THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:17

Hơn 1.400 hộ dân bàng hoàng khi bị di dời

 

Theo văn bản chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, việc chuyển giao 10 tổ dân phố (tổ 34, 35, 36, 38, 39, 40, 56, 59, 60, 61) P.Nghĩa Tân (Q.Cầu Giấy) về P.Cổ Nhuế 1 (Q.Bắc Từ Liêm) được Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo giao cho Công an Hà Nội chủ trì, phối hợp với UBND các quận thực hiện việc giao, nhận khu dân cư. Quyết định này dự kiến đầu tháng 7 sẽ bắt đầu triển khai. Điều này cũng đồng nghĩa hơn 1.400 hộ dân trong P. Nghĩa Tân sẽ thuộc diện phải chuyển giao. Tuy nhiên, cho đến nay, người dân vẫn chưa nhận được thông báo từ phía cơ quan chức năng.

Ông Phùng Văn Thiệp, Phó giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội lý giải cho quyết định này: "Việc quản lý dân cư ngoài địa giới hành chính đã gặp không ít khó khăn do sự chồng chéo về thẩm quyền trong công tác quản lý cư trú. Hiện nay, toàn bộ các khu vực của P.Nghĩa Tân và P.Cổ Nhuế đều có cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tương đối đồng đều nên Sở Nội vụ mới đề nghị chuyển 10 tổ dân phố của P. Nghĩa Tân về P.Cổ Nhuế 1 để quản lý theo đúng địa giới hành chính".

Trước thông tin này, phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với bà Hoàng Thị Phiêu, tổ trưởng tổ dân phố số 29 (tổ 34 cũ-cũng nằm trong diện chuyển giao) phường Nghĩa Tân, Q.Cầu Giấy, Hà Nội. Bà Phiêu cho biết: “Gần đây, người dân trong phường có nghe về chủ trương chuyển giao 10 tổ dân phố về P.Cổ Nhuế 1. Những thông tin chúng tôi có được cũng chỉ từ người này nói qua người kia. Chúng tôi cũng nghe tin rằng, ngày 1/7 sẽ thực hiện việc di dời, nhưng hiện giờ, người dân vẫn chưa nhận được thông báo chính thức từ phía cơ quan chức năng. Tại sao không hỏi ý kiến của chúng tôi?”

 

Bà Phiêu đang trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin ( Ảnh: Cù Hiền - Nguyễn Thanh)

 

“Theo thông tin mới nhất chúng tôi nghe được thì việc chuyển giao này để quản lý theo đúng địa giới hành chính của Q.Bắc Từ Liêm hiện nay. Tuy nhiên, mấy chục năm nay, 10 tổ dân phố này đã an cư lạc nghiệp trên giấy tờ là P.Nghĩa Tân (Q.Cầu Giấy). Từ sổ đỏ, sổ hộ khẩu đến việc học hành của con cháu vẫn trên danh nghĩa của P.Nghĩa Tân nên việc chuyển giao này khiến người dân hết sức lo lắng” – bà Phiêu nói.

Nhiều người dân trong 10 tổ dân phố thuộc diện phải chuyển giao này cho hay, chưa một lần được dự họp nghe thông tin về việc này.

Theo nhiều hộ dân ở các tổ dân phố 35, 36, 38, 39, 40, 56 của P.Nghĩa Tân, nếu chuyển giao về P.Cổ Nhuế 1, người dân sẽ đối mặt với hàng loạt khó khăn, phải làm lại rất nhiều loại giấy tờ từ sổ đỏ, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, thậm chí cả việc học hành của 
con cái.

Cùng chung ý kiến với bà Phiêu, ông Trần Văn Thắng, người dân tổ dân phố số 56 bức xúc cho biết: "Nếu việc làm này là vì dân thì tại sao phía cơ quan chức năng không tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để chúng tôi được nói lên tiếng nói của mình? Cho đến thời điểm này, chúng tôi không hề biết tin gì về cuộc di dời sắp tới. Mọi thông tin về việc này. chúng tôi chỉ được biết khi đọc báo".

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh