THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:32

Tiền Giang: Hiệu quả từ hoạt động hội thao văn thể cho người tâm thần

 

Hiện nay theo số liệu đối tượng là người tâm thần đang được quản lý và cấp thuốc ở các cơ sở y tế thuộc trong phạm vi tỉnh Tiền Giang là gần 10.000 người, trong đó đang nuôi dưỡng và điều trị thường xuyên tại Trung tâm Công tác xã hội và Bệnh viện tâm thần Tiền Giang là trên 500 đối tượng, còn lại là sống và sinh hoạt tại cộng đồng. Tiền Giang là tỉnh có số lượng đối tượng tâm thần lớn nhất của các tỉnh miền Tây Nam bộ. Nguyên nhân đưa đến bệnh tâm thần do nhiều nguyên nhân như: Tâm thần phân liệt, các rối loạn tâm thần như chứng động kinh, khuyết tật tâm thần, tổn thương não, lạm dụng rượu, nghiện ma túy

Năm 2012, tại hội nghị triển khai Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần được tổ chức tại Đà Nẵng. Trong đó có nhiều hoạt động lồng ghép giữa điều trị thuốc, chế độ dinh dưỡng cùng các hoạt động lao động, trị liệu và phục hồi chức năng…Nhận thức được sự cần thiết và sự thiếu hụt của các đối tượng, nhằm để tạo điều kiện cho họ phục hồi trí não, rèn luyện thân thể thông qua hoạt động cộng đồng, có một quy trình bắt buộc.

 

Hoạt động thể thao cho người tâm thần


Ông Hồ Thanh Sơn, PGĐ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Tiền Giang cho biết: Cũng tại hội nghị này nhiều năm về trước, tôi đã trao đổi với các đơn vị tỉnh lân cận nên tổ chức một sân chơi cho đối tượng tâm thần của các tỉnh để tạo điều kiện hồi phục sức khỏe, vừa rèn luyện vui chơi, vừa tạo sự phục hồi trí nhớ thông qua hoạt động văn nghệ, thể thao giữa các tỉnh với nhau và được chấp thuận của: Bệnh viện Tâm thần tỉnh Tiền Giang, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An, Bến Tre theo hình thức luân phiên đăng cai mỗi năm mỗi tỉnh một lần. Và triển khai thực hiện hiệu quả cho đến nay.

Đối với người tâm thần chúng ta nên chọn lựa các bộ môn mà họ có khả năng tham gia hoạt động như: Bóng đá mini, bóng chuyền, nhảy bao bố, kéo co, cờ tướng, thi hát Karaoke và thông báo đến các đơn vị luyện tập chuẩn bị. Đối với đơn vị Trung tâm Công tác xã hội Tiền Giang việc tập luyện chúng tôi xây dựng thành một chương trình bắt buộc có quy định cụ thể, ngày giờ tập luyện, hàng ngày, hàng tuần tùy theo môn thể thao cho các đối tượng tâm thần nhẹ.

Bắt đầu từ năm 2012 tỉnh Tiền Giang đăng cai lần thứ nhất, với sự tham gia của gần 200 vận động viên của 4 đơn vị và dự kiến năm nay 2017 Cần Thơ xin tham gia và đăng cai hội thao tại thành phố Cần Thơ gồm các đơn vị: Tiền Giang, Long An, Bến Tre và Cần Thơ.

Ông Hồ Thanh Sơn PGĐ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Tiền Giang ( trái)


Ông Hồ Thanh Sơn cho biết thêm: Thông qua hoạt động hội thao có thể nói về mặt xã hội có nhiều hiệu quả tích cực. Tuy là đối tượng tâm thần nhưng hướng vào hoạt động trên tinh thần hưng phấn thi đua sôi nổi. Phục hồi dần sự xáo trộn về sinh hoạt trong cuộc sống bấy lâu nay trong hoạt động kỷ cương, trật tự dưới sự điều khiển của trọng tài, Ban tổ chức. Những đối tượng nặng tuy không tham gia thi đấu nhưng tất cả đều ra cổ vũ trên tinh thần trật tự và vui vẻ. Rèn luyện được một sức khỏe tốt hơn trước, giải quyết được thời gian nhàn rỗi vô ích có thể dẫn đến rối nhiễu tâm trí, thông qua hoạt động đã làm hạn chế bệnh trầm cảm đối với người tâm thần, họ cảm thấy ăn ngon hơn, khỏe hơn và sớm có điều kiện hòa nhập cộng đồng.

Nếu năm 2012 Trung tâm Công tác xã hội chỉ giải quyết cho 2 đối tượng  tâm thần hòa nhập cộng đồng (hồi gia), thì những năm sau con số này luôn luôn  được thay đổi và nâng lên:  Năm 2013: có 3 đối tượng hòa nhập cộng đồng; Năm 2014: có 12 đối tượng hòa nhập cộng đồng; Năm 2015: có 13 đối tượng hòa nhập cộng đồng; Năm 2016: có 16 đối tượng hòa nhập cộng đồng.

 

Các đối tượng tâm thần tham gia diễn văn nghệ


Về mặt kinh tế:  Nếu tính chi phí cho một đối tượng phải nuôi dưỡng cộng đồng 1 năm là 18 triệu. Sau khi các đối tượng này hồi gia, nhà nước không tốn chi phí nuôi dưỡng, ngược lại họ còn hòa nhập cộng đồng phụ giúp những công việc cụ thể của từng gia đình giảm bớt chi phí gánh nặng cho gia đình và xã hội. Hướng tới sẽ nâng chất các hoạt động làm thế nào các đối tượng sau khi hồi gia có ích cho gia đình và xã hội không tái nhập lại Trung tâm Công tác xã hội.

Hoạt động hội thao văn thể cho đối tượng tâm thần là một sân chơi bổ ích, vừa tạo điều kiện cho các đối tượng phục hồi nhân cách, sinh hoạt trong cuộc sống, vừa rèn luyện phục hồi sức khỏe, kết hợp với các phương pháp chăm sóc phục hồi chức năng tạo điều kiện cho các đối tượng phục hồi để tái hòa nhập cộng đồng cần được  duy trì và tổ chức mở rộng thường xuyên.

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh