THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:43

7 vụ nổ rung chuyển trung tâm thủ đô Indonesia

7 vụ nổ được thông báo

Nhiều thi thể được thấy nằm trên phố

Ít nhất 7 người chết, trong đó có 3 cảnh sát

Đang có đấu súng trên phố

Xe tăng được triển khai

10-14 tên có thể tham gia vụ tấn công

Hình ảnh từ hiện trường vụ nổ bom, đấu súng:

- 15h46icon

Thông tin mâu thuẫn gây hoang mang

Thành viên đội rà phá bom mìn của cảnh sát tiếp cận hiện trường. Ảnh: Reuters

Theo Jakarta Globe, cảnh sát nói họ đã bắt 4 người và tiêu diệt ba kẻ được cho là chịu trách nhiệm về vụ nổ hàng loạt và đấu súng ở khu vực Sarinah, nhưng thông tin mâu thuẫn về số thủ phạm và nạn nhân đang gây hoang mang, bối rối.  

Trên trang Facebook, cảnh sát quốc gia Indonesia tuyên bố có tổng cộng 7 thủ phạm, trong đó ba tên đã bị bắn chết và 4 bị vô hiệu hóa và bắt giữ. Họ cũng cho hay thông tin nghi phạm được trang bị vũ khí hạng nặng và lái xe phân khối lớn là sai. 

Tuy nhiên, thông cáo này mâu thuẫn với tuyên bố trước đó của cảnh sát rằng vụ nổ liên tiếp tại khu vực do 4 kẻ đánh bom tự sát thực hiện. Trong một phát ngôn khác, phó cảnh sát trưởng Quốc gia Budi Gunawan nói có 5 kẻ tấn công, trong đó hai tên chết trong vụ đánh bom tự sát.

Cảnh sát cũng không rõ ràng về thiết bị nổ, khi cho rằng nổ do lựu đạn, nhưng sau đó lại nói đánh bom tự sát. Trong tuyên bố, ông Budi nói chúng là lựu đạn. 

Sau khi vụ nổ đầu tiên xảy ra vào khoảng 10h50 ở bãi đỗ xe ngoài quán cà phê Starbucks, thuộc tòa nhà Skyline, một chuỗi 6 vụ nổ khác diễn ra tiếp theo, trong đó có vụ ở đồn cảnh sát tại giao lộ. Cảnh sát tới hiện trường, đấu súng với thủ phạm và ít nhất hai tên ẩn nấp trong tòa Skyline. Budi cho biết chúng bị tiêu diệt trong cuộc đấu súng, nhưng một số báo lại gợi ý rằng chúng nằm trong số những người bị vô hiệu hóa và bắt giữ.

Số nạn nhân cũng mâu thuẫn. Ban đầu, nhân chứng nói họ thấy ít nhất 6 thi thể trong khu vực, dù khi đó không biết ai là người đánh bom tự sát. Báo cáo ban đầu cho hay ba cảnh sát tại đồn thiệt mạng. 

Ít nhất 9 người bị thương, gồm một công dân Hà Lan, theo danh sách được Bệnh viện Quân đội  Gatot Subroto ở trung tâm Jakarta công bố. 8 người khác trong danh sách là người Indonesia, trong đó có hai cảnh sát. 

15h45: Đám đông hoảng loạn trong cuộc tấn công khủng bố

Video: Instagram/Alviandputra

- 15h10

Đồ họa: HERE/Strait Times.

- 15h04icon

Ba vụ nổ do lựu đạn, không phải bom

Cảnh sát tụ tập tại nhà hàng gần hiện trường cuộc tấn công. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Anton Charliyan cho hay các vụ nổ lựu đạn xảy ra ở ba địa điểm. "Đúng vậy, có ba vụ nổ. Tuy nhiên, đây không phải là bom mà là lựu đạn",Metro TV dẫn lời Anton nói với các phóng viên tại hiện trường ở Sarinah, trung tâm Jakarta.

Ông cho biết ba cảnh sát nằm trong số 6 người chết. "Có ba cảnh sát trở thành nạn nhân". Cảnh sát vẫn chưa công bố danh tính nạn nhân là dân thường. 

- 14h46icon

Anh, Đức cảnh báo công dân

Anh hôm nay cập nhật khuyến cáo di chuyển đến Indonesia, cảnh báo công dân nước này tuân thủ hướng dẫn từ nhà chức trách địa phương và tránh đến nơi xảy ra các vụ nổ ở Jakarta.

Bộ Ngoại giao Đức cũng có động thái tương tự, thông báo không có người Đức bị thương và khuyên công dân Đức nên tránh khu trung tâm Jakarta.

14h37
icon

Xuất hiện thêm tiếng súng

Xuất hiện thông tin có thêm các vụ nổ súng, theo Guardian. Những phóng viên ở Jakarta đăng tải trên Twitter rằng thông tin này đang gây ra sự hoảng loạn.

- 14h33icon

Người nước ngoài nằm trong số 6 người chết

Reuters dẫn lời phó cảnh sát trưởng quốc gia Budi Gunawan cho hay trong số 6 người, có 4 nghi phạm đứng sau vụ tấn công Jakarta. Hai trong số 4 nghi phạm là những kẻ đánh bom tự sát. Còn lại là hai dân thường, trong đó có một người nước ngoài, Gunawan nói. 

Ông Muhammad Iqbal, phát ngôn viên cảnh sát Jakarta, nói thêm rằng 5 sĩ quan cảnh sát, một dân thường người nước ngoài và 4 dân thường người Indonesia bị thương. 

- 14h14icon

Strait Times: Vẫn còn các tay súng đang ẩn nấp

Ảnh: AFP.

Tờ The Straits Times của Singapore dẫn lời cảnh sát cho biết còn hai hoặc ba kẻ tấn công cố thủ trong tòa nhà, nơi chúng đấu súng với lực lượng an ninh.

- 14h07icon

Cảnh sát Indonesia tuyên bố 7 người chết

Phát ngôn viên cảnh sát Jakarta Muhammad Iqbal nói 7 người, trong đó có 4 thủ phạm, chết trong cuộc tấn công táo tợn ở thủ đô. Ông cho biết cảnh sát đã thu gom thi thể những kẻ tấn công nhưng không rõ liệu có ai đang trốn thoát hay không.

Trước đó, phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Anton Charliyan cho rằng có 6 người chết, trong đó có ba cảnh sát và ba người khác. 

- 14h01icon

Starbucks đóng cửa toàn bộ cửa hàng ở Jakarta

"Chúng tôi vô cùng đau buồn bởi những hành động vô nghĩa xảy ra ở Jakarta hôm nay. Trái tim của chúng tôi hướng về người dân Indonesia", Starbucks cho biết trong một thông báo. "Toàn bộ cửa hàng Starbucks ở Jakarta sẽ đóng cửa đề đề phòng cho đến khi có thông báo tiếp theo. Chúng tôi đang theo dõi tình hình và sẽ cung cấp thêm thông tin khi có thể".

- 13h40icon

"Cảm giác giống như xảy ra động đất"

"Tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn, bùm. Cảm giác giống như xảy ra một trận động đất. Tôi thấy một người đàn ông phương Tây với cánh tay bị thương nhưng vẫn sống sót", Ruli Koestaman, 32 tuổi, tham dự một cuộc họp ở gần nơi xảy ra các vụ nổ, kể lại với AFP.

- 13h38icon

4 nghi phạm bị cảnh sát bắn chết

Cảnh sát Indonesia ứng phó tại hiện trường. Ảnh: AFP

Cảnh sát Indonesia bắn chết 4 kẻ bị nghi là phiến quân tham gia cuộc đánh bom và nổ súng ở thủ đô. "Chúng tôi đang truy quét tòa nhà từ hầm tới nóc", Reuters dẫn lời Iqbal Kabid, phát ngôn viên cảnh sát, nói. Ông cho hay cuộc đấu súng giữa những kẻ tấn công và cảnh sát xảy ra tại rạp chiếu phim trong cùng tòa nhà có quán cà phê Starbucks. 

- 13h37icon

"Có ít nhất 5 kẻ tấn công"

Cảnh sát truy đuổi những kẻ tấn công ở Jakarta, Indonesia. Ảnh: AFP.

AP dẫn lời Tri Seranto, một bảo vệ ngân hàng, nói ông nhìn thấy có ít nhất 5 kẻ tấn công, trong đó có ba tên đánh bom tự sát.

Theo Tri Seranto, ba tên đánh bom tự sát đi vào cửa hàng cafe Starbucks rồi lần lượt tự kích nổ. Hai kẻ còn lại, có mang súng, xông vào một đồn cảnh sát rồi tiếng súng vang lên. Ông thấy có một cảnh sát thiệt mạng và ba người bị thương nặng. Hai tay súng chạy thoát và cảnh sát đang truy đuổi chúng.

- 13h25icon

Cảnh sát tiếp tục đấu súng với những kẻ tấn công

Ảnh: AP.

Cảnh sát Indonesia đang đấu súng với những kẻ tấn công, nấp trong một tòa nhà gần nơi xảy ra các vụ nổ.

- 13h08icon

Không có dấu hiệu liên quan đến IS

"Đây rõ ràng là hành động khủng bố nhưng không có dấu hiệu chỉ ra rằng IS có liên quan", Reuters dẫn lời Sutiyoso, đứng đầu cơ quan tình báo quốc gia Indonesia, nói.

- 13h08icon

Xe tăng tiến vào Jakarta

Ảnh: Twitter/Samantha Hawley.

Quân đội Indonesia được điều động, một số xe tăng đã tiến vào trung tâm Jakarta, gần nơi xảy ra vụ nổ, Samantha Hawley, trưởng văn phòng đài Australia ABC ở Indonesia, cho biết.

- 12h59icon

Thêm một vụ nổ

Một phóng viên AP nghe thấy một tiếng nổ tại quán cafe gần quán cafe Starbucks bị tấn công trước đó. Vụ nổ xảy ra sau khi có khoảng 25 cảnh sát chống khủng bố xông vào nơi này.

Sau vụ nổ, một số cảnh sát khác và nhân viên y tế chạy hướng về phía quán cafe. Hai xe cứu thương cũng có mặt tại hiện trường.

- 12h55icon

Tổng thống Indonesia gọi các vụ nổ là "hành động khủng bố"

Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: AFP.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo, đang thăm thị trấn Cirebon, Tây Java, ra lệnh cho lực lượng an ninh truy tìm những kẻ đứng sau vụ tấn công ở Jakarta và mạng lưới của chúng. Ông gọi các vụ nổ ở Jakarta là "hành động khủng bố".

"Tôi đã nhận tiếp nhận thông tin về vụ nổ ở phố Thamrin, Jakarta. Chúng tôi gửi lời chia buồn đến các nạn nhân và lên án vụ tấn công tạo ra bất ổn trong cộng đồng này", APdẫn lời ông Widodo nói, đồng thời cho biết sẽ sớm kết thúc chuyến thăm và trở về thủ đô.

- 12h46icon

Đấu súng

Hãng tin Indonesia Detik cho biết đang có một vụ đối đầu xảy ra tại tòa nhà Cakrawala, trung tâm Jakarta. Những kẻ gây ra các vụ nổ, có vũ trang, đang ẩn nấp ở tầng 4.

- 12h38icon

Đại sứ quán Mỹ ở Indonesia phát thông báo khẩn

"Đây là thông báo khẩn, khuyến cáo toàn bộ công dân Mỹ tránh khu vực quanh khách sạn Sari Pan Pacific và trung tâm thương mại Sarinah ở Jalan Sudirman Thamrin, thủ đô Jakarta. Thông tin ban đầu cho thấy đã xảy ra một vụ nổ và đấu súng và mọi chuyện chưa kết thúc", Đại sứ quán Mỹ ở Indonesia cảnh báo.

- 12h37icon

"Vẫn còn các tay súng trong Sarinah"

Nhà báo Jeff Hutton của Christian Science Monitor cho biết cảnh sát đang nỗ lực để bảo vệ khu vực và họ "tin các tay súng vẫn ở trong trung tâm Sarinah".

- 12h23icon

IS từng đe dọa tấn công Indonesia

Cảnh sát phản ứng tại hiện trường vụ nổ ở Jakarta. Ảnh: AFP

"Chúng tôi từng nhận được lời đe dọa từ IS rằng Indonesia sẽ trở thành tâm điểm",Telegraph dẫn lời người phát ngôn cảnh sát Anton Charliyan nói với các phóng viên nhưng cho biết họ chưa xác định được thủ phạm gây ra vụ tấn công mới nhất.

- 10h50icon

6 vụ nổ rung chuyển trung tâm thủ đô Indonesia

Người chết hoặc bị thương tại hiện trường, cạnh nơi các cảnh sát vào vị trí. Ảnh: Reuters

Theo Jakarta Globe, vụ nổ đầu tiên được báo cáo vào lúc 10h50 tại đồn cảnh sát. Sau đó là 5 vụ nổ nữa trong vòng 10 phút sau, trong đó có một vụ ở quán cà phê Starbucks, tòa nhà Skyline, cũng tại giao lộ kế cận trung tâm thương mại Sarinah, theo lời nhân chứng.

AP dẫn lời một nhân chứng thì cho biết ít nhất ba kẻ đánh bom tự sát cho phát nổ trong quán cà phê Starbucks, còn hai tên khác tấn công đồn cảnh sát gần đó. Ít nhất một cảnh sát thiệt mạng ngoài những kẻ đánh bom.

Phát ngôn viên cảnh sát Anton Charliyan xác nhận ba cảnh sát và ba dân thường thiệt mạng. "Chúng tôi trước đó đã bị Nhà nước Hồi giáo đe dọa rằng Indonesia sẽ nằm trong tâm điểm chú ý", ông nói, nhưng cho biết không rõ ai chịu trách nhiệm vụ tấn công.

"Cửa quán cà phê Starbucks vỡ tan. Tôi thấy ba người chết trên đường. Có một khoảng lặng trong những tiếng súng, nhưng ai đó trên nóc tòa nhà và cảnh sát đang chĩa súng vào hắn", một phóng viên ảnh của Reuters nói.

Người thiệt mạng hoặc bị thương tại hiện trường vụ nổ ở Jakarta. Ảnh: Reuters

"Tôi thấy một sĩ quan cảnh sát bị bắn ngay trước mặt tôi", một nhân chứng nói với TV One. Cảnh sát bắn tỉa cũng được triển khai.

Một tòa nhà của Liên Hợp Quốc gần hiện trường đã bị phong tỏa. Không ai được phép ra hoặc vào, nhân chứng nói. Một số tòa nhà khác trong khu vực cũng bị sơ tán.

Indonesia, với dân số hơn 250 triệu người, là nơi có nhiều người Hồi giáo sinh sống nhất thế giới. Nước này từng hứng chịu hàng loạt vụ tấn công trong những năm 2000, trong đó có vụ đánh bom một hộp đêm trên đảo Bali năm 2002 làm 202 người chết. Cảnh sát Indonesia đã triệt phá nhiều tổ chức phiến quân và đang lo ngại sự xuất hiện của Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể khiến nước này rơi vào tình trạng bạo lực.

Vị trí trung tâm thương mại Sarinah và văn phòng Liên Hợp Quốc. Đồ họa: Guardian

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh