THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:22

Hiểm họa từ nuôi thú dữ

Người lớn bất cẩn, trẻ em gánh hậu quả

 Mới đây, ngày 11/1/2015, cháu Đ.T.D (3 tuổi, ngụ ấp Thới Tây 2, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh) bị con gấu nặng hơn 100kg cắn tay, kéo vào trong lồng sắt. Khi phát hiện sự việc, bé D được mọi người giải cứu, nhưng cánh tay bé đã bị gấu cắn đứt lìa.

Cháu D nhanh chóng được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu. Con gấu ngay sau đó đã bị gia đình giết chết, mổ bụng để lấy phần tay dập nát nối lại cho cháu bé. Tuy nhiên do phần tay bị gấu cắn nát hoàn toàn nên không thể phẫu thuật, nối tay lại cho cháu D.

Trước đó, tháng 4/2014, bé V (hơn 28 tháng tuổi, ở Quảng Ninh) cũng bị gấu nhà tấn công khi đang chơi đùa gần khu vực nuôi gấu, hậu quả bé V bị đứt lìa cẳng tay trái. Con gấu hung hãn còn lôi cẳng tay bị gãy của bé V vào trong chuồng tiếp tục cắn. Dù được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, song bé V cũng vĩnh viễn mất cánh tay trái. 

Nghiêm trọng hơn là trường hợp của cháu Vũ Hoàng Q, sinh năm 2008 ở xã Cự Thắng (huyện Thanh Sơn, Phú Thọ). Ngày 10/9/2013, cháu Q được bố mẹ chở sang nhà bác để ăn cưới. Gia đình này nuôi một con gấu để lấy mật. Do bất cẩn của người lớn, cháu Q. lại gần lồng sắt, cho gấu ăn và bị gấu cắn đứt lìa 2 tay.

Không chỉ nuôi thú dữ, hiện ở Việt Nam còn có trào lưu nuôi chó pitbull. Đây là loài chó xuất xứ từ nước ngoài, rất hung dữ, có thể tấn công cả chủ nhà. Thực tế trên thế giới đã có rất nhiều trường hợp chó pitbull tấn công chết người.

Cháu Vũ Hoàng Q bị gấu cắn mất hai cánh tay.Cháu Vũ Hoàng Q bị gấu cắn mất hai cánh tay.

Cần xử lý nghiêm hành vi vi phạm

 Để ngăn chặn có hiệu quả những rủi ro trong hoạt động nuôi động vật hoang dã hung dữ, thực thi nghiêm những quy định của pháp luật về quản lý các trại nuôi sinh sản, sinh trưởng các loài động vật hoang dã, mới đây, Bộ NN&PTNT đã có công văn đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương tập trung thực hiện các giải pháp, tạo sự chuyển biến tích cực trong quản lý các trại nuôi, hoạt động mua bán, sử dụng động vật hoang dã.

Kiểm tra, rà soát toàn bộ các cơ sở nuôi động vật hoang dã hung dữ, đặc biệt đối với những loài như voi, hổ, gấu, cá sấu, trăn, rắn trên địa bàn, bao gồm cả những cơ sở là vườn thú, biểu diễn xiếc. Kiên quyết thu hồi giấy chứng nhận đăng ký trại nuôi và tịch thu những cá thể động vật hoang dã hung dữ của những cơ sở không đảm bảo yêu cầu về an toàn, tiêu chuẩn chuồng trại theo quy định.

Theo văn bản của Bộ NN&PTNT, các địa phương cần quy hoạch các cơ sở nuôi động vật hoang dã trên địa bàn, từng bước di dời các trại nuôi động vật hoang dã hung dữ ra khỏi khu dân cư và những nơi có nguy cơ bị ảnh hưởng do thiên tai, làm động vật sổng ra khỏi môi trường có kiểm soát.

Thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, nuôi, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép động vật hoang dã.

Cùng với đó, các địa phương cần sớm ban hành quy định cụ thể về điều kiện nuôi các loài động vật hoang dã, trong đó có các biện pháp phòng ngừa rủi ro phù hợp với thực tế địa phương và các quy định của pháp luật; chủ động ứng phó kịp thời với tình trạng động vật tấn công người hoặc thoát khỏi môi trường có kiểm soát.

Theo Bộ NN&PTNT, hiện nay nhiều cơ sở nuôi động vật hoang dã hung dữ như voi, hổ, gấu, cá sấu, trăn, rắn trên toàn quốc không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, không thực hiện đúng các quy trình về quản lý, nuôi, chăm sóc... đã đe doạ đến tính mạng, an toàn của người dân, ảnh hưởng đến đời sống cộng đồng.

Đặc biệt, một số cơ sở đã để động vật hoang dã tấn công gây thương vong cho người. Việc quản lý các cơ sở này có nơi còn buông lỏng, chưa thực hiện việc kiểm tra, giám sát thường xuyên. Hiện tượng vi phạm các quy định về quản lý, buôn bán, sử dụng mẫu vật động vật hoang dã diễn biến phức tạp ở một số địa phương.

Ông Lê Minh Tuyên, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn có 279 cơ sở gây nuôi động vật hoang dã với 32.379 cá thể động vật hoang dã quý hiếm, 15.500 cá thể động vật hoang dã thông thường, 485 cá thể động vật hoang dã khác. Riêng loài gấu có 82 cơ sở nuôi nhốt với 314 cá thể.

Năm 2014, đơn vị đã xử lý 37 vụ mua bán, vận chuyển, nuôi nhốt động vật hoang dã, với tổng số tiền phạt gần 334 triệu đồng, trong đó có 13 chi gấu.

Thành Nam

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh