THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:55

“Ép” cán bộ công chức mua BHYT tặng người thân để… lấy thành tích?

 

Theo chỉ đạo, mỗi một CBCCVC mua ít nhất 1 xuất thẻ BHYT năm 2017 tặng người thân trong gia đình, dòng họ (nếu chưa có) hoặc gia đình có mức sống trung bình trong khu vực dân cư thuộc diện không phải mua BHYT bắt buộc.

Được biết, trước đó, Ban Thường vụ tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Chỉ thị 08-CT/TU ngày 01/09/2016 về việc đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020. Chỉ thị xác định: Duy trì, phát triển bền vững các nhóm đối tượng đã và đang tham gia BHYT; Tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHYT và thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân; Phấn đấu đến năm 2017 có trên 86% dân số trong tỉnh có thẻ BHYT; Duy trì, bảo đảm đến năm 2020 có từ 95% dân số trở lên tham gia BHYT; Lấy tháng 11 hàng năm là tháng ra quân tập trung vận động hộ gia đình tham gia BHYT cho năm sau.

 

Các văn bản chỉ đạo mang tính ép buộc của UBND huyện Hiệp Hòa?

 

Theo một lãnh đạo huyện Hiệp Hòa (xin được giấu tên), “Sau tháng ra quân, số người mua BHYT ở địa bàn huyện vẫn rất thấp, gần như là đứng cuối tỉnh. Cho nên cần có một giải pháp “chữa cháy” và “có con số” để báo cáo khi ngày 13/12 - ngày báo cáo tổng kết việc thực hiện đề án bao phủ BHYT đang cận kề. Sau khi ông Phạm Văn Thịnh ban hành văn bản “hỏa tốc” số 2409/UBND-VP, ngay sau đó Phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa có văn bản đề “khẩn” số 670/PGD&ĐT ngày 8/12/2016; Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa cũng có chỉ đạo “khẩn” số 2419/UBND-VP ngày 9/12/2016; thậm chí ngày 10/12/2016, Phó Ban chỉ đạo đề án thực hiện BHYT huyện còn ký hàng loạt cam kết với lãnh đạo các xã, các đơn vị và ngày 14/12 Phó Chủ tịch huyện còn ra văn bản “hỏa tốc” đều với nội dung “về việc vận động CBCCVC mua BHYT tặng người thân”.

Lãnh đạo huyện và lãnh đạo xã ký cam kết mua BHYT tặng người thân

Ông Tạ Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa cho biết, huyện căn cứ vào Chỉ thị 08-CT/TU của Ban Thường vụ tỉnh ủy, Kế hoạch số 210/KH-UBND ngày 28/9 của tỉnh và Kế hoạch 123/KH-UBND ngày 28/10 của huyện để ra văn bản nêu trên. Tuy nhiên, Chỉ chị, Kế hoạch mà ông Hùng nêu ra chỉ là dừng lại ở việc tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, thấy được ý nghĩa của thẻ BHYT để từ đó tham gia chứ không ép buộc bất cứ cá nhân hay CBCCVC nào tham gia mua tặng người thân.

“Mọi người không tham gia cũng không sao, đây không phải là tiêu chí đánh giá thành tích của họ. Đây là cuộc vận động tự nguyện, không ép buộc, ai có nhu cầu hoặc cảm thấy cần thiết thì tham gia... Còn việc lãnh đạo các xã ký cam kết với lãnh đạo huyện thì đó là việc của cá nhân họ với nhau chứ huyện không có chỉ đạo”, ông Hùng nói. Tuy nhiên, đầu văn bản đều đề hỏa tốc, khẩn, phần cuối không quên nhắc đi nhắc lại câu: “Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, đồng thời là căn cứ xếp loại thi đua cho từng đơn vị và người đứng đầu”.

Lý giải điều này, ông Phạm Văn Thịnh cho biết: “Tôi chỉ xử lý thi đua đối với bảo hiểm học sinh. Tôi chỉ đạo phải mua xong BHYT mới được mua bảo hiểm thân thể vì bảo hiểm thân thể có lợi nhuận... Vừa rồi tỉnh ủy đánh giá cách vận động của huyện rất là tốt”.  Cách vận động trên có thực sự hiệu quả khi mà các đối tượng tham gia cuộc vận động đang có cảm giác bị “cưỡng ép”!?

VĂN NGHĨA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh