THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:36

Huyện Na Rì (Bắc Kạn) giảm 3,61% hộ nghèo

 

Qua kết quả rà soát, năm 2016, huyện Na Rì có 3.531 hộ nghèo, chiếm 35,76%. Tổng số hộ cận nghèo là 1.707 hộ, chiếm 17,29%.

Để triển khai thực hiện các chính sách giảm nghèo đạt kết quả, Ban Chỉ đạo chương trình giảm nghèo của huyện đã tập trung chỉ đạo các địa phương chú trọng gắn giảm nghèo với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, thông qua triển khai thực hiện Chương trình 135, các chính sách hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất, hỗ trợ học phí, thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ cấp điện… đối với hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số, các hộ dân sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn…

Mô hình trồng bí xanh thơm mang lại hiệu quả kinh tế cao tại huyện Na Rì (Bắc Kạn)

 

Năm 2016, huyện đã giải ngân trên 4,116 tỷ đồng (đạt 99,9% kế hoạch) vốn Chương trình 135 để thực hiện đầu tư xây dựng 25 công trình hạ tầng; duy tu bảo dưỡng 5 công trình sau đầu tư; thực hiện hợp phần hỗ trợ phát triển sản xuất thông qua hỗ trợ giống cây trồng vật nuôi, máy móc thiết bị cho 3.310 hộ nghèo và hộ cận nghèo. Từ nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi, trong năm 2016, toàn huyện đã giải ngân trên 38 tỷ đồng cho vay hộ nghèo, trên 8,9 tỷ đồng cho vay hộ cận nghèo, 2,4 tỷ đồng cho vay hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh đó, huyện Na Rì chú trọng lồng ghép các chương trình, dự án để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, trong năm 2016, nguồn vốn chương trình nông thôn mới trên 1,6 tỷ đồng đã giải ngân cho 408 hộ tại 3 xã Cường Lợi, Kim Lư và Hảo Nghĩa, với các nội dung hỗ trợ giống trâu cái sinh sản, lợn nái Móng Cái, gà thịt, máy móc, thiết bị, hỗ trợ giống khoai tây, dong riềng. Vốn sự nghiệp của huyện cân đối thực hiện các công trình hạ tầng, hỗ trợ mở rộng các diện tích cây ăn quả, cây công nghiệp…

Các chính sách giảm nghèo được triển khai trên địa bàn đã có tác động rất lớn phát triển kinh tế - xã hội của huyện; giúp cải thiện đời sống của các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đặc biệt là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã được hưởng đầy đủ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, giúp bà con có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

Năm 2017, với mục tiêu giảm 3,37% hộ nghèo, nên ngay từ đầu năm, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo các cấp, ngành. Các xã, thị trấn đã căn cứ vào mục tiêu giảm nghèo của địa phương và hướng dẫn của các ngành chuyên mônđể triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo, trong đó đặc biệt chú trọng nâng cao thu nhập người dân gắn với xây dựng nông thôn mới.

Tính đến hết tháng 12/2017, tiểu dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu và các thôn bản đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135 với tổng kinh phí là trên 7 tỷ đồng đã hỗ trợ 24 dự án phát triển sản xuất với 435 hộ được hưởng lợi; 24 mô hình giảm nghèo nhân rộng với tổng kinh phí trên 4,4 tỷ đồng, tổ chức 7 lớp tập huấn khuyến nông, khuyến lâm cho 210 người.

Với những giải pháp đồng bộ, tích cực, năm 2017, huyện Na Rì đã thực hiện vượt chỉ tiêu giảm nghèo đề ra, giảm 3,61% hộ nghèo. 

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh