THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:30

Đời sống người Khmer tăng lên khi xây dựng nông thôn mới

Theo lãnh đạo UBND huyện Tịnh Biên, nhờ vào những nỗ lực tuyên truyền sâu rộng khắp các địa phương trong huyện, đã huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc, cùng với sự đồng thuận quyết tâm cao của nhân dân cùng tham gia nên đã đem lại những hiệu quả thiết thực. Nhờ đó, trong giai đoạn từ 2011 – 2015 huyện đã huy động từ nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn lực khác của các tổ chức, cá nhân ủng hộ, tài trợ với tổng số tiền đầu tư 820 tỷ đổng. Từ nguồn kinh phí này huyện đã tập trung triển khai thực hiện các nhóm tiêu chí về hạ tầng, kinh tế, môi trường và phát triển sản xuất, nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân. Trong 5 năm qua, huyện đã sử dụng trên 4 tỷ đồng để thực hiện 258 mô hình trình diễn sản xuất nông nghiệp vốn là thế mạnh của địa phương. Đồng thời đầu tư xây dựng mới gần 100 km đường giao thông nông thôn, xây mới 5 cây cầu, đầu tư nạo vét kênh, gia cố đê bao với tổng chiều dài 178 km, xây mới 15 công trình cống, cải tạo nâng cấp 9 trạm bơm điện… với tổng số kinh phí trên 100 tỷ đồng.

 Trong 5 năm, huyện cũng đã thực hiện các tiêu chí về điện, nhà ở dân cư, chợ nông thôn, vệ sinh môi trường, cơ sở vật chất, nhà văn hóa, trường học, trạm y tế, lắp đặt 35 trạm biến áp, xây mới 4 chợ nông thôn, 39 điểm trường ở các bậc mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, với tổng kinh phí thực hiện gần 100 tỷ đồng.

Một góc đường giao thông nông thôn mới ở địa phương có đông đồng Khmer sinh sống, xã Núi Voi, huyện Tịnh Biên, tỉnh An  Giang

  Trên địa bàn huyện Tịnh Biên hiện nay số ấp văn hóa có địa điểm sinh hoạt văn hóa đạt chuẩn tăng 46 ấp so với năm 2011. Đến nay, tỷ lệ hộ dân nông thôn có nhà ở đạt chuẩn đạt khoảng 79,12% (tăng 35,41%); hộ sử dụng nước sinh hoạt theo quy chuẩn của Bộ Y tế đạt 82,78 %  (tăng 17,79%). Tính đến cuối năm 2015 có 9 xã, thị trấn đạt tiêu chí xây dựng hệ thống tổ chức chính trị, xã hội và 7 xã đạt tiêu chí về an ninh chính trị trận tự xã hội nông thôn. Qua kiểm tra đánh giá phân loại tới thời điểm hiện nay huyện Tịnh Biên có xã Núi Voi đạt chuẩn nông thôn mới, với cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được xây dựng, nâng cấp đồng bộ, các tuyến đường giao thong nông thôn được nhụa hóa và bê tông hóa. Cơ cấu kinh tế xã Núi Voi được chuyển dịch đúng hướng đã hình thành nhiều mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp, phát huy thế mạnh của địa phương, tăng vòng quay của đất lên 3 lần/ năm, sản lượng lương thực năm sau cao hơn năm trước, góp phần cải thiện nâng cao đời sống người dân và tỷ lệ hộ nghèo từ 9,85% xuống còn 3,23%. Huyện Tịnh Biên hiện có 2 xã Tân Lợi và Thới Sơn đạt từ 30 – 50 % số tiêu chí. Những kết quả đạt được trong 5 năm qua sẽ là tiền đề, đòn bẩy để Tịnh Biên tiếp tục thực hiện thành công các mục tiêu xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn 2016 – 2020.

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh