THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 09:01

Hút thuốc lá điện tử có bị nghiện không?

 

Dòng thuốc công nghệ mới

TLĐT là sản phẩm không có lá thuốc lá. Đây thực chất là một loại thiết bị làm bay hơi; thay vì đốt cháy lá thuốc lá, thiết bị này đốt nóng chất lỏng, chất lỏng sẽ biến thành hơi và được hít vào. Tuy một số người cho rằng hơi từ TLĐT không gây hại cho sức khỏe như thuốc lá truyền thống song nhiều cơ quan quản lý và các chuyên gia y tế không cho là như vậy.

Thuốc lá điện tử (E-cigarette) được sản xuất đầu tiên ở Trung Quốc và đưa vào thị trường Mỹ năm 2007. Nhiều sản phẩm TLĐT có hình thức giống thuốc lá thông thường nên rất dễ nhầm với thuốc lá. Hiện trên thị trường có nhiều loại TLĐT có tên gọi khác nhau, như thuốc điện tử: Buddy CE7; CE Titan Pro; Eleaf iJust 2; Joyetech Evic VT; Kanger Subox Mini; Joyetech Ego One VT; Wismec Reuleaux RX 200 200W; Eleaf Istick Basic; Ego One CT; Eleaf iJust Start Plus…

 

Vỏ hộp trông khá đẹp.

  

 Thành phần và đặc tính của TLĐT

TLĐT có loại trông cũng gần giống như thuốc lá thông thường, có loại trông như chiếc bật lửa hay lọ nước hoa mi ni… TLĐT hoạt động nhờ bộ pin lithi; mỗi “điếu” TLĐT cũng có một buồng bay hơi và một ống đổ đầy chất lỏng. Khi rít “điếu” thuốc, bộ pin sẽ cấp điện cho thiết bị để đun nóng chất lỏng và làm nó bay hơi.

Một số loại TLĐT còn có đèn LED ở đầu phát ánh sáng màu đỏ (hoặc các màu khác) giống như đầu điếu thuốc lá thật, chỉ khác là vì do không đốt cháy sợi thuốc lá nên không có khói, không có khí CO và không mùi; thứ mà người dùng hít vào chính là hơi.

 

Đầu đốt, ống chứa tinh dầu có thể tháo rời, thay thế.

 

Nicotine: TLĐT không có khói và không có lá thuốc lá nhưng có nicotine. Khả năng cung cấp nicotine của TLĐT tới người hút rất đa dạng, từ mức rất thấp tới mức tương đương với thuốc lá thường, phụ thuộc vào đặc tính của sản phẩm, thói quen rít của người hút và nồng độ dung dịch nicotine.

Các nghiên cứu cho thấy sử dụng nicotine làm tăng nhịp tim và huyết áp, tăng đường máu. Nghiện nicotine lâu dài gây xơ vữa động mạch, các bệnh về tim mạch, tiểu đường. Sử dụng nicotine quá liều lượng gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới cũng cho thấy nicotine là một thành phần gây nghiện trong thuốc lá, có thể ảnh hưởng xấu tới quá trình mang thai. Bản thân nicotine không phải là một chất gây ung thư nhưng có khả năng “thúc đẩy hình thành khối u”.

 

Một trong những hộp TLĐT.

 

Glycol: Dung dịch glycol trong TLĐT là một hóa chất độc hại được sử dụng trong chất chống đông, có khả năng gây ung thư. Tác hại ngay lập tức của TLĐT là gây kích thích hệ hộ hấp và mắt do tiếp xúc với chất này.

Có thể sử dụng nhiều lần: TLĐT là thiết bị chạy bằng pin. Nếu nhớ thay pin thì có thể sử dụng lại nhiều lần (mặc dù việc bảo dưỡng và tuổi thọ sẽ tùy thuộc vào loại sản phẩm). Không chỉ pin sạc khiến cho thiết bị này dùng được nhiều lần mà nhiều loại còn có thể đổ đầy lại. Chất lỏng trong ống cần được đổ lại thường xuyên bằng cách lắp ống mới hoặc đổ đầy lại khi ống đựng đã hết.

Ít tốn kém hơn so với thuốc lá: Ở nước ta, đầu tư ban đầu một bộ thuốc lá điện tử dao động từ 5 trăm đến 5 triệu đồng (tùy loại). Sau khi hút hết một ống tinh dầu, người sử dụng có thể mua sỉ chất lỏng và tự đổ vào ống. Về lâu dài, hút TLĐTsẽ tốn kém ít hơn so với hút thuốc lá thông thường.

Tạo ra khói thuốc thụ động: Dù sao thì khi hút TLĐT, lượng khói nhả ra của người sử dụng cũng làm những người chung quanh hít phải giống như khói thuốc lá thông thường. Các nghiên cứu về TLĐT cho thấy người sử dụng TLĐT (kể cả thuốc lá điện tử không   nicotine) thường bị giảm chức năng phổi, cản trở đường thở và thay đổi tế bào giống như hút thuốc lá truyền thống.

 

Ống TLĐT.

 

Nguy cơ sức khỏe cho người hút

Hiện chưa có bằng chứng quốc tế chứng minh tính an toàn của TLĐT. Hỗn hợp phun thường chứa một số hợp chất gây ung thư và các chất độc khác có trong khói thuốc ở lượng trung bình thấp hơn trong khói thuốc khoảng 1 - 2 bậc nhưng cao hơn trong ống hít có chứa nicotine. Đối với một số nhãn hiệu, mức độ của các chất gây ung thư kể trên như formaldehyde và các chất độc khác như acrolein đã được chứng minh là cao bằng mức độ của các sản phẩm thuốc lá có khói khác.

Kích thước của các hạt do TLĐT tạo ra cũng có phổ gần tương tự như trong các điếu thuốc thông thường, với hầu hết các hạt có phổ kích thước siêu mịn (khoảng 100 - 200nm) so với kích thước lớn hơn của các hạt trong khói thuốc thường. Tuy nhiên, TLĐT tạo ra ít hạt hơn so với thuốc lá thông thường.

 

Loại TLĐT trông giống như chiếc bật lửa.

 

Nicotine là một thành phần gây nghiện trong thuốc lá, có thể có ảnh hưởng xấu tới quá trình mang thai của phụ nữ và góp phần gây ra các bệnh lý tim mạch. Đã có đủ bằng chứng để cảnh báo trẻ em, trẻ vị thành niện, phụ nữ mang thai và phụ nữ trong độ tuổi sinh sản về việc sử dụng TLĐT do việc thai nhi và trẻ vị thành niên phơi nhiễm nicotine sẽ để lại hậu quả lâu dài cho việc phát triển não bộ.

Tóm lại, các bằng chứng hiện tại cho thấy hỗn hợp dạng phun sương của TLĐT không hoàn toàn là “hơi nước” như thường được quảng cáo. Việc sử dụng TLĐT sẽ gây ra các mối đe dọa nghiêm trọng tới trẻ vị thành niên và thai nhi. Ngoài ra, nó còn làm tăng nguy cơ phơi nhiễm nicotine và nhiều chất độc khác của người không hút thuốc và những người xung quanh.    

NGUYỄN THÚY NGA (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh