THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:53

HLV bóng đá, bao nhiêu tiền một danh hiệu?

 

Mới đây, tờ Caughtoffside đã đưa ra một thống kê vô cùng thú vị về tính hiệu quả trong việc chi tiền trên thị trường chuyển nhượng của các HLV bóng đá nổi tiếng hiện nay.

1. Pep Guardiola

391 triệu euro
19 danh hiệu
Trung bình 20.5 triệu euro/danh hiệu 

Hãy nhìn vào bảng vàng huấn luyện của Guardiola! Chỉ trong chưa đầy 6 mùa giải mà Pep ngồi lên ghế huấn luyện, ông đã giúp Barcelona và Bayern giành tổng cộng 19 danh hiệu khác nhau.

Để có được thành công này, Pep Guardiola đã hưởng lợi không nhỏ từ thế hệ vàng của lò La Masia và lứa cầu thủ hùng mạnh thời hậu Jupp Heynckes. Vậy nên ông chẳng cần phải tiêu pha quá tay để có thể sở hữu một đội hình hoàn hảo.

2. Jurgen Klopp

181 triệu euro
6 danh hiệu
Trung bình 30.1 triệu euro/danh hiệu

Trong 7 năm gắn bó với Dortmund, HLV Klopp đã giúp đội bóng này mang về tất cả 6 danh hiệu lớn nhỏ. Một con số khẳng định vị chiến lược gia 47 tuổi tài năng như thế nào.

Jurgen Klopp không có thói quen dùng tiền để đem về những ngôi sao hàng đầu, phần lớn đều được đầu tư cho các thương vụ nhỏ nhưng lại đem đến hiệu quả cực cao, Roberto Lewandowski là một ví dụ điển hình.

3. Sir Alex Ferguson

465 triệu euro
14 danh hiệu
Trung bình 33.2 triệu euro/danh hiệu

Trong suốt sự nghiệp vĩ đại của mình, Sir Alex Ferguson trở thành HLV thành công bậc nhất trong lịch sử bóng đá vương quốc Anh khi ông vừa cùng Man Utd có chức vô địch giải đấu cao nhất nước Anh thứ 20 và là danh hiệu thứ 49 trong bộ sưu tập cá nhân

Dù không còn tại vị ở Old Trafford, nhưng kho tàng thành tích của Sir Alex Ferguson từ năm 2004 đến nay vẫn vô cùng đồ sộ. Từ Premier League đến Champions League, Manchester United dưới thời HLV huyền thoại này luôn là đế chế hùng mạnh bất chấp thực tế không được đầu tư rầm rộ.

4. Diego Simeone

246 triệu euro
6 danh hiệu
Trung bình 41 triệu euro/danh hiệu

Mặc dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng HLV Diego Simeone đã trở thành HLV thành công nhất lịch sử Atletico dù chỉ cần 3 năm dẫn dắt. Ông đã giúp CLB giành 6 danh hiệu lớn, nghĩa là gần 2 danh hiệu/năm. 

Diego Simeone là HLV đại tài, bởi không chỉ giúp Atletico Madrid đi lên trong cơn khủng hoảng về tài chính, mà còn đưa đội chủ sân Vicente Calderon chạm đến vinh quang, vượt qua cái bóng khổng lồ của Real Madrid và Barcelona để vô địch La Liga

5. Jose Mourinho

903 triệu euro
16 danh hiệu
Trung bình 56.4 triệu euro/danh hiệu

Trong sự nghiệp huấn luyện lừng lẫy của mình, Jose Mourinho đã giành tổng cộng 16 danh hiệu với nhiều CLB khác nhau tại Châu Âu.  Nhưng trong số những danh hiệu đó, Mourinho từng chia sẻ ông vẫn tâm đắc nhất với chức vô địch Champions League giành cùng FC Porto năm 2004.

Jose Mourinho nổi tiếng dùng tiền "mua danh hiệu", nhưng những đồng tiền người đặc biệt chi ra luôn đi liền với hiệu quả. Các đội bóng do Mourinho dẫn dắt như Chelsea, Inter Milan hay Real Madrid đều đạt được không ít thành công.

6. Carlo Ancelotti

881 triệu euro 
12 danh hiệu 
Trung bình 73.4 triệu euro/danh hiệu

Trong sự nghiệp nhiều thăng trầm của mình, HLV Ancelotti cũng từng giành được rất nhiều danh hiệu cao quý, trong đó phải kể đến ba lần đăng quang ở sân chơi số một châu Âu cấp CLB, lần gần nhất Ancelotti đã giúp Real lần thứ 10 có được Champions League, tuy nhiên ông đã bị sa thải sau khi trắng tay cùng đội bóng Hoàng Gia ở mùa giải trước.

Đi liền với tài năng, Carlos Ancelotti cũng được không ít ông chủ ủng hộ hết lòng về mặt tài chính. Những đội bóng dưới thời Ancelotti như AC Milan, Chelsea, PSG hay Real Madrid mới đây đều có được bộ khung vững mạnh.

7. Louis Van Gaal

240 triệu euro
3 danh hiệu
Trung bình 80 triệu euro/danh hiệu

Trong hơn 23 năm gắn bó với nghiệp cầm quân, HLV Louis van Gaal đã gặt hái được rất nhiều những danh hiệu cùng những đội bóng mà ông dẫn dắt từ cấp CLB cho đến đội tuyển quốc gia. 

Phần lớn khoản tiền Louis Van Gaal chi ra là khi ông bắt đầu dẫn dắt Manchester United, nhưng những thành công lại có được từ thời còn tại vị ở Bayern Munich. Sau khi tiếp tục vung ra cả trăm triệu euro để tái thiết lực lượng của đội chủ sân Old Trafford, Louis Van Gaal sẽ đối mặt với rất nhiều áp lực danh hiệu ở mùa này.

8. Roberto Mancini

667 triệu euro
7 danh hiệu
Trung bình 95.2 triệu euro/danh hiệu

Tính tổng trong quá khứ, Mancini giành 10 danh hiệu trong năm đội bóng khác nhau, trong đó có 3 danh hiệu lớn đến từ Manchester City.

Hiện tại, Mancini đang có lần thứ hai trở lại dẫn dắt Inter Milan,  trong nhiệm kỳ đầu tiên ở Inter, Mancini giành ba chức vô địch Serie A, hai Cup Quốc gia. 

Dưới quyền Roberto Mancini tại Etihad trong khoảng thời gian 4 năm, Manchester City từng khiến cả thế giới hoảng sợ vì độ hào phóng của mình để đem về hàng tá ngôi sao lớn nhỏ như Yaya Toure, David Silva, Sergio Aguero hay Mario Balotelli.

9. Arsene Wenger

428 triệu euro
4 danh hiệu
Trung bình 107 triệu euro/danh hiệu

HLV Wenger với tôn chỉ gây dựng đội bóng từ những cầu thủ trẻ nay đã đổi khác sau khi liên tiếp trong các năm qua, Wenger đã mang về các cầu thủ nổi tiếng như Sanchez, Ozil. Và điều đó đã giúp Wenger thoát khỏi cơn khát danh hiệu với 2 chiếc Cup FA và 2 Community Shield liên tiếp.

Vốn dĩ Arsene Wenger không vung ra nhiều tiền trong suốt một thập kỷ qua bởi những hạn chế từ khoản nợ khổng lồ do xây sân Emirates. Những phi vụ đầu tư của ông mang tính chất giúp Arsenal duy trì sự ổn định trong top 4 hơn là cạnh tranh sòng phẳng chức vô địch. Mọi thứ chỉ bắt đầu thay đổi gần 2 năm trở lại đây.

10. Manuel Pellegrini

645 triệu euro
2 danh hiệu
Trung bình 322.5 triệu euro/danh hiệu

Thành công của Pellegini ở Man City vẫn chưa có nhiều khi đây mới chỉ là mùa thứ 3 HLV người Chile dẫn dắt đội bóng nhà giàu thành Manchester, một chiếc Cup Pemier League và Capital One Cup sau 2 năm có lẽ vẫn chưa thể thỏa mãn các ông chủ Ả Rập.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh