THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 07:55

Hỗ trợ tối đa cho người dân khi di dời, giải phóng mặt bằng khu vực 1 Kinh Thành Huế

Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đi kiểm tra đời sống thực tế của người dân khu vực 1 di tích Kinh Thành Huế

Tại Hội nghị này, ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Giám đốc  Phát triển quỹ đất TP. Huế được phân công báo cáo Khung chính sách hỗ trợ di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 hệ thống di tích Kinh Thành Huế thuộc quần thể di tích cố đô Huế. Theo ông Tuấn, ngày 12/3 vừa qua, UBND TP. Huế đã có Thông báo thu hồi đất số 47/TB – UBND gửi đến tất cả các hộ dân nằm trong đợt di dời, giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống Kinh Thành Huế giai đoạn 1 (2019 – 2021).

Theo nội dung Thông báo số 47, thực hiện kế hoạch triển khai Chương trình trọng điểm năm 2019 về di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực Thượng Thành thuộc khu vực 1 di tích Kinh Thành Huế, UBND TP. Huế sẽ tiến hành thu hồi đất tại 4 phường, gồm: Thuận Hòa, Thuận Thành, Thuận Lộc và Tây Lộc nằm bên trong Kinh Thành Huế. Tổng diện tích đất dự kiến thu hồi khoảng 165.966,4m2. Các hộ bị thu hồi đất phải di chuyển chỗ ở dự kiến khoảng 523 hộ (265 hộ chính và 258 hộ phụ). Những hộ dân này sẽ được bố trí tái định cư tại khu quy hoạch Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ (thuộc địa phận 2 phường An Hòa và Hương Sơ, TP. Huế).

Về Khung chính sách hỗ trợ di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 hệ thống di tích Kinh Thành Huế, ông Tuấn cho biết, Nhà nước sẽ hỗ trợ tối đa cho người dân theo quy định của pháp luật và một số hỗ trợ đặc thù khác. Cụ thể, Nhà nước sẽ bồi thường về đất đối với các trường hợp sử dụng trước ngày 19/5/1976 và các trường hợp có giấy tờ hợp lệ về quyền sử dụng đất; hỗ trợ đối với trường hợp sử dụng đất do lấn, chiếm trước ngày 1/7/2004; hỗ trợ về đất đối với trường hợp sử dụng đất được giao  không đúng thẩm quyền trước ngày 1/7/2004 nhưng chưa nộp tiền để được sử dụng đất; bồi thường thiệt hại về nhà, công trình xây dựng khác gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất; hỗ trợ thiệt hại về nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân; hỗ trợ về đất và nhà, công trình đối với người đang sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước.

Bên cạnh đó, người dân bị thu hồi đất để thực hiện Dự án bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống Kinh Thành Huế còn được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm; hỗ trợ tiền thuê nhà ở tạm cư; hỗ trợ đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ di chuyển toàn bộ chỗ ở và bàn giao mặt bằng đúng tiến độ; bồi thường chi phí di chuyển khi Nhà nước thu hồi đất.

Ngoài ra, Nhà nước cũng sẽ có các chính sách tái định cư theo từng trường hợp cụ thể; hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp thu hồi đất ở của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà phải di chuyển chỗ ở. Suất tái định cư tối thiểu theo QĐ 37/2018  là 150 triệu đồng, theo Khung chính sách là 200 triệu đồng.

Đối với hộ nghèo khi Nhà nước thu hồi đất mà phải di chuyển chỗ ở đến nơi tái định cư mới thì được giảm 50% tiền sử dụng một lô đất; hộ cận nghèo được giảm 30%.

Tổng kinh phí thực hiện dự án là 2.826 tỷ đồng, trong đó: kinh phí bồi thường hỗ trợ tái định cư khu vực 1, hện thống Kinh Thành Huế là 1.880 tỷ đồng; kinh phí bồi thường hỗ trợ tái định cư các hộ ảnh hưởng giải tỏa để xây dựng khu tái định cư phục vụ di dời và kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản phục vụ khu tái định cư là 946 tỷ đồng.

Tham dự Hội nghị, đa số người dân đều tán thành Khung chính sách mà UBND TP. Huế và tỉnh Thừa Thiên Huế đã xây dựng vì nó đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu, yêu cầu của người dân. Ngoài ra, một số ý kiến băn khoăn về việc chứng minh nguồn gốc đất và khoảng thời gian sử dụng đất do không có giấy tờ, hoặc mất giấy tờ; việc trong một gia đình nhưng có nhiều thế hệ cùng sinh sống và chưa tách hộ thì khi di dời đến nơi ở mới sẽ được hỗ trợ thể nào; việc tiếp tục theo học của con em,…Những vẫn đề này, ông Nguyễn Văn Thành – Chủ tịch UBND TP. Huế chỉ đạo các Phong ban chức năng phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền các phường cùng người dân điều tra, tìm hiểu kỹ để người dân không bị thiệt khi Nhà nước thu hồi đất. Mặt khác, các hộ nhỏ nằm trong một hộ lớn nhưng chưa tách thửa hoặc không thể tách thửa do vướng mắc pháp lý thì khi đến nơi ở mới nếu có nhu cầu tách thửa, tách hộ thì Nhà nước cũng sẽ xem xét bố trí thửa đất mới theo quy định của Khung chính sách. Đặc biệt, việc học tập của con em người dân bị thu hồi đất, ông Thành cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và tốt nhất để các cháu không bị dang dở con đường học tập.

Một vài ý kiến khác thắc mắc về việc giao đất cho người dân trước đây, chính quyền phường có ghi chú trong quyết định giao đất là sẽ không được đền bù, bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. Về việc này, TP. Huế cho rằng, nếu chiếu theo quy định thì hầu như toàn bộ người dân sẽ không được đền bù, bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất vì họ đều cư trú không hợp lệ. Tuy nhiên, đây là vấn đề lịch sử để lại, do đó tỉnh đã vận dụng những chính sách đặc thù cũng như được sự chấp thuận Khung chính sách của Chính phủ để hỗ trợ tối đa cho người dân. Chiều theo Khung chính sách được xây dựng, việc hỗ trợ đã là ngang bằng như việc bồi thường, đền bù.

Để ghi nhận và giải đáp ý kiến thắc mắc của người dân liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, ông Thành chỉ đạo các Phòng ban chức năng, các phường phải cùng vào cuộc, cử cán bộ trực tại trụ sở phường để tiếp nhận ý kiến của người dân. Ý kiến nào nằm trong khả năng thì cấp phường tự xử lý, còn không thì xin ý kiến chỉ đạo của thành phố, thậm chí là xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, ông Huỳnh Cư - Bí thư Thành ủy Huế đề nghị người dân giám sát chặt chẽ và có ý kiến phản ánh những bất hợp lý, sai sót trong quá trình thực hiện đề án.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, việc thực hiện dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 hệ thống di tích Kinh thành Huế là chủ trương lớn cả về quy mô tiền bạc và quy mô dân cư. Chưa từng có một dự án nào trên địa bàn tỉnh quy mô lớn như vậy.  Để thực hiện đề án, tỉnh đã xây dựng khung chính sách và được Chính phủ phê duyệt, nhờ đó giải quyết được những vướng mắc về pháp luật trong công tác giải phóng mặt bằng.

Cũng theo ông Thọ, việc cân đối vốn để thực hiện đề án đang gặp nhiều khó khăn. Hiện Chính phủ mới chỉ hỗ trợ 100 tỷ đồng cho việc thực hiện đề án năm 2019 và tỉnh phải huy động các nguồn khác nhằm đảm bảo số tiền khoảng 250 tỷ đồng để thực hiện.

Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế được tỉnh Thừa Thiên Huế xây dựng nhằm di dời 4.201 hộ dân  (2.188 hộ chính, 2.013 hộ phụ)  với tổng mức đầu tư 4.097 tỷ đồng.

Đề án được thực hiện theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ 2019 - 2021) sẽ di dời khoảng 2.938 hộ dân ở các khu vực Thượng Thành, Eo Bầu, Hộ Thành Hào và tuyến phòng lộ. Giai đoạn 2 (từ 2022 - 2025) sẽ di dời 1.263 hộ dân ở các di tích hồ Tịnh Tâm, hồ Học Hải, khu Lục Bộ, Đàn Xã Tắc, Khâm Thiên Giám, Trấn Bình Đài, hệ thống hồ 4 phường nội thành TP.Huế.

Năm 2019, Thừa Thiên Huế đặt ra mục tiêu di dời 523 hộ dân tại khu vực Thượng Thành thuộc khu vực 1 di tích Kinh Thành Huế.

THẢO VI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh