THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:48

Hơn 1000 chuyến bay bị chậm, bị hủy trong qúy 1/2016

 

Ưu tiên giải quyết các vấn đề cấp bách

Báo cáo kết quả hoạt động trong 3 tháng qua, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, trong quý I/2016, Bộ GTVT đã hoàn thành cơ bản các kế hoạch của ngành đề ra. Ban hành 1 chỉ thị, 17 công điện và trên 4.000 văn bản chỉ đạo. Trong đó, việc xử lý, giải quyết các sự việc cấp bách đã được Lãnh đạo Bộ và các cơ quan, đơn vị chủ động, triển khai kịp thời, nhất là đối với việc khắc phục sự cố cầu An Thái, tỉnh Hải Dương, cầu Ghềnh đường sắt tại Đồng Nai... khắc phục hiện tượng bất thường của khe co giãn trên cầu dẫn đường bộ thuộc trụ cầu ON6 và OB6 của cầu Thăng Long…

Công tác quản lý vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải tiếp tục được siết chặt, nhất là việc triển khai thực hiện các quy định tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Đăng kiểm đã thẩm định xong thiết kế 994 phương tiện, trong đó 795 phương tiện được cấp hồ sơ đăng kiểm để hoạt động trên các tuyến đường thủy nội địa đã được công bố, đặc biệt là tuyến ven biển. 

 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại hội nghị (ảnh chu Lương)

Trong quý I/2016, số lượng tàu biển bị lưu giữ ở nước ngoài được duy trì ở mức thấp, số tàu bị lưu giữ là 5 tàu trong tổng số 160 lượt kiểm tra, chiếm tỷ lệ 3,13%. Việt Nam tiếp tục nằm tong danh sách trắng của Tokyo MOU; các hãng hàng không đã thực hiện 51.656 chuyến bay, trong đó có 7.735 chuyến bị chậm và 295 chuyến bị hủy. Tổng sản lượng vận tải Quý I ước đạt 303,5 triệu tấn hàng, tăng 7%; đạt 884,5 triệu lượt hành khách, tăng 3,5% so với cùng kỳ 2015.

Các trạm kiểm tra tải trọng xe trên cả nước đã kiểm tra 133.804 xe, phát hiện, xử lý hơn 6.200 xe vi phạm về tải trọng, 743 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, trực tiếp cắt thành thùng 20 xe, tước 1.546 giấy phép lái xe. Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông được tăng cường và thực hiện hiệu quả, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Cả nước xảy ra 4.985 vụ TNGT, làm chết 2.193 người, bị thương 4.522 người.

Công tác quản lý đầu tư xây dựng, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông được đẩy mạnh, đã hoàn thành 23 công trình, dự án để đưa vào khai thác. Cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị cho việc đấu thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tiếp tục đầu tư xây dựng các cầu treo dân sinh giai đoạn 2, đã triển khai thực hiện đầu tư 41 cầu, trong đó có 15 cầu đã hoàn thành, 19 cầu đang thi công, 3 cầu đã hoàn thành hồ sơ thiết kế, 4 cầu đang lập hồ sơ thiết kế.

 

Trong 3 tháng đầu năm 2016, Bộ GTVT đã huy động được 3.350 tỷ đồng để đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 60 đoạn nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên theo hình thức BOT và dự án thu phí tự động không dừng trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên theo hình thức BOO, đạt 9% kế hoạch năm 2016. Tổng cộng các nguồn vốn dự kiến giải ngân 2016 là 66.545,8 tỷ đồng, trong đó có 500 tỷ đồng hoàn ứng, còn lại sẽ được thực hiện và giải ngân trong năm 2016.

Công tác sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động các doanh nghiệp nhà nước được chú trọng, chuyển đổi sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần đối với 25 doanh nghiệp. Thành lập Ban chỉ đạo cổ phần hóa 04 đơn vị sự nghiệp công lập và triển khai các bước cổ phần hóa theo quy định. Hoàn thành thoái vốn tại 09 doanh nghiệp với tổng giá trị thoái vốn đạt 2.068 tỷ đồng

Sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như công tác huy động các nguồn vốn để đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông còn nhiều khó khăn; vốn đối ứng cho các dự án ODA còn thiếu, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện các dự án; các nguồn vốn xã hội hóa, nhất là nguồn vốn từ các nhà đầu tư và tổ chức tín dụng nước ngoài tham gia đầu tư vào các dự án BOT, PPP còn chưa được khai thông; việc thực hiện thanh, quyết toán các dự án BOT còn chậm.

Vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT cực kỳ nghiêm trọng, về đường thủy nội địa đã xảy ra 3 vụ tai nạn đâm va vào cầu An Thái (Hải Dương), cầu Ghềnh (Đồng Nai), cầu Cơn Độ (Hà Tĩnh) gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông đường bộ và đường sắt, gây thiệt hại lớn về kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân và xã hội. Vẫn còn xe quá tải chưa được phát hiện, xử lý kịp thời, gây mất ATGT, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông như vụ sập cầu Quần (Yên Bái), cầu sắt bắc qua sông Krông Năng (Đắk Lắk).

Trong quý II/2016, Bộ GTVT tiếp tục tập trung hoàn thiện dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), 3 dự thảo nghị định và 1 đề án để trình Chính phủ theo đúng kế hoạch. Tăng cường siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện; tăng cường đảm bảo ATGT trong dịp nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3), và nghỉ Lễ 30/4 – 1/5.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vận tải. Phối hợp với Bộ Tài chính và các địa phương tiếp tục tăng cường kiểm soát, kiểm tra về quản lý giá cước vận tải, nhất là vận tải đường bộ. Đẩy mạnh việc khai thác có hiệu quả Sàn giao dịch vận tải; ứng dụng KHCN hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện “4 xin” “4 luôn” trong các loại hình vận tải để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải.

Tiếp tục rà soát, đề xuất điều chỉnh các cơ chế, chính sách phù hợp với thực tế, thông thoáng để khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Đẩy mạnh công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp theo kế hoạch đã xây dựng. Triển khai thoái vốn đầu tư ngoài ngành, không thuộc diện cần nắm giữ tại 59 doanh nghiệp với tổng giá trị thoái theo mệnh giá là 6.367 tỷ đồng. Đẩy mạnh hợp tác song phương, đa phương với các đối tác trong và ngoài nước, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư nước ngoài đối với các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông…

Cũng tại hội nghị giao ban, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Đinh La Thăng, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT đã chính thức bàn giao công việc của ngành cho Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa. Ông Đinh La Thăng đề nghị Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đơn vị để chỉnh sửa, xử lý vấn đề liên quan, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân tham gia vận tải. 

Ông Đinh La Thăng lưu ý về một số việc cần quan tâm hơn nữa, trong đó hạ tầng giao thông cần phát triển trong khi vốn từ nhà đầu tư rất khó khăn, ngân sách hạn hẹp. Các tuyến đường sắt đô thị chậm tiến độ nên Bộ phải có trách nhiệm đẩy nhanh tiến độ; phải triển khai dự án sân bay Long Thành để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất… Đặc biệt, ông Đinh La Thăng đề nghị, cần đẩy nhanh đường cao tốc Bắc - Nam vì quốc lộ 1 bắt đầu quá tải... đây được coi là dự án quan trọng nhất của ngành giao thông”.  Đồng thời  đề nghị Bộ GTVT cần thông tin công khai minh bạch, tiếp tục cởi mở với báo chí, phải coi báo chí là người bạn của mình, là công cụ để quản lý tốt hơn, cần giao ban báo chí và chủ động cung cấp thông tin, không né tránh.

Chu Lương/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh