THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:26

Hiệu trưởng xâm hại học sinh ở Phú Thọ: Có thể bị truy tố đến 15 năm tù

 

Điều tra, xử lý nghiêm các hành vi xâm hại trẻ em

Phó Thủ tướng chỉ đạo các Bộ: GD&ĐT; LĐ-TB&XH và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung chỉ đạo, thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, đặc biệt các hành vi xâm hại trẻ em; xử lý kỷ luật nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng và công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương điều tra, xử lý nghiêm các hành vi xâm hại trẻ em, nhất là xâm hại tình dục trẻ em.

Ông Đinh Bằng My từng phát biểu tại buổi ngoại khóa về chủ đề phòng, chống xâm hại trẻ em

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Đinh Bằng My (SN 1961, trú tại địa phương) - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở Thanh Sơn về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”. Vị Hiệu trưởng này đang bị điều tra, làm rõ những tố cáo liên quan đến việc “lạm dụng tình dục” hàng chục học sinh trong suốt quá trình các nạn nhân theo học tại trường. Đáng chú ý, các nạn nhân trong vụ án gây rúng động dư luận đều là nam giới.

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) cho rằng, sự việc xảy ra “không thể chấp nhận được, gây bức xúc cho xã hội và cần xử lý nghiêm". Hành vi xâm phạm học sinh không chỉ vi phạm pháp luật mà còn vi phạm nghiêm trọng đạo đức của nhà giáo. Khi vụ án được xét xử nên coi đây là hành vi tăng nặng. Bởi nhà trường có trách nhiệm chăm sóc các em, đáng ra hiệu trưởng là người nêu gương sáng nhưng lại lợi dụng để xâm hại tình dục.

Ông Nam cho biết, đã xác minh và được biết nạn nhân có những em đang học tại trường này và học sinh đang học cấp 3. Vụ việc đã báo cáo lên Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH nhằm tìm các giải pháp giải quyết kịp thời. Đồng thời, đề nghị Sở LĐ-TB&XH và Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ cử chuyên gia đến trường hỗ trợ các em. Nếu thiếu chuyên gia, Cục Trẻ em sẽ cử chuyên gia hỗ trợ địa phương.

"Cần nâng cao nhận thức để phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em. Điều tra ở quy mô toàn cầu luôn chỉ ra rằng xâm hại trẻ em, trong đó có xâm hại tình dục, xảy ra do chính những người có điều kiện gần gũi các em. Không phải thiếu hiểu biết pháp luật mới xâm hại, mà việc xâm hại có thể diễn ra trong môi trường có học vấn cao. Cần phải thay đổi nhận thức có các biện pháp phòng ngừa, cảnh giác để không trở thành nạn nhân của nạn xâm hại tình dục”, ông Nam thông tin.

Có thể bị truy tố đến 15 năm tù

Nếu kết quả điều tra xác định ông Đinh Bằng My phạm tội "dâm ô với người dưới 16 tuổi" thì ông này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, phải đối diện với mức án cụ thể như sau: Khoản 1, Điều 146 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 (BLHS 2015) quy định, người nào đủ 18 tuổi trở lên, có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Hành vi dâm ô được thể hiện như sờ mó, hôn hít bộ phận sinh dục của nạn nhân; dùng bộ phận sinh dục của mình cọ xát với bộ phận sinh dục của nạn nhân; bắt nạn nhân sờ mó, hôn hít bộ phận sinh dục của mình, nhằm thỏa mãn dục vọng, nhưng không có ý định giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với nạn nhân. Hậu quả của hành vi này, cơ bản nhất là ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý, sinh lý của những người dưới 16 tuổi, độ tuổi có sự thay đổi và phát triển rất lớn về tâm sinh lý khi ở ngưỡng dậy thì.

Tội dâm ô có cấu thành hình thức, tức là xem về hành vi vi phạm để xác định trách nhiệm hình sự, chứ không căn cứ vào hậu quả hay những tổn hại từ hành vi dâm ô xảy ra như thế nào trên thực tế. Qua phản ánh của báo chí, cũng như việc công an khởi tố thì ông Đinh Bằng My đã thực hiện hành vi của mình đối với 2 người trở lên; phạm tội hai lần trở lên và đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh, thì theo khoản 2, Điều 146 BLHS 2015, phạm tội thuộc một trong các trường hợp tại khoản này sẽ bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm.

Tuy nhiên, theo luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật, đã có học sinh tố cáo Hiệu trưởng Đinh Bằng My quan hệ tình dục bằng miệng với một số em học sinh, nếu chứng minh được hành vi này là đúng, thầy hiệu trưởng đã có dấu hiệu hành vi "quan hệ tình dục khác với người từ 13 đến dưới 16 tuổi", mức hình phạt cao nhất lên đến 15 năm tù.

Nếu các em có sự "đồng thuận'' cho thầy giáo thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác như mô tả, có thể sẽ bị áp dụng theo khoản 2, Điều 145 BLHS với khung hình phạt từ 3-10 năm tù. Trong đó, áp dụng tình tiết tăng nặng là phạm tội đối với người mình có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh. Nếu từ 3 nạn nhân trở lên thì áp dụng khung hình phạt từ 7-15 năm tù. Nếu các em không đồng thuận mà miễn cưỡng phải giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác có thể áp dụng khoản 2 - Điều 144, trong trường hợp cưỡng dâm từ 2 người trở lên, khung hình phạt từ 7-15 năm tù.

ĐỨC THỌ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh