THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:44

Khai trương siêu thị tại công trình đang thi công: Doanh nghiệp xem thường tính mạng người dân?

 

Xem thường luật pháp và tính mạng người dân

Vừa qua, không ít người đầy bất ngờ khi tại tầng 1 tòa nhà chung cư CT2 thuộc Dự án Eco-Green City trên đường Nguyễn Xiển, xã Tân Triều, và tại dự án Hà Nội Center Point (85 Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân), mặc dù đang thi công, nhưng Trung tâm thương mại điện máy Trần Anh đã khai trương rầm rộ, và đi vào hoạt động.

 

Dự án đang thi công nhưng siêu thị điện máy đã đi vào hoạt động

Được biết dự án Eco-Green City do Công ty TNHH bất động sản và xây dựng Việt Hưng làm chủ đầu tư. Dự án được xây dựng trên diện tích hơn 20.000m2, gồm 4 tòa nhà chung cư cao 35 tầng/tòa. Tính đến thời điểm hiện tại, tòa CT1 đang thi công xây dựng tầng 27, tòa CT2 nơi đang có hoạt động của Siêu thị điện máy Trần Anh (Công ty CP Thế giới số Trần Anh) đang thi công xây dựng tầng 17, còn lại các tòa CT3, CT4 đang thi công, hoàn thiện.

Tìm hiểu trên trang web chính thức của Siêu thị điện máy Trần Anh - Trananh.vn cũng có thông tin về hệ thống Trần Anh Nguyễn Xiển CT2 Eco Green 288 Nguyễn Xiển - Thanh Trì, và được trang Web chính thức đưa vào là 1 trong 14 hệ thống trung tâm mua sắm.

 

Công trình đang thi công nhưng không có rào chắn

Có mặt tại tòa nhà chung cư CT2, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi phía trên của tòa nhà này vẫn đang trong quá trình xây dựng, bên cạnh là 1 trục cẩu lớn, giàn giáo được dựng ở ngay mặt bên cạnh của tòa nhà. Thế nhưng điều khiến chúng tôi “lạnh gáy” là có rất nhiều người đi lại trong khu vực này mà không có bảo hộ lao động.

Điều dễ nhận thấy, mặc dù ngay chân công trường đang thi công, thế nhưng ở đây không có rào chắn, biển báo công trường đang thi công. Ngoài cửa siêu thị điện máy, rất nhiều xe cộ và người đi lại. Xung quanh các hạng mục nham nhở là biển quảng cáo trung tâm thương mại treo ngay cửa nhằm thu hút người dân vào mua.

Siêu thị điện máy tại dự án Hà Nội Center Point địa chỉ 85 Lê Văn Lương cũng đang thi công


Không chỉ tại tòa nhà dự án Dự án Eco-Green City, mà tại dự án Hà Nội Center Point (85 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội), ngày 17/12, Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh cũng mới khai trương cơ sở mới tại hai tầng 1 và 2. Điều đáng nói là dự án này cũng đang trong quá trình hoàn thiện và còn ngổn ngang vật liệu xây dựng.
Siêu thị này cũng nằm trong dự án dở dang
Dự án này nằm ngay ngã tư đường lớn Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thúy, tầng 1-2 của tòa nhà chung cư Hà Nội Center Point được Trần Anh thuê để mở địa điểm kinh doanh. 
Được biết, Hà Nội Center Point là dự án tổ hợp nhà ở chung cư cao cấp và văn phòng cho thuê do Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) làm chủ đầu tư. Dự án bao gồm 2 tòa nhà, cao 32 tầng với 1 tầng hầm liên thông, cung cấp cho thị trường 435 căn hộ cao cấp. Tuy nhiên, việc hợp tác giữa Hacinco và Trần Anh đang vi phạm hàng loạt các quy định pháp luật, và xem thường tính mạng người dân.

Xem thường tính mạng khách hàng

Trao đổi với chúng tôi về sai phạm tại tòa nhà CT2 thuộc Dự án Eco-Green City trên đường Nguyễn Xiển, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) khi cho Siêu thị điện máy Trần Anh hoạt động, khi công trình đang thi công, một cán bộ Đội Thanh tra Xây dựng huyện Thanh Trì cho biết, đã nắm được thông tin và đã xuống kiểm tra, yêu cầu xử lý trường hợp vi phạm này. Theo đó, vị cán bộ TTXD này cho biết, tòa nhà này chưa thi công xong nhưng đã cho thuê tầng 1 nên rất nguy hiểm, vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường nên chúng tôi đã lập biên bản. Phía UBND xã Tân Triều đã đề xuất lên huyện ban hành quyết định xử phạt, đồng thời giao cho Công an xã mời chủ đầu tư yêu cầu thanh lý hợp đồng và giải tán”.

 

Sau khi kiểm tra, phát hiện siêu thị điện máy của Công ty Trần Anh đi vào hoạt động trong phạm vi dự án đang thi công, ngày 21/12, Đoàn kiểm tra do UBND xã Tân Triều chủ trì phối hợp với Phòng quản lý đô thị huyện, Đội Thanh tra xây dựng huyện, Đội Thanh tra giao thông huyện, Công an huyện đã tiến hành kiểm tra hoạt động xây dựng tại dự án Eco-Green City.

 

Qua kiểm tra thực tế, hoạt động xây dựng tại dự án không được trang bị hệ thống phòng cháy, chữa cháy theo quy định; không có biển báo, hàng rào che chắn trong phạm vi công trường; để người dân tự do đi lại, hoạt động trong phạm vi công trường. Ngoài ra, rất nhiều công nhân đang thi công xây dựng tại dự án không trang bị bảo hộ lao động theo quy định. Đáng nói, tại tòa CT2 đang thi công xây dựng, toàn bộ diện tích tầng một đã được Công ty Trần Anh sử dụng để làm nơi kinh doanh thiết bị điện máy.

Hiện đơn vị thi công vẫn đang tiếp tục thi công tại tầng 17 tòa nhà CT2, và tập kết vật liệu xây dựng một phần tầng 1 mật tiền Cty Trần Anh kinh doanh. Toàn bộ phần vỉa hè và sân vườn tầng 1 tòa nhà CT2 trước cửa gian hàng đang được sử dụng làm nơi trông giữ xe, tập kết phương tiện, dựng lều, lán tạm, ô bạt để bày bán không đúng quy định.

Tại buổi kiểm tra, phía chủ đầu tư cho biết, tầng một đang cho Công ty Trần Anh mượn tạm thời để kinh doanh kể từ tháng 12/2016 đến 31/1/2017. Hiện đơn vị thi công vẫn đang tiếp tục thi công tại tầng 17 của tòa CT2...  

 Với hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trên, Đoàn kiểm tra đã đề nghị chủ đầu tư chấm dứt việc cho thuê, mượn mặt bằng kinh doanh khi chưa nghiệm thu, bàn giao… Yêu cầu Cty Trần Anh dừng ngay mọi hoạt động kinh doanh tại đây. Tự khắc phục toàn bộ các vi phạm trong hoạt động kinh doanh và di dời các lều lán tạm, điểm trông giữ xe trái quy định tại vỉa hè và phạm vi công trường.

Có thể thấy việc một trung tâm điện máy lớn hoạt động tại một công trình “khủng” đang thi công, không những gây mất mỹ quan đô thị, mà còn vi phạm nghiêm trọng đến an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy, và điều quan trọng là tính mạng của khách hàng đã bị xem thường.

Thời điểm này cũng là dịp giáp tết, nhu cầu mua sắm của người dân là rất cao, do vậy nếu xảy ra sự cố cháy nổ, mất an toàn lao động do sập cần cẩu, sập giàn giáo, rơi vãi vật liệu gây chết người thì liệu ai sẽ là người chịu trách nhiệm.

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, xử lý nghiêm vi phạm này.

Không chỉ tại tòa nhà dự án Dự án Eco-Green City, mà tại dự án Hà Nội Center Point (85 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội), ngày 17/12, Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh cũng mới khai trương cơ sở mới tại 2 tầng 1 và 2. Điều đáng nói là dự án này cũng đang trong quá trình hoàn thiện và còn ngổn ngang vật liệu xây dựng.

 

Được biết, Hà Nội Center Point là dự án tổ hợp nhà ở chung cư cao cấp và văn phòng cho thuê do Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) làm chủ đầu tư. Dự án bao gồm 2 tòa nhà, cao 32 tầng với 1 tầng hầm liên thông, cung cấp cho thị trường 435 căn hộ cao cấp.

Với lợi thế vị trí nằm ngay ngã tư mặt đường lớn Lê Văn Lương và đường Hoàng Đạo Thúy, tầng 1-2 của tòa nhà chung cư Hà Nội Center Point được Trần Anh thuê để mở địa điểm kinh doanh. Tuy nhiên, việc hợp tác giữa Hacinco và Trần Anh đang vi phạm hàng loạt các quy định pháp luật, và xem thường tính mạng người dân.

 

CHU LƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh