THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:45

Huyện Châu Phú (An Giang): Hỗ trợ vốn giúp đồng bào thiểu số làm ăn thoát nghèo

Từ nhiều năm qua, công tác chăm lo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào dân tộc thiểu số được Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Tân Phú rất quan tâm.

Đặc biệt công tác giảm nghèo được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu về kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Từ năm 2010 đến nay, huyện chú trọng triển khai thực hiện đồng bộ, lồng ghép nhiều chính sách, dự án, mô hình giảm nghèo mang tính căn cơ, bền vững.

Đó là thực hiện chính sách hỗ trợ vốn vay giúp hộ nghèo phát triển sản xuất chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và buôn bán nhỏ.

Là huyện nằm ở trung tâm tỉnh An Giang, bên bờ sông Hậu có hệ thống kênh rạch và là huyện đầu nguồn nên Châu Phú luôn phải đối mặt sớm hơn với mùa lũ về mỗi năm, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế, xã hội và đời sống của người dân.

Tuy nhiên, bên cạnh đó lũ về cũng mang lại nhiều nguồn lợi cho người dân nơi đây, tạo điều kiện cho họ có thêm thu nhập thông qua hoạt động đánh bắt, chế biến, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng các loại cây thủy sinh trong mùa nước nổi…

Đó cũng là một trong những tiềm năng, thế mạnh của Châu Phú trong phát triển kinh tế.

Phát huy tiềm năng và thế mạnh ấy những năm gần đây, Châu Phú đã có nhiều mô hình đánh bắt và nuôi trồng thủy sản góp phần giảm nghèo hiệu quả mang tính bền vững.

Từ 2011 huyện đã phối hợp với Trung tâm Giống thủy sản An Giang (TTGTSAG), nhân rộng mô hình nuôi cá chình bông đến từng hộ gia đình tại xã Bình Chánh, bằng cách tuyên truyền, vận động, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, cách phòng ngừa bệnh cho cá…

Theo nhiều nông dân cho biết, cá chình bông dễ nuôi, ít bị bệnh, nguồn thức ăn là cá tạp xay nhuyễn, giá rẻ có sẵn ở địa phương, mau lớn và đảm bảo năng suất trung bình mỗi con nặng từ 5 – 8 kg, có con nặng 10 kg, cá càng lớn càng có giá cao.

Đây là mô hình mà nhiều hộ nông dân nghèo có thể áp dụng được, tuy nhiên cần có sự hỗ trợ về nguồn vốn vay từ phía Ngân hàng Chính sách xã hội.

Ngoài nuôi cá chình bông, từ 2011, Châu Phú đã quy hoạch vùng nuôi cá tra và tôm càng xanh trên tổng diện tích hàng ngàn ha tại các xã Bình Thủy, Khánh Hòa, Bình Long, Bình Phú, Thạnh Mỹ Tây, Vĩnh Thanh Trung.

Được hỗ trợ vốn, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện mô hình nuôi tôm cành xanh lợi nhuận cao nhanh chóng thoát nghèo

Song song đó huyện còn tập trung thực hiện các dự án đào tạo huấn luyện nhân lực để xây dựng vùng nuôi trồng thủy sản an toàn và chất lượng thực phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế SQF, huấn luyện kỹ năng sản xuất giống thủy sản gắn với xã hội hóa sản xuất giống thủy sản và dự án quảng bá thương hiệu cá tra, cá ba sa An Giang.

Nhờ đó mà nhiều hộ đồng bào Khmer, Chăm đã không chỉ nhanh chóng thoát nghèo bền vững, mà còn không ít hộ từng bước vươn lên trở thành hộ khá và giàu.

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh