THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:15

Học sinh có nhiều sự lựa chọn ngành nghề theo khả năng, nguyện vọng

 

Thí sinh tại kỳ thi THPT quốc gia 2017. 

 

Còn mấy tháng nữa mới tới kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, nhưng thời điểm này, những thay đổi liên quan đến kỳ thi đã được Bộ GD&ĐT thông báo rộng rãi nhằm giúp học sinh có sự chuẩn bị tốt nhất. Theo đó, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 cơ bản được giữ ổn định như năm 2017.

Ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, các nhà trường cần căn cứ theo đề thi minh họa các môn do Bộ ban hành để phổ biến cho học sinh. Về cơ bản, cấu trúc đề thi năm nay vẫn tương tự như năm trước. Học sinh cần lưu ý đề thi năm nay sẽ có thêm phần kiến thức lớp 11 nhưng phần nội dung kiến thức lớp 12 vẫn là chủ yếu. 
“Đề thi năm nay gồm 2 phần, 1 phần thuộc khối kiến thức cơ bản, chiếm hơn 50% trong tổng số các câu hỏi của đề thi, còn lại là phần kiến thức nâng cao nhằm phân loại học sinh. Học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản đã có thể đạt điểm từ trung bình trở lên. Một lưu ý nữa là các câu hỏi của đề thi sẽ tăng cường yêu cầu ứng dụng kiến thức đã học, không bắt buộc các em phải học thuộc lòng nội dung”, ông Sái Công Hồng lưu ý.

Đặc biệt, từ năm 2018, trong danh mục ngành đào tạo trình độ đại học có thêm hơn 100 ngành mới, tăng khoảng gần 40% so với danh mục do Bộ GD&ĐT ban hành năm 2010, nâng tổng số ngành đào tạo đại học hiện nay lên hơn 360 ngành. 

Theo danh mục vừa ban hành, số ngành mới mở khá phong phú ở nhiều lĩnh vực. Trong đó, sự thay đổi tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực: An ninh quốc phòng, khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên, khoa học xã hội và hành vi. Trong đó, ngành đào tạo giáo viên lần đầu tiên có rất nhiều ngành mới, như có một loạt các ngành đào tạo sư phạm các tiếng dân tộc như tiếng Khmer, Jrai, X’đăng... bên cạnh các ngành sư phạm ngoại ngữ truyền thống khác.

Với những điều chỉnh này, từ năm 2018 học sinh THPT có thêm nhiều lựa chọn ngành nghề theo khả năng, nguyện vọng. Đây cũng là cơ hội để các trường tăng nguồn tuyển, thể hiện năng lực nhằm mục tiêu đào tạo đáp ứng nhu cầu thị trường sử dụng lao động.

 

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 gồm 5 bài thi: Toán, ngữ văn, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn vật lý, hóa học, sinh học) và khoa học xã hội (tổ hợp các môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân). Học sinh làm 3 bài thi bắt buộc gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn là khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Với bài thi ngoại ngữ, học sinh có thể chọn một trong các thứ tiếng là Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật.

HOA HẠ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh