrun Naim là một trong những người kinh doanh nhỏ bình thường ở thành phố Solo, Indonesia. Tại đây, người đàn ông mở một quán cafe phục vụ việc truy cập Internet của người dân.

Naim từng bị bắt vào năm 2011 do sở hữu vũ khí trái phép và bị tuyên án tù 3 năm. Sau khi rời khỏi nhà giam, lực lượng an ninh cho rằng Naim trở thành nhân vật chính trong những mạng lưới thánh chiến ở Solo và tỉnh Trung Java.

Năm ngoái, Bahrun Naim tìm đường sang Syria và gia nhập IS, đến chiến trường cùng chiến đấu với các tay súng của lực lượng tự xưng. Trong vụ khủng bố ngày 14/1, cảnh sát tin rằng Naim có nhiệm vụ quan trọng là điều phối các đợt tấn công.

Ngày 14/1 theo giờ Jakarta, ít nhất 7 tiếng nổ liên tiếp vang lên tại trung tâm thủ đô của Indonesia, nơi tập trung nhiều khách sạn sang trọng, đại sứ quán và tòa nhà văn phòng. 15 kẻ tấn công được cho là đã tới thành phố bằng xe máy. Chúng được trang bị súng và thuốc nổ. Ít nhất 7 người thiệt mạng sau các vụ nổ và đấu súng, gồm 5 nghi phạm và hai cảnh sát. 

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lên tiếng nhận trách nhiệm về loạt vụ tấn công. "Một nhóm chiến binh của vương quốc (Hồi giáo) ở Indonesia đã nhằm mục tiêu vào đám đông chống lại IS ở Jakarta, bằng cách đặt nhiều thiết bị nổ, trong khi một số chiến binh khác tấn công bằng vũ khí hạng nhẹ và dây lưng giắt thuốc nổ", IS nói trong thông báo chính thức tối 14/1

Theo zing.vn/CNN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh