THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:44

Hội nghị Mạng lưới đối tác phát triển trong lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam

Tiếp theo Hội nghị Mạng lưới đối tác phát triển được tổ chức bởi Ngân hàng thế giới vào tháng 3/2016 với nội dung là cung cấp thông tin và trao đổi về dự thảo Đề án Đổi mới và nâng cao chất lượng GDNN giai đoạn 2017-2020, định hướng 2030, Hội nghị lần này với mục đích: tiếp tục cập nhật tình hình phát triển hệ thống GDNN, trao đổi thông tin giữa các đối tác phát triển hoạt động trong lĩnh vực GDNN tại Việt Nam, và chia sẻ các ý tưởng mới trong hợp tác cũng như tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa TCDN-  Bộ LĐTBXH và các đối tác phát triển trong lĩnh vực GDNN.

 

Theo ông Trần Quốc Huy, Chánh văn phòng TCDN, đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu nghề và trình độ đào tạo là mối quan tâm hàng đầu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam. Luật giáo dục nghề nghiệp được Quốc hội Việt Nam thông qua và có hiệu lực từ tháng 7/2016. Triển khai thực hiện Luật GDNN đang tạo cơ hội để GDNN Việt Nam đổi mới sâu sắc, toàn diện. Hiện nay, TCDN/Bộ LĐTBXH đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng các văn bản pháp luật để vận hành hệ thống GDNN theo hướng đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo; quy mô, cơ cấu đào tạo nhân lực cho nền kinh tế và hội nhập quốc tế. Cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm chính là “chìa khóa” trong công cuộc đổi mới giáo dục nghề nghiệp, giúp giải quyết các vấn đề trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp hiện nay cũng như trong tương lai. Vì vậy, triển khai đổi mới cơ chế hoạt động cho các cơ sở GDNN là một bước đi đột phá hiện nay và chúng tôi đang xây dựng 01 lộ trình cụ thể để triển khai cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực GDNN.


Ts Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục trưởng TCDN phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội  TS Nguyễn Hồm Minh cho biết, một trong các giải pháp Phát triển GDNN Việt Nam là tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực GDNN và Tổng cục Dạy nghề/ Bộ LĐTBXH luôn luôn coi trọng việc tăng cường sự phối hợp của các đối tác phát triển trong lĩnh vực này. Hi vọng, các Đối tác phát triển luôn cùng đồng hành cùng TCDN trong công cuộc Nâng cao chất lượng GDNN trong thời gian tới. Và chúng tôi cũng khuyến nghị, các Hội nghị như này nên được thường xuyên tổ chức và lựa chọn các chủ đề phù hợp có tính cấp thiết, ưu tiên trong lĩnh vực GDNN. Về hình thức tổ chức, TCDN cũng khuyến khích các Đối tác phát triển phối hợp và hỗ trợ TCDN trong công tác tổ chức các Hội nghị Mạng lưới đối tác phát triển nhằm phát huy hết được sự sáng tạo, chia sẻ vai trò, thế mạnh và sự phối hợp chặt chẽ của tất cả các đối tác trong lĩnh vực GDNN. “ Một lần nữa tôi xin khẳng định sự quan tâm cũng như sự cam kết mạnh mẽ của Lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH trong việc triển khai các hoạt động, dự án mà các đối tác phát triển đã, đang và sẽ cam kết hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam.” TS Nguyễn Hồng Minh khẳng định.

THIỀU VĂN LÝ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh