THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:20

Huyện Quốc Oai (Hà Nội): Dân khốn khổ vì bị mỏ đá hành

Ông Bùi Văn Hiển cho rằng, nhà ông bị nứt toác do hoạt động nổ mìn của mỏ đá Đồng Vỡ 3 gây ra

Theo phản ánh của người dân xã Phú Mãn, từ năm 2007, mỏ đá Đồng Vỡ 2 của công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng khai thác mỏ và mỏ đá, và mỏ Đồng Vỡ 3 của công ty cổ phần Vimeco bắt đầu hoạt động khai thác mỏ đá ở đây, từ đó đến nay người dân luôn phải hứng chịu cảnh nơm nớp lo sợ bởi “đá từ trên trời rơi xuống mái nhà”, ô nhiễm môi trường, tiếng ồn và mất ATGT, bởi hoạt động của xe trọng tải chạy rầm rộ suốt ngày đêm. Không chỉ đời sống người dân mà các cơ quan như trường học, trạm y tế xã cũng bị ảnh hưởng theo.

Không chỉ các mỏ đá trên gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, hệ thống máy nghiền, sàng đá khổng lồ quá sát khu dân cư. Để chống lại các cơn bão bụi, các hộ dân xung quanh mỏ đá, dọc các tuyến đường xe tải qua luôn phải đóng chặt cửa, bịt tất cả các khe hở để hạn chế bụi, nhưng cũng không thấm vào đâu.

Nơi trú ẩn được lợp bằng thép của gia đình ông Hiển mỗi khi mỏ đá nổ mìn

Nguy hiểm hơn, đường giao thông vốn đã hẹp, các xe vua này thường phóng bạt mạng. Mỗi khi ra đường người dân nơm nớp nỗi lo bị xe đá cán. Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn do xe tải chở đá phóng ẩu gây ra. Đã thế, mỗi khi mưa lũ là đất đá từ các mỏ ào ào trôi xuống vùi lấp suối, mương máng và đồng ruộng của nhân dân. Đời sống nhân dân xung quanh hai mỏ đá đã khó khăn nay càng thêm khốn đốn. Ông Trần Văn Hoàng, người dân thôn Trán Voi, xã Phú Mãn bức xúc: Trước đây, khi vận động dân để cho mỏ đá hoạt động, với lời hứa sẽ giải quyết việc làm cho dân xóm nghèo này, ai ngờ niềm hi vọng của người dân “ngắn chẳng tày gang”, chỉ số ít lao động địa phương được tuyển vào làm với đồng lương “còi cọc” chẳng đủ mua gạo ăn. Trong khi đó hậu quả nó gây ra thì thật ghê gớm”.

Mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe tải hạng nặng ra vào mỏ đá.

Nằm giữa chân núi và chỉ cách hai mỏ đá khoảng 50 mét, gia đình ông Bùi Văn Hiển (thôn Làng Trên), không khỏi ngao ngán: “Mỗi lần phá đá là nhà tôi cũng như các hộ trong khu vực rung lên bần bật. Bị kẹp giữa hai mỏ đá nên chuyện đá bay vào nhà như cơm bữa. Có lần cả nhà đang ăn cơm, sau tiếng nổ lớn, có tảng đá to xuyên thủng mái nhà, gãy cả thành ghế khiến cả nhà giật mình hất đổ cả mâm cơm. Sau lần chết hụt đó, mỗi hôm đến giờ nổ mìn là gia đình tôi lại đi lánh nạn, chẳng khác gì sống giữa thời chiến vậy”, ông Hiển cho biết. Sau sự việc, ông Hiển liên tục kêu cứu với công ty thì công ty mới xuống khảo sát và xây cho gia đình một hầm trú ẩn tránh đá bằng gạch và lợp bằng tấm lưới thép đệm tấm cao su. Mỗi khi nổ mìn, cả gia đình gồm 4 nhân khẩu lại chen chúc nhau chui vào trong hầm vẻn vẹn hơn 1m2 để tránh họa “đá bay”.

Hai mỏ đá gây nên nhiều hậu quả cho người dân

Theo quan sát, mặc dù xây khá kiên cố nhưng trên trần và tường nhà ông Hiển xuất hiện nhiều vết nứt đứt gãy ngang dọc. Ông Hiển cho rằng, sở dĩ nhà bị nứt toác là do dư chấn quá lớn từ việc nổ mìn phá đá của mỏ đá gây ra. Mặc dù mái nhà của ông Hiển lợp bằng tôn rất vững chắc nhưng chúng tôi nhận thấy các miếng tôn được vá chằng, vá đụp nham nhở bởi hậu quả của những lần đá bay “lạc” vào xuyên thủng mái nhà. Cứ mỗi lần như vậy, mỏ đá lại cho người xuống để lợp lại đền bù cho gia đình ông. Không riêng gì nhà ông Hiển, quan sát nhiều hộ gia đình xung quanh cũng chịu chung số phận. 

Ông Bùi Chí Bền, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mãn thừa nhận, phản ánh của người dân là đúng. Tình trạng nêu trên xảy ra chục năm nay rồi, về giải quyết bụi và xe trọng tải lớn, xã đã yêu cầu mỏ đá tưới nước thường xuyên, và không cho xe tải không quá 15 tấn đi vào trục đường chính xã Phú Mãn, nhưng hai vấn đề trên không khắc phục được triệt để. Bởi xã không đủ thẩm quyền để xử lý, nên chỉ biết kiến nghị các cấp có thẩm quyền vào cuộc để xử lý.

Được biết, trong bản cam kết của công ty Vimeco với UBND xã Phú Mãn có thỏa thuận việc công ty không sử dụng ô tô quá khổ, quả tải. Ô tô vận chuyển đất đá đúng giờ quy định, tuy nhiên theo người dân cho rằng, công ty Vimeco không thực hiện đúng quy định, vẫn sử dụng xe tải hạng nặng chở đất đá khiến đường bị tàn phá; cho xe chạy suốt ngày đêm ảnh hưởng lớn nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân.

Minh Đức - Thành Nam/Lao động và xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh