THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:51

Hướng tới tăng hộ khá bền vững

*Thu hẹp khoảng cách giàu, nghèo

Trong bối cảnh kinh tế thế giới phục hồi chậm sau suy thoái toàn cầu, tình hình kinh tế-xã hội của thành phố cũng còn nhiều khó khăn thách thức. Nhưng với quyết tâm cao, TP. Hồ Chí Minh đã tập trung triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo giai đoạn 2014-2015, với mức chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo được điều chỉnh nâng lên nhằm tiếp tục đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu “Tập trung cải thiện và từng bước nâng cao mức sống, điều kiện sống và chất lượng cuộc sống cho người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo thành phố, không để tái nghèo. Góp phần thu hẹp khoảng cách các tầng lớp và các nhóm dân cư trong xã hội giữa nội thành và ngoại thành”.

Ông Nguyễn Văn Xê, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, Phó trưởng Ban Giảm nghèo TP.Hồ Chí Minh cho biết: Qua 5 năm thực hiện, tổng số hộ nghèo theo tiêu chí thu nhập 12 triệu đồng/người/năm đã giảm từ 152.328 hộ vào đầu năm 2009 xuống còn 14.000 hộ vào cuối năm 2013; tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 8,4% xuống còn 0,71% trên tổng số hộ dân. Tại thời điểm đầu năm 2014, tổng số hộ nghèo thành phố là trên 83 ngàn hộ, đến đầu năm nay, số hộ nghèo giảm xuống còn 27.866 hộ, chiếm 1,42% hộ dân thành phố.

Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải tặng bằng  khen cho các quận huyện làm công tác giảm nghèo.Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải tặng bằng  khen cho các quận huyện làm công tác giảm nghèo.

Trong năm 2014, tổng nguồn vốn cho vay ưu đãi và tín dụng nhỏ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo vay là trên 2.834 tỷ đồng, trong đó Quỹ Xóa đói giảm nghèo đã giải ngân được hơn 190 tỷ đồng cho 17.738 hộ nghèo, hộ cận nghèo và dự án vay.

Trong từng giai đoạn thực hiện chương trình, các mô hình hỗ trợ giảm nghèo của thành phố được thực hiện hiệu quả, thông qua việc nắm chắc thực trạng đời sống của từng hộ nghèo, từ đó có hình thức hỗ trợ linh hoạt như trợ vốn sản xuất kinh doanh, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế, trợ cấp ốm đau… Nhờ vậy đã giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo ổn định cuộc sống.

*Tăng hộ khá bền vững

Theo ông Lê Hoàng Quân, TP. Hồ Chí Minh đã đi trước cả nước về giảm nghèo 2 năm(giai đoạn 2010-2015). Trong giai đoạn mới, thành phố quyết tâm nâng lên một bước mới là không còn hộ nghèo, phấn đấu tăng hộ khá bền vững.

Triển khai chương trình giảm nghèo tăng hộ khá giai đoạn 4 (2014-2015), thành phố đã tiến hành thí điểm xây dựng công cụ đo lường, rà soát hộ nghèo, lập chính sách theo hướng tiếp cận nghèo đa chiều với các chiều y tế, giáo dục, tiếp cận thông tin, điều kiện sống, bảo hiểm và trợ giúp xã hội tại 4 quận, huyện (quận 6, 11, Tân Phú và huyện Bình Chánh). Từ đó, rút kinh nghiệm và đề xuất lộ trình chuyển từ phương pháp xác định chuẩn nghèo đơn chiều theo thu nhập sang đa chiều, để thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn tiếp theo.

Trong chương trình giảm nghèo giai đoạn 2016-2020, với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo, không để tái nghèo, tạo điều kiện cho người nghèo thành phố tiếp cận một cách tốt nhất đến các dịch vụ xã hội cơ bản, nhằm cải thiện và nâng cao mức sống, đảm bảo giảm nghèo bền vững. Theo kế hoạch,  tỉ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo thành phố bình quân giảm 1%/ năm theo chuẩn mới trong giai đoạn này. Bình quân thu nhập của hộ nghèo tăng lên 3,5 lần so với năm 2011, tiến tới tăng hộ khá bền vững.

 Tại buổi làm việc, ông Ngô Trường Thi cho rằng: “Để thực hiện thành công mục tiêu, trong thời gian tới TP. Hồ Chí MInh cần tiếp tục tập trung và phát huy thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ các hộ dân thoát nghèo như lồng ghép chương trình giảm nghèo với việc xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, cần thành lập và phát huy vai trò của các tổ giảm nghèo tự quản, hướng nghiệp cho người nghèo, cho vay vốn tự tạo việc làm, phát triển kinh tế, là mô hình được nhân rộng trên khắp cả nước về công tác giảm nghèo tăng hộ khá bền vững học theo”

Kết quả giảm nghèo trong giai đoạn 2014-2015 (tính đến hết tháng 3/2015): Số hộ vượt chuẩn nghèo là 53.278 hộ, còn lại 27.866 hộ nghèo. Số hộ vượt chuẩn cận nghèo là 28.279 hộ, số hộ cận nghèo thành phố hiện nay là 57.085 hộ. 

Thiện Ngọc

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh