THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:16

Tăng cường hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực giữa Việt Nam và Nhật Bản.

 

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đánh giá cao sự tham gia đông đảo của quý vị đại biểu, đặc biệt là sự hiện diện của Đại sứ Nhật Bản, các vị lãnh đạo của các cơ quan cấp cao của Nhật bản, các doanh nghiệp của Nhật Bản đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ, sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Nhật Bản là đối tác hợp tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ nhất về viện trợ ODA, thứ hai về đầu tư trực tiếp FDI, thứ ba về du lịch và thứ tư trao đổi thương mại của Việt Nam.

Tại phiên 2, hội nghị tập trung trao đổi về công tác đào tạo và hợp tác nguồn nhân lực. Ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục trưởng Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết, để phát triển nhân lực thì cần tập trung đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, tăng cường hội nhập quốc tế để học hỏi kinh nghiệm. Hiện nay Bộ LĐTB&XH quản lý 1.982 cơ sở đào tạo nghề, trong đó gần 1000 trường tập trung vào xây dựng trường chất lượng cao và một số trường theo chuẩn khu vực ASIA để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của đất nước. 

Nhật bản là một quốc gia rất quan trọng trong phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam. Từ 2008, Nhật Bản đã cử chuyên gia sang hỗ trợ Việt Nam, áp dụng những kỹ năng nghề của Nhật Bản cho giáo viên Việt Nam. Hiện nay ngành lao động đang triển khai chương trình đánh giá 700.000 giáo viên theo tiêu chuẩn trên toàn quốc. Vừa qua, chính phủ đã phê duyệt dự án ODA cho hệ thống giáo dục nghề nghiệp Việt Nam với tổng kinh phí 180 triệu USD, trong đó nhật hỗ trợ 154 triệu USD cho 13 trường của 7 tỉnh.

Tổng cục trưởng Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp Nguyễn Hồng Minh tại buổi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm với Nhật Bản.


Đối với lĩnh vực đào tạo và hợp tác nguồn nhân lực, ông Masafumi Nomiyama - Tổ chức International Manpower Development Organization tại Việt Nam cho biết, tổ chức của ông là tổ chức chuyên cho xuất khẩu lao động ra nước ngoài. "Tất cả các thực tập sinh ra nước ngoài, chúng tôi đã ký kết hợp tác với các doanh nghiệp để luôn đảm bảo điều kiện tốt cho các thực tập sinh khi học tập và làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản. Cục quản lý lao động nước ngoài luôn giới thiệu cho chúng tôi những doanh nghiệp Nhật bản tốt nhất. Chúng tôi không thu phí của người lao động, chúng tôi dựa vào nguồn tài trợ từ các tổ chức hay các doanh nghiệp, người lao động sẽ không mất một khoản phí nào. Chúng tôi xem người lao động hay thực tập sinh như một thành viên trong gia đình. Một số lao động khi làm việc tại Nhật Bản được hỗ trợ 6000 yên để hỗ trợ cho người lao động khi về nước. Khi người lao động làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản có thể nâng cao kĩ năng, học tập kinh nghiệm để khi về nước có thể tự lập nghiệp hoặc đi làm trong các công ty Nhật tại Việt Nam, hoặc các công ty Việt Nam". Ông Masafumi Nomiyama nói.


Ông Văn Đình Tri, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Khánh Hòa chia sẻ, tỉnh có nguồn lao động dồi dào, dân số trên một triệu hai, dân số tham gia hoạt động kinh tế là khoảng 570.000 người, trong đó có 66% người lao động đã qua đào tạo. Hiện nay, hệ thống mạng lưới giáo dục nghề nghiệp có 50 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có bốn trường cao đẳng, 12 trường trung cấp, 5 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, ngoài ra còn có 4 trường Đại học tham gia giáo dục nghề nghiệp. Hàng năm đào tạo cho 27 nghìn người với các nhóm nghề dịch vụ du lịch, quản lý nhà hàng khách sạn, điện điện tử,may mặc... Việc thúc đẩy hợp tác giữa Khánh Hòa và Nhật Bản về nguồn nhân lực chất lượng cao là hết sức cần thiết.
Tỉnh Khánh Hòa cũng đã xây dựng nguồn nhân lực, trong đó có các giải pháp đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Đặc biệt xây dựng các biệt pháp để thúc đẩy hợp tác với Nhật Bản, nhằm đẩy mạnh đào tạo các nhân lực trực tiếp trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, dịch vụ, năng lực hành nghề tương ứng với ngành nghề đào tạo. Trong giai đoạn 2017 – 2020, tỉnh sẽ tuyển mới và đào tạo hàng năm cho 131.500 người, trong đó tập trung đẩy mạnh các trình độ Trung cấp,Cao đẳng ngày càng được nâng cao, để phấn đấu tỉ lệ đào tạo, tỷ lệ qua đào tạo đến cuối 2020 đạt 80%.
Khánh Hòa cũng đã phát triển và xây dựng các mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tập trung chú trọng xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý nghề nghiệp đảm bảo đạt chuẩn trình độ chuyên môn, ngoại ngữ và kỹ năng nghề. Đổi mới nội dung, xác định chương trình giảng dạy, xác định ngành nghề đào tạo chuyên sâu, chú trọng vào nghề trọng điểm trong các lĩnh vưc như nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, thúc đẩy giao lưu, trao đổi thông tin giữa các trường trên địa bàn với các trường Nhật Bản.

Toàn cảnh cuộc gặp gỡ Nhật Bản tại Khánh Hòa.

 Theo Ông Nguyễn Gia Liên, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước, trong 5 năm gần đây số lượng người lao động sang Nhật Bản đã tăng mạnh. Năm 2013 chỉ đưa đươc 10 ngàn lao động sang Nhật Bản, nhưng đến 2016 đã lên tới 40 ngàn người một năm. Theo số liệu thống kê thì từ đầu năm 2017 đến nay có 36 ngàn lao động Việt Nam đến Nhật Bản. Theo số liệu thống kê của Nhật Bản, cũng như công bố ở Nhật Bản đến cuối 2016 gần 90 ngàn thí sinh đang thực tập sinh tại Nhật Bản. 

Ngoài ra, còn có chương trình hợp tác đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản, bắt đầu từ năm 2014, chúng tôi đã đưa hơn 670 người hộ lý, điều dưỡng sang làm việc và học tập tại các bệnh viện, cơ sở điều dưỡng Nhật Bản. Chương trình đưa thực tập sinh qua Nhật Bản học tập và làm việc đã được cả hai nước đánh giá rất lợi ích và thiết thực. Phía Nhật Bản giúp đào tạo thực tập sinh Việt Nam có tay nghề cũng như tác phong nghề nghiệp. Ngược lại phía Nhật Bản cũng được sử dụng nguồn nhân lực có tay nghề của Việt Nam để bù đắp sự thiếu hụt về nhân lực tại Nhật Bản, cũng như các công trình nước ngoài khác.

"Tháng 11/2016, Quốc hội Nhật Bản đã thông qua luật về chương trình thực tập sinh và kéo dài thời hạn thực tập tại nhật Bản. Đối với 7 tỉnh Nam Trung Bộ, số lượng thực tập sinh sang Nhật Bản còn thấp, khoảng 2000 người, chỉ đạt 5% số thực tập sinh sang Nhật Bản. Qua đây, hi vọng các địa phương cũng như đối tác Nhật Bản tạo điều kiện để thúc đẩy thực tập sinh bảy tỉnh Nam Trung Bộ sang làm việc tại Nhật Bản"-Ông Nguyễn Gia Liên cho biết.

HÀ NA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh