THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:30

Hà Nội: Hộc tốc xây nhà trái phép ngày áp Tết ở Định Công

 

Nhiều khu vực là đầm phá, hoàn toàn là đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích sử dụng, nhưng nhiều căn nhà trái phép được xây kiên cố vẫn ngang nhiên mọc lên. Tiêu biểu như  khu vực Đầm Bông chạy dọc đường Trần Điền 

 Không chỉ ở Đầm Bông, theo ghi nhận của PV, tại ngách 66/99 phố Định Công Hạ, từ giữa tháng 1/2017 đến nay cũng có 2 căn nhà đang xây dựng trái phép, trong đó có một căn đã xây xong và đang trong quá trình hoàn thiện. Đối diện căn nhà cấp 4 đang hoàn thiện là một cái móng có diện tích khoảng 40m2 vừa được làm còn chưa khô gạch. Theo nhiều người làm công ở đây thì từ khi bắt đầu làm cái móng nhà này, đã nhiều lần cán bộ phường xuống nhắc nhở, thậm chí lập biên bản vi phạm hành chính…rồi đâu lại vào đó. Nhà trái phép vẫn cứ thế mọc lên.

 

                                                       Nhà trái phép đang xây ở phố Định Công Hà

Một số người dân bức xúc cho biết, tình trạng xây dựng trái phép ở Định Công rất rầm rộ. Ngay tại phố Định Công Hạ cũng vậy. Cách đây không lâu có một ngôi nhà 2 tầng vừa được hoàn thiện vẫn chưa kịp quét vôi ve, bây giờ thì cận Tết rồi nên họ càng đua nhau tranh thủ xây dựng. Nhiều căn nhà xây xuyên đêm, vật liệu vung vãi, tiếng ồn làm ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh. Người dân đã gửi nhiều ý kiến lắm nhưng không hiểu sao UBND phường không thể xử lý được?.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một số căn nhà đang xây trái phép tại phố Định Công Hạ đang xây dựng đều là của những người dân từ nơi khác đến xây dựng. Tiền thân những mảnh đất trên là đất nông nghiệp, nhưng do tốc độ đô thị hóa nên những mảnh đất nông nghiệp đó được họ mua đi bán lại với giá từ 5-7 triệu đồng /1m2. Không chỉ có nhiều căn nhà đã và đang xây dựng, khu vực xung quanh còn có rất nhiều cái móng nhà chỏng chơ đang đợi cơ hội để tiếp tục hoàn thiện.

 

                                                              Nhiều nhà lại tiếp tục rục rịch xây

Một số người dân còn phản ánh, vì là xây dựng trái phép nên để được xây nhà ở đây, mỗi chủ đất phải chi một khoản tiền "làm luật" cho một người vốn có quan hệ với UBND phường, hoặc một cai thầu xây dựng lâu năm ở đây. Số tiền "làm luật" giao động từ 90 triệu đồng đến 150 triệu đồng/1 căn nhà trái phép?.

Để rộng đường dư luận, PV đã nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Thăng Long, Chủ tịch UBND phường Định Công báo về tình hình xây dựng trái phép. Qua điện thoại, ông Long liên tục báo bận, và rồi cuộc hẹn cuối cùng được chốt vào sáng 18/1/2017. Tuy nhiên, lời nói như gió bay, khi PV xuống đến UBND phường thì ông Long vẫn...báo bận.

Như vậy, rõ ràng không phải cán bộ phường Định Công không biết việc xây dựng những căn nhà trái phép trên đất nông nghiệp tại đây, mà vì lý do nào đó đã không xử lí rốt ráo. Cứ đà này, chẳng bao lâu nữa thì những diện tích đất nông nghiệp được Nhà nước giao có thời hạn cho người dân đã mọc lên những căn nhà kiên cố, để khi Nhà nước có thu hồi lại đất cũng khó cả đôi đàng. Thiết nghĩ , chính quyền quận Hoàng Mai nên có chỉ đạo kịp thời để xử lí vấn đề này.

Còn bao nhiêu diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn phường Định Công đang có nguy cơ bị "xóa sổ"? Đã và đang có bao nhiêu căn nhà xây dựng trái phép mọc trên đất nông nghiệp ở phường Định Công?. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu.  

Vũ Văn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh