THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:19

Đông Nam bộ là nơi tập trung lao động chất lượng cao

 

Hội nghị là dịp đánh giá kết quả hoạt động KH&CN vùng Đông Nam bộ giai đoạn 2015 – 2017 và đề xuất những định hướng, giải pháp hoạt động KH&CN trong giai đoạn tới có tính chất liên tỉnh, có trọng tâm, trọng điểm và đạt hiệu quả hơn.

Hội nghị bàn nội dung thúc đẩy liên kết vùng

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc đánh giá Đông Nam bộ là khu vực phát triển năng động nhất ở Việt Nam. Đây cũng là khu vực tập trung lực lượng lao động có trình độ cao, trung tâm thu hút đầu tư của nước ngoài. Đồng thời, là khu vực mà tổng kinh ngạch xuất nhập khẩu rất lớn. Do vậy, Bộ KH&CN đã có một số quyết sách cũng như đầu tư để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và doanh nghiệp trong vùng.

Phát huy những lợi thế sẵn có, các tỉnh, thành phố trong vùng đã tập trung vào đổi mới công nghệ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, phát triển công nghệ cao như: chíp điện tử, vật liệu nano, robot, công nghệ tạo mẫu nhanh, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học trong nông nghiệp, y - dược, xử lý môi trường. 

Đông Nam bộ đang là vùng đứng thứ hai cả nước về số doanh nghiệp mới thành lập, trong đó số doanh nghiệp tại TP.HCM chiếm khoảng 1/3 tổng số doanh nghiệp đang hoạt động của cả nước. Hoạt động KH&CN của vùng luôn xác định doanh nghiệp là đối tượng trung tâm, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo là yếu tố cốt lõi nên đã tạo được những bứt phá về năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, mang lại thành công cho các doanh nghiệp. Hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp đang rất được chú trọng và triển khai mạnh mẽ tại một số địa phương, đặc biệt là TP.HCM.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc phát biểu tại hội nghị

Hiện nay trong khu vực đang có những liên kết với các chuyên gia nước ngoài, với Việt kiều, Israel, và các quốc gia hàng đầu thế giới về khởi nghiệp. Chúng ta đang vừa làm, vừa học, vừa trao đổi, vừa tổng kết và đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn. Triển khai các chương trình, đề án hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo; nhiều chính sách hỗ trợ được triển khai một cách hiệu quả. 

HOÀNG THƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh