THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:33

"Sol vàng tháng 8" - Đêm nhạc tôn vinh hai "ông hoàng" tân nhạc

 

Đến với đêm nhạc, danh ca Elvis Phương và Họa Mi sẽ thể hiện lại những ca khúc đã làm nên tên tuổi của hai nhạc sĩ Hoàng Trọng, Văn Phụng hơn 60 thập kỷ qua. Các ca khúc của hai ông cùng với cách xử lý riêng của từng ca sĩ chắc chắn sẽ là những tiết mục hấp dẫn đáng để khán giả hâm mộ mong chờ.

Nhạc sĩ Văn Phụng (1930) sinh ra tại Hà Nội, trong một gia đình có 8 người con mà ông là thứ hai. Thuở ấy, phong trào âm nhạc cải cách (tân nhạc) mới du nhập vào Việt Nam và được giới trẻ nhiệt tình hưởng ứng. Văn Phụng được xem là một trong những nhạc sĩ hòa âm hay nhất với danh xưng "ông hoàng giai điệu" đã có công rất lớn trong việc phát triển tân nhạc Việt Nam.

 

Nhạc sĩ Văn Phụng.


Nhạc sĩ Văn Phụng không chỉ được công chúng yêu thích qua những bài hát như Trăng sáng vườn chè, Bức họa đồng quê,.. ông còn có hàng loạt ca khúc lãng mạn, rất tình tứ. Đặc biệt, những ca khúc của nhạc sĩ đều xuất phát từ chuyện tình của ông với nữ ca sĩ Châu Hà nổi tiếng bấy giờ. Chính những chất liệu từ cảm xúc thật trong tình yêu, âm nhạc của Văn Phụng đi vào lòng người, nghe nhẹ nhàng mà khắc sâu với những bản tình ca Tình, Suối tóc, Yêu, Giã từ đêm mưa,..

Nhạc sĩ Hoàng Trọng (1922 - 1998) tên thật là Hoàng Trung Trọng, là một trong những nhạc sĩ tiên phong của nền tân nhạc cùng thời với các nhạc sĩ Dương Thiệu Tước, Lê Thương, Nguyễn Xuân Khoát... Ông đã ra đi cách đây 19 năm nhưng danh hiệu “vua Tango” và những ca khúc để đời của ông vẫn còn mãi với thời gian. Những thập niên 40, 50 của thế kỷ trước, khi điệu tango còn khá xa lạ với người nghe nhạc, Hoàng Trọng là người đã nâng điệu nhạc này lên đỉnh cao nghệ thuật. Dòng nhạc của ông được rất nhiều khán giả, ca nhạc sĩ cùng thời yêu mến và khâm phục với các ca khúc như Nhạc sầu tương tư, Hai phương trời cách biệt, Ngàn thu áo tím,…

 

Nhạc sĩ Hoàng Trọng.


Nhạc sĩ Hoàng Trọng là một trong những người rất giỏi về hòa âm, nhất là đối với giai điệu Tango. Nhắc đến ông không thể không nhắc đến ban nhạc Tiếng Tơ Đồng, do ông sáng lập và điều hành nổi tiếng một thời. Nhạc sĩ được người yêu nhạc cũng như các nhạc sĩ cùng thời mến mộ gọi là “Ông vua Tango” bởi ông đã nâng điệu nhạc này lên đỉnh cao nghệ thuật. Sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Trọng là những ca khúc vượt thời gian, không chỉ chinh phục khán giả cùng thời, mà ngày nay các ca khúc của ông vẫn được nhiều ca sĩ lựa chọn.

Những ca khúc đi cùng năm tháng như Ngàn thu áo tím, Tiễn bước sang ngang, Một thuở yêu đàn, Gió mùa xuân tới, Tình đầu, Dừng bước giang hồ của nhạc sĩ Hoàng Trọng được thể hiện lại rất thành công với tiếng hát của danh ca Trang Mỹ Dung cùng các ca sĩ Vân Khanh, Xuân Phú và nhóm Nam Việt.

 

Danh ca Elvis Phương.


Là một thế hệ đàn em yêu mến những ca khúc của nhạc sĩ Hoàng Trọng, nữ ca Đông Đào hào hứng góp mặt trong đêm nhạc Sol vàng tháng 8 với nhạc phẩm rất nổi tiếng - Mộng ban đầu. Nữ ca sĩ chia sẻ về cảm xúc lần đầu tiên hát ca khúc của nhạc sĩ mà chị thần tượng: “Khi hát bài này mình như trở lại thời con gái 18, đôi mươi. Tôi cố tình chọn cho mình một chiếc áo dài trắng cùng mái tóc và trang điểm trẻ trung để thể hiện ca khúc này để gợi lại mình những kỷ niệm ban đầu về thời còn e ấp chờ đợi người yêu. Với giai điệu êm ả cùng tiết tấu tango nhẹ nhàng, bài hát sẽ giúp quý vị tràn về những kí ức đẹp của một thời tuổi trẻ”.

 

Ca sĩ Họa Mi.


Sol vàng tháng 8 chủ đề “Tình thuở ban đầu” còn mang đến những ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Văn Phụng như Giã từ đêm mưa, Yêu, Trăng sáng vườn chè, Ô mê ly với phần trình bày của các ca sĩ Xuân Phú, Thanh Ngọc, Hồng Mơ, nhóm Nam Việt.

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh