THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:01

Hội Bảo trợ NTT&TMC Hà Nội: Trao tặng gần 2.400 xe lăn cho người tàn tật

 

Các đại biểu tham dự đại hội.


Đến dự Đại hội có bà Nguyễn Thi Xuân Mỹ, Chủ tịch danh dự Hội NTT&TMC Việt Nam; ông Lương Phan Cừ, Phó Chủ tịch Hội bảo trợ NTT&TMC Việt Nam; ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội; TS. Đinh Hạnh, Chủ tịch Hội Bảo trợ NTT& TMC Hà Nội nhiệm kỳ V, cùng đại diện các sở, ban, ngành và phòng LĐ-TB&XH các quận, huyện.

Phát biểu tại đại hội, TS. Đinh Hạnh cho biết, ngay sau khi Luật Người khuyết tật (NKT)  có hiệu lực (tháng 1/2011), Hội là tổ chức đầu tiên và duy nhất của cả nước tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu luật Người khuyết tật”, chỉ trong một thời gian ngắn đã có 3,7 vạn bài dự thi của 13 tỉnh, thành phố tham gia; cuộc thi đã góp phần tuyên truyền Luật tới đông đảo đối tượng trong xã hội và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc. Tổ chức 24 cuộc tập huấn, hội thảo, tọa đàm cho gần 2 000 người tham dự để giúp NKT và cán bộ làm công tác bảo trợ xã hội ở cơ sở có thêm kỹ năng, kịp thời nắm bắt chính sách, chế độ vận dụng hiệu quả vào cuộc sống.

 

Bà Nguyễn Thi Xuân Mỹ trao bằng khen cho đại diện của Hội.

Về hoạt động văn hóa tinh thần, trong thời gian qua Hội đã tổ chức hội nghị tọa đàm “Tôn vinh tình yêu – hạnh phúc gia đình của NKT”; chương trình giao lưu văn hóa với chủ đề “Nhịp cầu vươn tới ước mơ”. Nhân dịp Tết Trung thu, Hội tổ chức truyền hình trực tiếp chương trình “Đêm hội trăng rằm”; chương trình “Vòng tay yêu thương mỗi ngày” cho gần 1 000 trẻ mồ côi, trẻ bị thiệt thòi của các quận, huyện về vui chơi và nhận quà.

Trong 5 năm qua, Hội đã trao tặng 2.381 xe lăn cho NTT; 782 xe đạp và 2.204 suất học bổng (mỗi suất từ 1 – 5 triệu đồng) cho các cháu học sinh là con gia đình chính sách, trẻ mồ côi nghèo vượt khó học giỏi có phương tiện đi học. Đồng thời Hội đã chủ động phối hợp với Viện Mắt Hà Nội triển khai khám và tổ chức phẫu thuật mắt miễn phí cho 300 bệnh nhân nghèo bị đục thủy tinh thể. Tổ chức khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1.374 người có hoàn cảnh khó khăn nghèo của Hà Nội; NTT và người nghèo của tỉnh Sơn La, Điện Biên.

 

Ông Lương Phan Cừ, Phó Chủ tịch Hội bảo trợ NTT &TMC Việt Nam trao bằng khen cho các đại biểu tại đại hội.

Theo TS. Đinh Hạnh, trong 5 năm qua Hội đã tổ chức 5 lớp dạy nghề cho 133 NTT ở các huyện: Phú Xuyên, Thường Tín, Hoài Đức, với các nghề: Mây tre đan, may công nghiệp, khảm trai, thêu tay. Kết quả đã có 85% số người sau học nghề có việc làm và có thu nhập. Về hoạt động trợ giúp đồng bào lũ lụt, Ban chấp hành Hội đã kêu gọi, vận động bằng tiền và hiện vật như, gạo, mì tôm, quần áo, chăn bông, sách vở, giầy dép, xà phòng… (trị giá gần 2 tỷ đồng). Cử đoàn của Hội cùng các nhà tài trợ thăm và tặng quà cho 6 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Cao Bằng, Sơn La, Điện Biên; giúp đỡ xây trường tiểu học tại xã Pa Ủ (huyện Mường Tè, Lai Châu).

Công tác vận động xây quỹ Hội nhiệm kỳ qua, Ban chấp hành đã tập trung sự chỉ đạo và có nhiều cố gắng, với các hình thức vận động đa dạng. Được sự đóng góp vật chất của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân. 5 năm qua đã vận động xây dựng quỹ bằng tiền và hiện vật được 30.744.447.420 đồng, vượt mục tiêu đại hội đề ra.

 

Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội trao bức trướng cho Hội.


Về phương hướng nhiệm vụ công tác Hội nhiệm kỳ VI (2016 - 2021), Hội tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nhằm góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực về nhận thức của cộng đồng đối với việc chăm sóc, bảo trợ NTT &TMC, tạo điều kiện cho họ vươn lên vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh các hoạt động tinh thần, văn hóa, văn nghệ, thể thao; duy trì nề nếp thăm hỏi, tặng quà động viên NTT&TMC trong các dịp lễ, Tết. Động viên NKT&TMC tham gia vào các hoạt động do Hội và các tổ chức xã hội khởi xướng.

Hội cũng đã đề ra một số chỉ tiêu cụ thể như, dạy nghề cho từ 200 – 300 NTT, bảo đảm tạo việc làm có thu nhập từ 75% số người sau học nghề. Vận động nguồn tài trợ để có khoảng 1 – 1.500 xe lăn cấp cho NTT có nhu cầu xe lăn. Vận động nguồn tài trợ để có khoảng 1 nghìn xe đạp cấp cho trẻ mồ côi và trẻ em nghèo vượt khó. Trao tặng 1 000 suất học bổng cho TMC nghèo vượt khó học giỏi. Vận động xây dựng quĩ Hội bằng tiền và hiện vật, trị giá 15 tỷ dồng trở lên. Các hoạt động khác như, hỗ trợ trong việc phục hồi chức năng, khám bệnh, thăm, tặng quà cho NTT&TMC, góp phần xây dựng nông thôn mới…

 

Ông Lương Phan Cừ phát biểu tại đại hội.


Tại đại hội, ông Lương Phan Cừ, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ NTT&TMC Việt Nam đã biểu dương những thành tích mà Hội Bảo trợ NTT&TMC TP. Hà Nội đạt được trong hơn 5 năm qua; đồng thời ông Cừ cũng đưa ra một số đề nghị với Thành hội Hà Nội, như: Thành hội tiếp tục vận động nhà tài trợ để có nguồn lực thực hiện các dự án giúp NKT&TMC, các đối tượng yếu thế khác, giúp họ thực hiện được các quyền con người. Tập trung thực hiện 6 chương trình trọng tâm mà đại hội IV của Hội đề ra. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, hội nghị biểu dương, hội thi tay nghề, tôn vinh tình yêu hạnh phúc của NKT. Tham gia tích cực vào các hoạt động phản biện xã hội, góp phần hoàn thiện chính sách và pháp luật về NKT, TMC và an sinh xã hội ở địa phương. Thể hiện sự chia sẻ, gắn kết giữa các Hội thành viên trong gia đình của Hội Bảo trợ NTT&TMC Việt Nam…

Trong khuôn khổ lễ tổng kết, đại hội cũng đã bầu ra ban chấp hành nhiệm kỳ VI (2016 - 2021), Chủ tịch Hội Bảo trợ NTT&TMC mới là ông Phan Tiến Bình.

 

Ra mắt ban chấp hành nhiệm kỳ VI ((2016 – 2021).

 

Tặng hoa và quà lưu niệm cho ban chấp hành nhiệm kỳ V.

CÙ HÒA / Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh