THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:46

Tạo việc làm bền vững cho phụ nữ trong khối ASEAN

 

Nhằm chia sẻ thông tin về việc lồng nghép giới trong các chính sách lao động, đặc biệt liên quan tới việc làm bền vững; tình hình phê chuẩn các Công ước ILO về bình đẳng giới và việc thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban CEDAW liên quan tới Điều 11; xây dựng các chiến lược nhằm tăng cường lồng ghép giới vào các chính sách lao động hướng tới việc làm bền vững cũng như tăng cường hợp tác khu vực về vấn đề này.

Thứ trưởng, Đào Hồng Lan ( đứng giữa )chụp hình cùng đại diện các nước


Lồng ghép bình đẳng giới trong pháp luật lao động hướng tới việc làm bền vững là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện ưu tiên của các nước ASEAN nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, thực hiện các cam kết quốc tế và sang kiến khu vực trong lĩnh vực này. Cam kết ASEAN về việc làm bền vững và bình đẳng giới đã được thực hiện cụ thể trong Kế hoạch tổng thể cộng đồng Văn hóa – Xã hội, Tuyên bố về Phát triển kỹ năng và nguồn nhân lực cho phục hồi kinh tế và nguồn nhân lực cho phục hồi kinh tế và tang trường bền vững, Tuyên bố Hà Nội về Tăng cường Phúc lợi xã hội và pát triển cho phụ nữ và trẻ em…

Thứ trưởng thăm hỏi các vị khách mời tham dự hội thảo


Tại Việt Nam, việc lồng ghép bình đẳng giới trong luật pháp là yêu cầu bắt buộc được qquy định tại Điều 21 của Luật Bình đẳng giới. Theo đó, việc lồng ghép bình đẳng giới đã được thực hiện trong quá trình xây dựng và sửa đổi Bộ luật lao động của Việt Nam, Luật việc làm, Luật an toàn lao động và Luật bảo hiểm xã hội. Qúa trình xây dựng rà soát và sửa đổi các luật này bên cạnh việc thừa kế , phát triển những quy định phù hợp đã đi vào cuộc sống, đồng thời bổ sung những quy định mới nhằm nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật lao động, hiệu quả quản lý nhà nước về lao động còn phải đảm bảo việc lồng ghép giới trong quá trình thực hiện.

Thứ trưởng, Đào Hồng Lan phát biểu tại hội thảo


Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh: “ Tôi hy vọng rằng Hội thảo này sẽ là cơ hội tốt để các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia trong và ngoài nước cùng trao đổi, chia sẻ thông tin về việc lồng ghép giới trong các pháp luật lao động, các điển hình tốt trong việc lồng ghép vấn đề này tại các nước ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng. Tôi  hy vọng các khuyến nghị của Hội thảo sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa việc lồng ghép giới trong lĩnh vực lao động. Có thề nói Việt Nam là nước đi đầu trong việc lồng ghép vấn đề này tại các nước ASEAN. Trong thời gian tới, Việt Nam cần có mô hình xây dựng kế hoạch trong vấn đề tạo việc làm bền vững cho phụ nữ trong khu vực ASEAN.”

Đại biểu tham dự hội thảo chụp hình lưu niệm cùng Thứ trưởng, Đào Hồng Lan

Ngọc Tánh/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh