THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 03:26

Hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bom mìn tại Hà Giang

Hỗ trợ bò –Trao sinh kế

Toàn tỉnh Hà Giang hiện có 395 nạn nhân bị ảnh hưởng do bom, mìn (230 nạn nhân đã chết). Trong đó, có 72 gia đình nạn nhân thuộc diện nghèo, khó khăn, 15 gia đình thuộc diện cận nghèo, 165 nạn nhân bom, mìn hầu hết bị cụt chân, tay, mù mắt không thể tự lao động; người dân sống trong vùng ô nhiễm bom, mìn đất đai canh tác thiếu, nên cuộc sống còn gặp rất nhiều khó khăn.

Nhằm góp phần xoa dịu nỗi đau sau chiến tranh và hỗ trợ nạn nhân bom mìn vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống, trong 2 ngày 12-13/7, Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam (VNASMA) và Quỹ Hòa bình Mỹ Lai đã trao tặng 40 con bò cho nạn nhân bị tai nạn bom mìn có hoàn cảnh khó khăn của 3 huyện Vị Xuyên, Quản Bạ, Yên Minh, tỉnh Hà Giang.

 

Trung tướng Nguyễn Đức Soát - Chủ tịch VNASMA  trao bò hỗ trợ các nạn nhân bom mìn của Vị Xuyên.


Là một trong những nạn nhân bom, mìn được hỗ trợ bò trong dịp này, anh Nguyễn Văn Đến dân tộc Tày ở xã Phương Tiến, Vị Xuyên kể lại, cách đây hơn 10 năm trong một lần anh Đến lên nương rẫy cỏ để trồng ngô đã cào phải mìn và phát nổ khiến anh cụt mất 3 ngón tay và một bàn chân. Đang là trụ cột chính trong gia đình, bỗng chốc anh trở thành người mang thương tật suốt đời. Bốn miệng ăn trông chờ vào vài sào ruộng cấy ở lưng chừng đồi với năng suất thấp khiến cuộc sống càng khó khăn. Nhận thông tin được hỗ trợ bò trong dịp này, anh Đến vui mừng cho biết: “Khi bị tai nạn bom mìn, bản thân tôi cảm thấy rất tuyệt vọng vì mình đang khỏe mạnh lại là lao động chính nhưng giờ đây lại là gánh nặng cho gia đình. Tuy nhiên, được sự động viên của vợ con, chính quyền địa phương, bà con hàng xóm, tôi cố gắng vượt qua để tiếp tục lao động, sản xuất. Nay được VNASMA và Quỹ Hòa bình Mỹ Lai tặng bò là điều vô cùng quý giá đối với chúng tôi. Tôi và gia đình sẽ cố gắng chăm sóc thật tốt để con bò sinh thật nhiều con bê để chúng tôi có điều kiện cải thiện cuộc sống”.

Cùng là nạn nhân bom, mìn được hỗ trợ bò lần này, ông Chẩn Dín Lìn, dân tộc Dao ở thôn Thèn Ván II, Cao Mã Pờ, Quản bạ cho biết, trong một lần đi làm nương không may động vào mìn và bị thương ở tay. Sức khỏe giảm sút nên không thể gánh vác được những công việc nặng nhọc. "Lần này gia đình tôi rất vui mừng khi được trao tặng bò. Đây là nguồn động viên chia sẻ to lớn của Đảng, Nhà nước, các tổ chức và các nhà hảo tâm giúp đỡ chúng tôi có thêm nguồn lực để phát triển kinh tế nâng cao đời sống đẩy lùi khó khăn” –ông Lìn chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên Đặng Thị Phượng cho biết, trong 3 năm gần đây VNASMA đã luôn đồng hành hỗ trợ cho các nạn nhân bị ảnh hưởng bom mìn trên đại bàn huyện vị xuyên. Qua 3 năm từ 2017 đến nay, Hội đã hỗ trợ cho bà con Vị Xuyên 53 con bò sinh sản để phát triển mô hình sinh kế góp phần giảm khó khăn cho bà con nhân dân đặc biệt các nạn nhân bom, mìn. Nhiều gia đình nạn nhân được hỗ trợ đã vươn lên thoát nghèo.

 

Trao tận tay những con bò béo, khỏe cho các nạn nhân bom mìn.

 

Các hoạt động hỗ trợ phù hợp, thiết thực

Trung tướng Nguyễn Đức Soát - Chủ tịch VNASMA cho biết, hậu quả của bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam còn tồn sót hết sức nặng nề. Hàng năm, Nhà nước đã chi hàng trăm tỷ đồng hỗ trợ gia đình các nạn nhân và hàng trăm tỷ đồng cho công việc rà phá bom mìn nhưng mới chỉ đủ để rà phá khoảng 20 nghìn ha mỗi năm. Với khả năng hạn hẹp trên, Việt Nam phải mất 300 năm nữa mới có thể làm sạch được 6,6 triệu ha đất tự nhiên bị ô nhiễm do bom mìn. Từ ngày thành lập (ngày 11/11/2014) đến tháng 11/2018, VNASMA đã tiến hành nhiều hoạt động hỗ trợ nạn nhân ở các tỉnh trọng điểm ô nhiễm bom mìn nặng từ nguồn quỹ của VNASMA và tài trợ sự tài trợ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong cả nước.

Chia sẻ về các hoạt động hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bom mìn, Trung tướng Phạm Ngọc Khóa – Phó Chủ tịch VNASMA cho biết, ngay sau khi được thành lập VNASMA đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức ở trung ương và địa phương, phát triển chi hội và hội ở địa phương để thực hiện tốt mục đích, tôn chỉ, đại hội đề ra. Hầu hết, VNASMA đã tổ chức được các chi Hội trọng điểm như Hà Giang, Cao Bằng, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Kom Tum…..Đến nay các Chi hội địa phương cũng như Trung ương Hội đã tổ chức hỗ trợ sinh kế cho hơn 600 nạn nhân trong cả nước và thường xuyên thăm hỏi động viên gần 1.000 gia đình nạn nhân bom mìn vào ngày Tết và các ngày lễ trong năm. Đặc biệt các vụ bom mìn, vật nổ bất ngờ xảy ra từ trung ương cho đến các địa phương VNASMA đều đến thăm hỏi và động viên kịp thời chia sẻ khó khăn mất mát của bà con.

 

Niềm vui của bà con khi được nhận hỗ trợ sinh kế.

 

Trung tướng Phạm Ngọc Khóa cũng cho biết thêm: Hỗ trợ sinh kế  là vấn đề tâm đắc VNASMA. Trong những năm vừa qua, công tác hỗ trợ sinh kế của VNASMA đã đưa đến tận tay cho đồng bào bị tai nạn, đi đúng trọng tâm, trọng điểm, tùy theo điều kiện, phong tục tập quán của từng địa phương để hỗ trợ. Ví dụ, ở thành phố, VNASMA hỗ trợ công cụ sản xuất như máy ép mía, vốn mở cửa hàng buôn bán nhỏ. Nông thôn hỗ trợ chăn nuôi gia súc, gia cầm, vùng cao hỗ trợ về gia súc như bò sinh sản. Đặc biệt, riêng Hà Giang, VNASMA đã hỗ trợ 95 con bò sinh sản cho các hộ gia đình nạn nhân. Đến nay bò đã sinh thêm 11 con, đây là kết quả tốt giúp người dân yên tâm ổn định đời sống vươn lên thoát nghèo và tái hòa nhập với cộng đồng.

“Chuyến đi lần này Hội không chỉ hỗ trợ trực tiếp mà còn mang theo tài liệu, sách vở để đưa về các trường học tuyên truyền cho các cháu học cách phòng tránh không xảy ra tai nạn bom, mìn” – Trung tướng Phạm Ngọc Khóa cho biết thêm.

NGUYỄN SÍU

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh