THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:00

Hé lộ những bóng hồng của người nhạc sĩ hào hoa Đoàn Chuẩn

 

Nhạc sĩ Đoàn Chuẩn sinh năm 1924 ở Hải Phòng, mất năm 2001, ông là tác giả cùng thời với những nhạc sĩ tên tuổi như Văn Cao, Dương Thiệu Tước,…Từ sáng tác đầu tiên cho đến ca khúc cuối cùng trong sự nghiệp sáng tác, ông luôn ký tên Đoàn Chuẩn – Từ Linh vào cuối bài hát. Từ Linh là người bạn của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, ông không tham gia sáng tác, nhưng bất kỳ ca khúc nào Đoàn Chuẩn cũng ghi tên hai người để tôn vinh người bạn tri âm của mình, tôn vinh tình bạn đã góp phần tạo niềm cảm hứng nghệ thuật. 

Ngoài những sáng tác rất nổi tiếng, Đoàn Chuẩn còn biết đến là một nghệ sĩ đàn ghita Hawaii tài năng. Bên cạnh đó, những giai thoại về “công tử” Đoàn Chuẩn hào hoa phóng túng cùng những bóng hồng bí ẩn trong âm nhạc của ông cũng khiến khán rất giả tò mò. Tất cả những người yêu nhạc đều không rõ thực sự Đoàn Chuẩn đã sống và yêu ra sao, ngoài cuộc sống gia đình êm ấm tới tận khi ông qua đời.

Có người kể rằng, Đoàn Chuẩn là con của chủ hãng nước mắm nổi tiếng Vạn Vân (từ năm 1955 trở về trước), thời trai trẻ của “công tử” Đoàn Chuẩn rất hào hoa phóng túng, mê âm nhạc và mê... ô tô. Ông có tới 6 chiếc, trong đó có chiếc Ford Frégatte hạng sang có một không hai ở miền Bắc lúc bấy giờ. Ông thích chiếc ô tô mới, chỉ cần về nói một câu, vợ ông ngay lập tức xuất tiền mua ngay! Tài tử Ngọc Bảo, người được coi là hát nhạc Đoàn Chuẩn quyến rũ nhất, người cùng thời với nhạc sĩ, cũng từng kể lại rằng: “Tôi là tay chơi có hạng đất Bắc Kỳ nhưng còn thua xa người lịch lãm, hào hoa Đoàn Chuẩn”. 

 

Nhạc sĩ Đoàn Chuẩn và Từ Linh ( ảnh: Tư liệu)

 

Vậy Từ Linh là ai? Theo nghệ sĩ Đoàn Đính - con trai Đoàn Chuẩn, thì Từ Linh không phải là một bóng hồng nào cả, mà là một người bạn của cha mình, ông không trực tiếp tham gia sáng tác, nhưng Đoàn Chuẩn ghi tên chung hai người để tôn vinh người bạn tri âm của mình, tôn vinh tình bạn đã góp phần tạo cảm hứng nghệ thuật. Ngay đến cả khi Từ Linh và Đoàn Chuẩn đều ra đi, cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh vẫn là một ẩn số, không ai nói ra và gia đình Đoàn Chuẩn cũng chỉ biết thế!

Ở mỗi bài hát của ông có hình ảnh bóng hồng thấp thoáng trong từng lời ca, họ đều là những con người thực, và được ông yêu quý. Người con gái trong "Gửi người em gái miền Nam" cũng là một dấu ấn đặc biệt trong cuộc đời và trong sáng tác của ông.

Gửi người em gái miền Nam là một ca khúc nổi bật nhất của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, bởi có rất nhiều câu chuyện đằng sau “người em gái” này. Người ta nói rằng “người em gái” ấy không ai khác chính là nữ danh ca Mộc Lan, một giọng hát vàng thời đầu Tân nhạc, nhưng người nhạc sĩ lại chưa từng khẳng định “người em gái” đó là ai.

 

Danh ca Họa Mi

 

Danh ca Họa Mi chia sẻ, mặc dù chưa từng có cơ hội gặp mặt trực tiếp người nhạc sĩ tài ba Đoàn Chuẩn – Từ Linh, nhưng cô vẫn tiếp xúc nhiều với nhạc của ông: “Khi lần đầu tiên được học hát, học luyện giọng tại trường nhạc, người đầu tiên dạy tôi cách hát chính là nhạc sĩ Đoàn Chính – con ruột của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn"- Họa Mi cho biết.

Đến với đêm nhạc, ca sĩ Tuấn Hiệp sẽ thể hiện ca khúc Một gói nho khô, một cánh Pensee của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn – Từ Linh. Trong cuộc trò chuyện với chương trình Chuyện của sao, Tuấn Hiệp thổ lộ mối duyên trở thành ca sĩ đầu tiên thu âm cho ca khúc này, anh chia sẻ: “Tuấn Hiệp cảm thấy mình là một người rất may mắn khi thời gian ở Hà Nội có dịp tham gia những đêm nhạc do gia đình nhạc sĩ Đoàn Chuẩn – Từ Linh tổ chức. Từ đó, Tuấn Hiệp có một sự gắn bó thân thiết với gia đình nhạc sĩ. May mắn hơn, Tuấn Hiệp được gia đình gửi tặng ca khúc Một gói nho khô, một cánh Pensee và là người đầu tiên thu âm ca khúc này. Đối với một ca sĩ trẻ, có một bài hát riêng cho mình rất khó. Bài hát này đem đến cho Tuấn Hiệp một cảm xúc rất mãnh liệt, bởi vì trong ca khúc có những ca từ và câu chuyện của Đoàn Chuẩn – Từ Linh rất hay”.

Ca sĩ Tuấn Hiệp

 

Song ca ca khúc Một gói nho khô, một cánh Pensee cùng Tuấn Hiệp là ca sĩ Thụy Vân, ngoài ra, nam ca sĩ còn thể hiện hai ca khúc rất nổi tiếng của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn – Từ Linh là Gửi gió cho mây ngàn bayTà áo xanh.

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh