THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:57

Hội đồng tiền lương quốc gia họp phiên thứ hai đàm phán về lương tối thiểu vùng 2019

Phiên họp thứ nhất Hội đồng tiền lương quốc gia 2018.

Phiên họp Hội đồng tiền lương quốc gia gồm ba bên: cơ quan nhà nước (đại diện là các đơn vị chuyên môn của Bộ LĐ-TB&XH); đại diện người lao động (Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam); đại diện chủ sử dụng lao động (chủ yếu là VCCI).

Tại phiên đàm phán lần đầu tiên diễn ra hôm (9/7/2017), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất mức tăng lương tối thiểu 2019 là 8%. Trong khi đó, đại diện phía doanh nghiệp cho rằng nên giữ nguyên mức lương tối thiểu vùng như năm 2018.

Trao đổi với phóng viên, một thành viên của Hội đồng tiền lương quốc gia tiết lộ, phiên đàm phán đầu tiên diễn ra trong không khí cởi mở, Hội đồng Tiền lương Quốc gia dành thời gian để lắng nghe kết quả khảo sát tình hình đời sống của NLĐ do Tổng LĐLĐ Việt Nam thực hiện, tác động của lương tối thiểu năm 2018 tới chi phí sản xuất - kinh doanh của DN. Các bên cũng sẽ tiếp thu ý kiến từ nhóm kỹ thuật của Hội đồng Tiền lương Quốc gia báo cáo về tình hình thực hiện mức lương tối thiểu 2018 và xác định mức sống tối thiểu của NLĐ và gia đình họ.

Cuối cùng, Hội đồng tiền lương quốc gia sẽ tiếp thu ý kiến của các bên về đề xuất mức lương tối thiểu vùng 2019 để trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Nguồn tin trên cũng cho biết, cuối phiên thương lượng cuộc họp ngày 9/7/2018, bộ phận kỹ thuật của Hội đồng tiền lương quốc gia đưa ra đề xuất mức tăng lương tối thiểu năm 2019 là 5,3% để các bên tham khảo.

Nhân định của các chuyên gia, phiên đàm phán đầu tiên thực chất chỉ là dịp để các bên tìm hiểu về những luận cứ đề xuất điều chỉnh. Tại phiên đàm phán thứ hai, kịch bản đàm phán sẽ giằng co và thực chất hơn. Đại diện ba bên: Chính phủ, người sử dụng lao động, người lao động phải đưa ra các phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 để thương lượng, đối thoại tìm ra phương án chung. Bởi việc điều chỉnh dự báo sẽ tác động trực tiếp đến khoảng 10 triệu lao động trong khu vực có quan hệ lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội.

GIANG ĐÔNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh