THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:03

Hội nghị quan chức cấp cao về Phúc lợi và Phát triển xã hội ASEAN

 

SOMSWD là hoạt động thường niên và được tổ chức luân phiên trong ASEAN. Đây là diễn đàn quan trọng để các quan chức cấp cao phụ trách về phúc lợi và phát triển xã hội các nước ASEAN thảo luận, trao đổi về các chính sách phúc lợi và phát triển xã hội trong khu vực, đặc biệt với các chính sách dành cho với các đối tượng yếu thế, nhằm triển khai các quyết định của Hội nghị Bộ trưởng ASEAN phụ trách Phúc lợi và Phát triển xã hội.

Với chủ đề “Tăng cường an sinh xã hội nhằm giải quyết những thách thức của xã hội già hóa”, Hội nghị năm nay tập trung vào các nội dung chính bao gồm: cập nhật về chính sách an sinh xã hội cho người cao tuổi; chia sẻ kinh nghiệm và các mô hình thành công trong chăm sóc và cung cấp các dịch vụ chăm sóc cho người cao tuổi; thuận lợi và thách thức; đề xuất khuyến nghị chính sách; thảo luận về bộ chỉ số theo dõi và đánh giá trong khuôn khổ chiến lược về phúc lợi và phát triển xã hội giai đoạn 2016-2020. Đặc biệt Hội nghị cũng đã dành nhiều thời gian để các nước thành viên báo cáo về tiến độ triển khai các hoạt động do quốc gia mình chủ trì trong khuôn khổ Kế hoạch công tác SOMSWD giai đoạn 2016-2020.

 

Các đại biểu dự Hội nghị Phúc lợi và Phát triển xã hội ASEAN (SOMSWD-13)

 

Đoàn Việt Nam đã trình bày đề xuất về 2 hoạt động dự kiến được thực hiện trong giai đoạn 2018-2020 bao gồm: “Trẻ tự kỷ trong ASEAN: xây dựng luật pháp và các chính sách” và “An sinh xã hội cho người cao tuổi trong ASEAN”. Hiện 2 đề xuất hoạt động trên đã được xây dựng và đang trong quá trình tìm kiếm nguồn lực triển khai.

Ngoài các phiên họp riêng, Hội nghị còn có cuộc họp mở với các đối tác bao gồm Tổ chức ILO, UNICEF và UNESCAP. Đại diện các tổ chức đã cập nhật thông tin hợp tác với các nước thành viên trong thời gian vừa qua, đồng thời chia sẻ về các lĩnh vực ưu tiên hợp tác chính trong thời gian tới.

Tiếp theo SOMSWD-13, Hội nghị SOMSWD+3 lần thứ 12 với ba nước Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đã được tổ chức vào ngày 20/10. Tại Hội nghị, các đối tác Hàn Quốc và Nhật Bản đã chia sẻ về một số hoạt động hợp tác với các nước thành viên trong thời gian vừa qua cũng như chia sẻ về các lĩnh vực ưu tiên hợp tác sắp tới.

 

Già hóa dân số đang diễn ra tại nhiều quốc gia trên thế giới và khu vực ASEAN (ảnh minh họa)

 

Các đề xuất hoạt động do các quốc gia thành viên ASEAN điều phối thời gian tới cũng đã được chia sẻ. Đây được coi là cơ hội tốt để có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ các đối tác nhằm triển khai hoạt động.

Trong thời gian tham dự, Đoàn Việt Nam đã tham gia tích cực, có trách nhiệm vào các nội dung của hội nghị.Đoàn khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với quốc gia thành viên, Ban Thư ký ASEAN và các đối tác nhằm triển khai hiệu quả các hoạt động được đề xuất trong thời gian tới. Theo kế hoạch, SOMSWD-14 sẽ được diễn ra tại Phi-líp-pin vào năm 2018.

Trước khi diễn ra hội nghị, Diễn đàn Chính phủ - PhiChính phủ ASEAN về Phúc lợi và Phát triển xã hội lần thứ 12 đã được tổ chức. Tại Diễn đàn, các khuyến nghị đã được xây dựng với nội dung tập trung vào việc tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa chính phủ với các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức xã hội cũng như thúc đẩy việc lồng ghép các kế hoạch hành động của khu vực vào các kế hoạch hành động của mỗi quốc gia.

THANH MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh