THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:01

“Hãy trao cho cô ấy một cơ hội”

 

Diễn đàn “Hãy trao cho cô ấy một cơ hội” do Kenan và các đối tác thực hiện trong khuôn khổ dự án “Cải thiện đời sống và nâng cao năng lực lãnh đạo cho phụ nữ Việt Nam” vừa diễn ra tại Hà Nội, sẽ là cơ hội cho các lãnh đạo và cán bộ từ hơn 20 tổ chức xã hội, đại diện của các cơ quan nhà nước, các tổ chức trong nước và quốc tế, các sứ quán và cơ quan báo chí để chia sẻ ý tưởng và kinh nghiệm nhằm cải thiện đời sống và vị thế của phụ nữ Việt Nam. 

 

Những tiểu phẩm ngắn tại diễn đàn về phòng chống bạo lực gia đình, trẻ em muốn quay lại trường học, hỗ trợ người khuyết tật hòa nhập cộng đồng


 Diễn đàn là một sáng kiến của dự án “Cải thiện đời sống và nâng cao năng lực lãnh đạo cho phụ nữ Việt Nam” (Vietnam WILL), do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hỗ trợ và được thực hiện trong hai năm với mục đích nâng cao năng lực cho các tổ chức xã hội và tổ chức công để có thể tham gia vào quá trình vận động chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu của phụ nữ trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, khuyết tật và phát triển kinh tế

Từ tháng 10/2014, dự án Việt Nam WILL đã và đang tập trung vào nâng cao năng lực cho lãnh đạo của các tổ chức xã hội, tổ chức công tại Hà Nội và tỉnh Hoà Bình. Đây chính là những người có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong quá trình ra quyết định, nhằm cải thiện cuộc sống và vị thế của người phụ nữ Việt Nam. 

Một số vấn đề xã hội mà phụ nữ Việt Nam đang đối mặt cùng các sáng kiến cải thiện được thể hiện trong diễn đàn thông qua một đoạn phim ngắn và những tiểu phẩm do chính các tổ chức xã hội đề xuất và thực hiện.

Tại diễn đàn nhiều câu hỏi được đưa ra thảo luận, như: “Hiện nay, nhóm phụ nữ đang hành nghề làm đẹp ở xã hội ngày càng đông, nhưng họ vẫn chưa được quan tâm, thiếu kỹ năng trong giao tiếp với khách hàng, bản thân thì không được an toàn, dễ bị lạm dụng, dẫn đến mắc các bệnh truyền nhiễm. Trong khi đó thu nhập cùa họ lại rất kém, mặc dù họ là những người làm đẹp cho xã hội, nhưng lại bị kỳ thị, nam giới thì luôn có định kiến, không muốn lấy những phụ nữ này làm vợ… Thông qua dự án WILL, mong rằng phụ nữ được quan tâm nhiều hơn để họ có được tiếng nói, nhiều cơ hội trong cuộc sống…”. (Bà Đỗ Thị Thanh Nhàn, Trung tâm nghiên cứu và hành động vì cộng đồng thuộc liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam).

 

 

“Chiếm 51% lực lượng lao động, nhưng phụ nữ vẫn luôn bị coi là yếu thế, mặc dù tỷ lệ nữ đạt danh hiệu nhiều ở mọi lĩnh vực. Đa số đàn ông có bạo lực với vợ, họ cho rằng mình có quyền dạy vợ và vợ nhất nhất phải nghe lời. Những năm qua, đã có nhà tạm lánh dành cho phụ nữ, nhưng liệu có bao nhiêu phụ nữ dám đến và chồng có cho đến hay không. Như ở Bắc Giang, chị em phụ nữ đã được dạy cho cách tự vệ, chẳng hạn khi bị chồng đánh thì phải chạy ra ngoài, không được ở trong nhà, trong phòng kín”. Bà Oanh hài hước: “Vợ chồng đóng cửa ra đường bảo nhau”, thế nhưng vửa rồi vẫn xảy ra chuyện chồng hành hung, cắt gân tay, chân vợ. Điều cần phải làm ngay trước mắt, chúng ta phải có nhiều cách vận động, tuyên truyền để phụ nữ hiểu được, thay đổi nhận thức và thoát khỏi cảnh bạo lực. Thông qua dự án WILL tác động về mặt sinh kế để nâng cao vai trò của phụ nữ, tạo điều kiện cho phụ nữ vay vốn để họ có cơ hội tìm được việc làm, qua đó họ cũng có tiếng nói và được quyết định những vấn đề lớn cùng chồng, như sổ đỏ trong gia đình phải có cả tên của cả hai vợ chồng. Cũng như lĩnh vực giáo dục ở một số trường, vẫn ngành nghề ấy, nhưng vì sao phụ nữ lại phải cao hơn nam giới 2 điểm thì mới được nhập học…”. (Bà Nguyễn Thị Oanh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hòa Bình).

 Cũng tại diễn đàn, bà Phan Kiều Anh, Giám đốc Chương trình Quỹ Kenan châu Á tại Việt Nam cho biết: “Cùng với 2 tổ chức xã hội - Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Bền vững (CSDS) và Ban hành động vì sự phát triển hòa nhập (IDEA) và Kenan đã thực hiện các hoạt động nâng cao năng lực cho các tổ chức xã hội về cách xác định các vấn đề cần giải quyết, tiếp cận cộng đồng, đối thoại và vận động chính sách một cách hiệu quả cho phụ nữ và trẻ em gái, diễn đàn này là cơ hội trực tiếp để các tổ chức xã hội vận động và thúc đẩy quá trình thay đổi chính sách và biến các chính sách thành hành động cụ thể…”.

Cù Hòa / Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh