THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:25

Bàn tăng lương tối thiểu 2019: Doanh nghiệp kêu “sức khỏe yếu”

Chiều ngày  9/7, Phiên đàm phán lần thứ nhất bàn về tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 đã diễn ra tại trụ sở Bộ LĐ-TB&XH, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp - Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia và các thành viên hội đồng.

Thành phần chính của Hội đồng gồm đại diện 3 bên: Bộ LĐ-TB&XH (đại diện cơ quan quản lý nhà nước); Tổng LĐLĐ Việt Nam (đại diện người lao động); và Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) dại diện cho chủ sử dụng lao động.

Theo một thành viên Tổng LĐLĐ VN – đại diện người lao động trong Hội đồng tiền lương Quốc gia, đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 là từ 7,5 - 8 % so với mức lương tối thiểu vùng năm 2018.

Trao đổi với báo chí trước khi bước vào phiên thương lượng mức tăng lương, ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch VCCI cho biết, trước khi tham gia phiên họp đầu tiên của Hội đồng Tiền lương Quốc gia, VCCI đã có buổi làm việc với hiệp hội các doanh nghiệp trong và ngoài nước để tập hợp ý kiến, quan điểm để trình bày trong cuộc họp này. “Đại đa số các hiệp hội doanh nghiệp đều kiến nghị chưa nên điều chỉnh mức lương tối thiểu trong năm nay. Chúng tôi sẽ trao đổi với các thành viên của Hội đồng Tiền lương quốc gia để có ý kiến cuối cùng”- ông Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh.

Theo ông Hoàng Quang Phòng, trong các buổi làm việc vừa qua, đại điện doanh nghiệp kiến nghị chưa nên tăng lương tối thiểu vùng để tạo điều kiện cho doanh nghiệp “bồi dưỡng sức” nâng cao năng lực chi trả, dùng các kinh phí nếu có cho việc đào tạo, nâng cao năng lực tay nghề cho người lao động, đáp ứng yêu cầu công việc, tăng năng suất lao động, từ đó tiếp tục tăng lương tối thiểu trong thời gian tới.

Phát biểu khai mạc phiên họp đầu tiên, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp- Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia nhấn mạnh, Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII vừa ban hành Nghị quyết 27-NQ/TW, theo đó từ nay đến năm 2020, tiếp tục điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng đáp ứng mức sống tối thiểu, nhấn mạnh tiền lương tối thiểu nhắm tới nhóm lao động có tiền lương thấp nhất trên thị trường và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như GDP, năng suất lao động, tiền lương trên thị trường lao động, khả năng chi trả của doanh nghiệp... để đưa vào thương lượng tiền lương tối thiểu. “Theo Nghị quyết 27-NQ/TW, tinh thần cải cách tiền lương tiến tới Nhà nước sẽ không can thiệp và chính sách tiền lương của doanh nghiệp, thúc đẩy cơ chế thương lượng giữa người sử dụng lao động và người lao động,” Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nói.

Trước thềm diễn ra phiên đàm phán đầu tiên của Hội đồng tiền lương quốc gia, một số chuyên gia về lao động nhận định, với các chỉ số kinh tế - xã hội như hiện nay, mức tăng có thể ở 5 hoặc 6 %.. Nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân cho rằng,  nhiều doanh nghiệp không muốn tăng lương tối thiểu vùng, tuy nhiên vẫn cần đảm bảo nhu cầu thực tế, chính đáng cho người lao động. Việc tăng lương sẽ là một trong những nhân tố làm tăng thu nhập của người lao động, tạo ra việc làm có chất lượng tốt hơn.

Bên cạnh đó, ông Phạm Minh Huân cũng lưu ý rằng, tăng lương tối thiểu là để bảo vệ lao động yếu thế song vẫn cần chú ý đến khả năng chi trả của doanh nghiệp.

Trao đổi với phóng viên, một thành viên của Hội đồng tiền lương quốc gia tiết lộ, phiên đàm phán đầu tiên diễn ra trong không khí cởi mở, Hội đồng Tiền lương Quốc gia dành thời gian để lắng nghe kết quả khảo sát tình hình đời sống của NLĐ do Tổng LĐLĐ Việt Nam thực hiện, tác động của lương tối thiểu năm 2018 tới chi phí sản xuất - kinh doanh của DN. Các bên cũng sẽ tiếp thu ý kiến từ nhóm kỹ thuật của Hội đồng Tiền lương Quốc gia báo cáo về tình hình thực hiện mức lương tối thiểu 2018 và xác định mức sống tối thiểu của NLĐ và gia đình họ.

Cuối cùng, Hội đồng tiền lương quốc gia sẽ tiếp thu ý kiến của các bên về đề xuất mức lương tối thiểu vùng 2019 để trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Nguồn tin trên cũng cho biết, tại phiên họp Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đề xuất tăng ít nhất 8% để đạt được yêu cầu của Nghị quyết 27-NQ/TW là năm 2020 lương tối thiểu vùng đáp ứng được nhu cầu sống tối thiểu. Trong khi đó, VCCI bảo lưu quan điểm không tăng lương. Cuối phiên thương lượng, bộ phận kỹ thuật của Hội đồng tiền lương quốc gia đưa ra đề xuất mức tăng lương tối thiểu năm 2019 là 5,3%. Phương án này chưa nhận được sự đồng thuận nên Hội đồng sẽ họp phiên thứ hai vào cuối tháng 7.

GIANG ĐÔNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh