THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:34

HLV Hữu Thắng: Mang chất thép cho tuyển Việt Nam

Bí mật ngón tay cụt 

Hữu Thắng đẹp giai thế nào, đàn ông thế nào, bản lĩnh thế nào thì rất nhiều người đã biết. Tuy nhiên, có những bí mật tạo nên chất thép trong cuộc đời tân huấn luyện viên trưởng đội tuyển Quốc gia thì nhiều người chưa biết. Trong đó có bí mật về ngón tay cụt của Hữu Thắng.

Chuyện rằng, sau thành tích vang dội là tấm HCB SEA Games 18 (năm 1995), Hữu Thắng cùng các đồng đội trở về nước trong sự chào đón nồng nhiệt của người hâm mộ tại sân bay Tân Sơn Nhất. Thời đó, Hữu Thắng không chỉ đá bóng hay, mà còn rất đẹp trai, nên việc các fan nữ hâm mộ anh chẳng có gì lạ. Thế nhưng, chỉ duy nhất một cô gái trẻ dám cầm tay Thắng lên và đeo vào ngón tay anh chiếc nhẫn bạc rất đẹp. Dù là cầu thủ nổi tiếng, nhưng Hữu Thắng chưa bao giờ coi mình là ngôi sao. Anh trân trọng mọi tình cảm dù là nhỏ nhất của người hâm mộ dành cho mình. Cũng vì cái tính cách ấy, mà Hữu Thắng đã giữ chiếc nhẫn như một kỷ vật suốt 20 năm qua và chắc chắn anh sẽ mang theo bên mình suốt cuộc đời.

Điều đặc biệt là cũng vì chiếc nhẫn của một người con gái hoàn toàn xa lạ ấy, đã khiến bàn tay của Hữu Thắng khuyết mất một ngón. Số là trong một lần chuẩn bị ra sân tập. 

Hữu Thắng nhảy lên xà ngang để mắc lưới thì vô tình ngón tay của mình mắc luôn trên khung thành và chiếc nhẫn của anh bị kéo toạc, làm đứt 2/3 ngón tay. Máu chảy nhiều và các bác sĩ không thể vá lại vết rách trước khi phải cắt bỏ một phần ngón tay của Hữu Thắng. Trong sự đau đớn, Hữu Thắng không quan tâm tới ngón tay bị mất của mình, mà anh chỉ đi tìm chiếc nhẫn. Với cựu trung vệ này  đó là kỷ niệm mãi đi theo cuộc đời mình và không hề ân hận bởi chiếc nhẫn anh đeo do người mến mộ tài năng tặng anh nên anh rất trân trọng. Hữu Thắng nói rằng ngày ấy, để mua được chiếc nhẫn là điều không hề dễ dàng bởi đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, vậy mà vẫn có fan hâm mộ tặng mình thì càng có động lực để cống hiến hết mình trên sân cỏ chứ không thể có chuyện đá bóng cho xong trách nhiệm khi đứng trên sân!

Tân huấn luyện viên trưởng đội tuyển Quốc gia Việt Nam Hữu Thắng.

Chiếc nhẫn đã trở thành vật bất ly thân với Hữu Thắng và nó đã giúp anh vượt qua biết bao sóng gió của sự nghiệp cũng như biến cố cuộc đời. Để rồi giờ đây mỗi khi nhìn vào bàn tay khuyết mất một ngón, Hữu Thắng thấy mình yêu quá nhiều với bóng đá và trên hết là trân trọng tình cảm của người hâm mộ. Suốt những năm còn thi đấu và theo nghiệp cầm quân, Hữu Thắng luôn lấy tiêu chí cống hiến, thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, làm lẽ sống cho mình và các học trò. Để rồi Hữu Thắng đã mang tới cho Sông Lam Nghệ An một chất thép, một bản sắc rất riêng.

Dũng cảm “nhảy vào lửa”

Chỉ gần 1 tháng sau khi VFF nói lời chia tay với HLV Miura, tổ chức này đã tìm ngay được người mới lên thay. Điều đáng nói, VFF tưởng như rơi vào bế tắc khi HLV Lê Huỳnh Đức (CLB SHB Đà Nẵng) từ chối lên tuyển, nhưng đã được HLV Nguyễn Hữu Thắng đồng ý ngay sau đó. Hữu Thắng muốn nhận ghế nóng không phải vì tiền mà khát khao được giúp bóng đá nước nhà phát triển, vì lòng tự tôn dân tộc. So với những đời thầy nội trước thì HLV Nguyễn Hữu Thắng nhận lời VFF với một sự tự tin rất lớn khi bản thân ông tự cảm nhận sẽ hoàn thành chỉ tiêu dẫn dắt học trò vào chung kết AFF Cup 2016 và giành HCV SEA Games 2017.

Tất nhiên, không phải không có những băn khoăn, lo lắng cho tân thuyền trưởng 44 tuổi quê gốc Hà Tĩnh này. Trước hết là kinh nghiệm cầm quân ở đội tuyển, cũng như ở đấu trường quốc tế. Một thiệt thòi của Hữu Thắng, không như Phan Thanh Hùng hay Huỳnh Đức, là anh chưa từng có cơ hội làm trợ lý, tiếp xúc với các đời HLV ngoại của bóng đá Việt Nam để học hỏi về phương pháp huấn luyện, quản lý tiên tiến ở cấp độ đội tuyển.

HLV Hữu Thắng quá nổi tiếng, nhiều người biết. Hữu Thắng đẹp trai, phong độ, đàn ông, nhưng tài năng chuyên môn và bản lĩnh vượt qua sức ép khủng khiếp khi ngồi lên chiếc ghế nóng ở đội tuyển thì tất cả còn phải chờ. Dù thế nào thì Hữu Thắng là sự lựa chọn tốt nhất trong lúc này và việc anh nhận lời ngồi vào chiếc “ghế nóng” của bóng đá Việt Nam đã là một sự ghi nhận dũng cảm.   

LINH QUÂN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh