THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:45

Nước Mỹ: Sau 50 năm, giảm một nửa tỉ lệ người hút thuốc lá

 

Những giải pháp trong nỗ lực của chính phủ

Năm 1964 - năm đánh dấu Báo cáo đầu tiên của Tổng Cục trưởng phụ trách y tế công cộng về vấn đề hút thuốc lá. Nhận thức chung của người dân Mỹ về hút thuốc lá đã tiến triển tích cực từ việc trước đây đa số chấp nhận hành vi hút thuốc, nay đã chuyển sang thái cực coi hành vi hút thuốc lá là mối đe dọa đối với tính mạng con người.

Tại Mỹ, nhiều chính sách quan trọng được xây dựng nhằm loại bỏ hành vi hút thuốc lá và hút thuốc tại nơi công cộng như: Ban hành các quy định về môi trường không khói thuốc (cấm hút thuốc lá trên máy bay, nhà hàng, quán bar, khuôn viên trường học và các tòa nhà chính phủ); tăng thuế thuốc lá để ngăn ngừa việc hút thuốc và giảm tỷ lệ hút thuốc. Đạo luật cho phép sửa đổi Chương trình Bảo hiểm Y tế cho trẻ em 2009 ra quy định chưa từng có trong tiền lệ là tăng thuế thêm 0,62 đôla. Theo đó, mức thuế liên bang đối với thuốc lá tăng lên 1,01 đôla/bao thuốc.

 

 

Trên cơ sở đó, ngân sách năm tài khóa 2014 của Tổng thống đã áp dụng mức tăng thuế thuốc lá Liên bang 0,94 đôla/bao thuốc. Đồng thời, lần đầu tiên trong lịch sử, Đạo luật về Phòng chống tác hại và kiểm soát thuốc lá trong gia đình năm 2009 (Đạo luật Kiểm soát thuốc lá) đã trao toàn quyền cho Cơ quan Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) quy định các sản phẩm thuốc lá, theo đó FDA đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giảm tác hại do các sản phẩm này gây ra. Đạo luật Kiểm soát thuốc lá cũng quy định các công ty sản xuất thuốc lá phải chi trả cho các hoạt động hỗ trợ chiến dịch truyền thông nhằm ngăn ngừa hành vi hút thuốc và thực hiện cai nghiện thuốc lá ở thanh niên. Đạo luật Chăm sóc và Bảo vệ nhân dân 2010 (ACA) cũng mở rộng khả năng tiếp cận các dịch vụ cai thuốc lá và yêu cầu các công ty bảo hiểm phải chi trả chi phí cai nghiện thuốc lá. Quỹ Nâng cao sức khỏe và Y tế công cộng của Đạo luật chăm sóc và bảo vệ nhân dân hỗ trợ các chương trình sáng tạo và cộng đồng cũng như các chiến dịch truyền thông rộng rãi nhằm tăng cường phòng chống tác hại thuốc lá và hỗ trợ người dân bỏ thuốc.

Tiếp đó, năm 2010, Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ đã công bố kế hoạch chiến lược đầu tiên về phòng chống tác hại thuốc lá. Chấm dứt bệnh dịch thuốc lá: Kế hoạch hành động chiến lược về phòng chống tác hại thuốc lá cung cấp khung chiến lược, hướng dẫn để giảm nhanh tỷ lệ hút thuốc lá ở thanh thiếu niên. Nền tảng vững chắc và cũng là trụ cột của kế hoạch này là khuyến khích và tăng cường vai trò lãnh đạo của mọi ngành trong xã hội. Nhiều biện pháp được triển khai đã cho kết quả tốt đẹp. Cách tiếp cận chính sách y tế công toàn diện nhấn mạnh tới các chiến dịch truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng để khuyến khích mọi hành động ngăn ngừa và nỗ lực cai bỏ thuốc lá, các chính sách về môi trường không khói thuốc, hạn chế thanh thiếu niên tiếp cận thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá và tăng giá thuốc lá, những biện pháp phối hợp có thể giảm mạnh tỷ lệ hút thuốc lá.

 

Hãy từ bỏ thuốc lá vì chính sức khỏe của bạn.

 

Ngoài ra, chính phủ cũng đẩy nhanh tiến độ thông qua cam kết mạnh mẽ cho các tiến bộ trong y tế công cộng và can thiệp lâm sàng,cụ thể như:Đẩy mạnh việc áp dụng rộng rãi đường dây hỗ trợ cai nghiện thuốc lá (Telephone quitlines), tư vấn và hỗ trợ điều trị bằng thuốc cho người nghiện. Việc đẩy nhanh tiến độ đòi hỏi chúng ta phải nhận thức sâu sắc rằng hút thuốc lá tựa như những kẻ giết người thầm lặng. Vì thế chúng ta phải chiến đấu loại bỏ hành vi hút thuốc lá ra khỏi đời sống.

Tất cả các can thiệp phòng chống tác hại thuốc lá đều nhằm mục đích giảm tỷ lệ hút, giảm tỷ lệ tử vong và bệnh tật do thuốc lá gây ra. Tuy nhiên, để thế hệ tương lai không phải hứng chịu những gánh nặng này, nước Mỹ phải nỗ lực gấp đôi và huy động sự tham gia mạnh mẽ của các tổ chức phi chính phủ và toàn bộ xã hộicùng chia sẻ trách nhiệm để chấm dứt sự tàn phá của bệnh tật và tử vong do thuốc lá gây ra.

Kết quả mong đợi

Do có những chính sách cụ thể cùng với sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan, tổ chức cũng như sự tham gia tích cực của người dân, trong 5 thập qua, nước Mỹ đã gặt hái những thành công trong công cuộc phòng chống tác hại của thuốc lá. Tỷ lệ hút thuốc lá ở người trưởng thành đã giảm từ 42% năm 1965 xuống còn 18% năm 2012.

Tiếp nối những thành công này, nhiều biện pháp tiếp tục được triển khai ở nước Mỹ để duy trì cũng như phấn đấu hàng năm tiếp tục giảm tỉ lệ hút thuốc lá ở người trưởng thành trên toàn nước Mỹ, nhằm gia tăng tuổi thọ và chất lượng cuộc sống cho mọi người dân.  

Tỷ lệ hút thuốc lá ở người trưởng thành tại Mỹ đã giảm từ 42% năm 1965 xuống còn 18% năm 2012.Tuy nhiên, hàng năm, tổng chi phí kinh tế do thuốc lá gây ra là hơn 289 tỷ đôla. Với đà này, 5,6 triệu trẻ em đang sống khỏe mạnh ngày nay -nhóm trẻ  dưới 18 tuổi - sẽ bị chết sớm do hút thuốc lá.

LÊ NGUYỄN HÀ TRUNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh