THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:47

Học sinh xếp loại học lực từ giỏi trở lên mới được xét tuyển vào Sư phạm

 

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2017. 

 

Giải pháp nâng chất lượng đầu vào của sinh viên sư phạm

Dự thảo quy định từ năm 2018, các trường sư phạm sẽ có điểm sàn riêng và điều kiện xét tuyển khắt khe hơn so với các ngành học khác. Cụ thể, đối với ngành đào tạo thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên ở các trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp, Bộ GD&ĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào các bài thi, môn thi văn hóa sử dụng để xét tuyển.

Đối với trình độ đại học, xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT xếp loại học lực lớp 12 từ giỏi trở lên. Đối với trình độ cao đẳng, trung cấp xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT xếp loại học lực lớp 12 từ khá trở lên. Đây được xem là một trong những giải pháp nhằm nâng chất lượng đầu vào của sinh viên sư phạm trong bối cảnh chuẩn đầu vào của ngành đào tạo này quá thấp trong những năm gần đây.

Các trường cung cấp đầy đủ thông tin tỷ lệ sinh viên chính quy có việc làm sau 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp

Theo dự thảo sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường khi làm đề án tuyển sinh phải cung cấp đầy đủ các thông tin về điều kiện đảm bảo chất lượng: Cơ sở vật chất (phòng học, phòng thực hành, thí nghiệm và các trang thiết bị chính yếu, học liệu), đội ngũ giảng viên, quy mô đào tạo, tỷ lệ sinh viên chính quy có việc làm sau 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp của 2 năm gần nhất trước một năm so với năm tuyển sinh (theo ngành) cùng một số thông tin quan trọng khác. Những trường không công khai đầy đủ các thông tin theo quy định này thì không được thông báo tuyển sinh.

Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức thẩm định việc kê khai thông tin về điều kiện đảm bảo chất lượng của các trường. Trong trường hợp thay đổi nội dung đề án, trường phải công bố trước ít nhất 10 ngày tính từ ngày đầu tiên TS điều chỉnh nguyện vọng và có trách nhiệm thông báo tới TS có liên quan đến việc thay đổi nội dung đề án của trường. Trường hợp bị phát hiện kê khai thông tin không đúng với điều kiện thực tế thì bị xử lý vi phạm theo quy định.

Về số đợt tuyển sinh, quy chế hiện hành chỉ quy định các trường có thể thực hiện nhiều đợt tuyển sinh trong năm. Nhưng dự thảo quy chế sửa đổi yêu cầu rõ các trường phải công bố đề án tuyển sinh của các đợt trên trang thông tin tuyển sinh của trường và cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT trước khi TS đăng ký xét tuyển 15 ngày. Trước các ngày cuối cùng của tháng kết thúc mỗi đợt xét tuyển, các trường phải cập nhật danh sách TS trúng tuyển và nhập học của đợt tuyển sinh lên trang thông tin tuyển sinh của trường và Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

HOA HẠ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh