THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:23

Hãy tạo điều kiện để cháu Thảo được khai sinh

Tiếp chúng tôi anh Nguyễn Văn Lâm buồn rầu kể: “ Hai vợ chồng anh lấy nhau từ năm 2002, nhưng mãi không thể sinh được một mụn con. Năm 2009, biết hoàn cảnh gia đình anh, bác sỹ Thôi làm việc tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam hứa, nếu khi nào bệnh viện có trẻ bị bỏ rơi thì sẽ giúp cho vợ chồng anh nhận làm con nuôi. Tháng 3/2009 qua tin báo của  bác sỹ Thôi, vợ chồng anh đến bệnh viện nhận bé gái mới sinh được một ngày.

Bác sỹ Thôi cho biết, trước khi sinh, mẹ đẻ của cháu là Lê Thị Lệ, quê ở Đắk Lắk cho biết: Do quan hệ ngoài hôn nhân nên có thai, nay phải sinh cháu ra nhưng không thể để nuôi được, nên nhờ bác sỹ nếu có ai muốn nhận con nuôi thì sẽ cho. Khi nhận được con, vợ chồng anh rất vui mừng đưa cháu về nhà, sau đó vào bệnh viện và làm các thủ tục, hồ sơ giấy chứng sinh, biên bản xác nhận trẻ bị bỏ rơi của bệnh viện, có xác nhận của UBND thị trấn Vĩnh Điện(huyện Điện Bàn, Quảng Nam) và ba người làm chứng.

Tuy nhiên từ đó đến nay, vợ chồng anh Lâm đã làm đủ các thủ tục theo hướng dẫn của UBND phường Hòa Cường Nam, nhưng vẫn không thể khai sinh cho con được.

Vợ chồng anh Lâm lo lắng, năm nay cháu Nguyễn Thị Thu Thảo (tên do cha mẹ nuôi đặt, nhưng chưa được công nhận) đã đến tuổi đi học(6 tuổi) nhưng do không có giấy khai sinh, nên không trường nào nhận. Hiện, hoàn cảnh của gia đình anh Lâm rất khó khăn, anh bị tàn tật, vợ buôn bán  nhỏ, không biết những thủ tục nào nữa để con gái được khai sinh.

Cháu Thu Thảo bên cha nuôi.

Ông Đinh Văn Hóa, tổ trưởng tổ dân phố 136, phường Hòa Cường Nam, xác nhận: “Hoàn cảnh gia đình anh Lâm quá khó khăn. Chính tôi đã nhiều lần nêu ý kiến với cấp trên, thậm chí đưa vấn đề này ra chất vấn các đại biểu Quốc hội và HĐND tại các buổi tiếp xúc cử tri, nhưng vẫn chưa được giải quyết...”.

Chị Phạm Thị Thu Hằng, cán bộ tư pháp phường Hòa Cường Nam cho biết:  “Trường hợp của cháu Thu Thảo, gia đình đã nhiều lần nộp hồ sơ lên phường đề nghị làm thủ tục nhận con nuôi và cấp giấy khai sinh.

UBND phường đã có văn bản xin ý kiến lên Phòng Tư pháp quận Hải Châu từ năm 2012 và có văn bản trao đổi với UBND thị trấn Vĩnh Điện để làm thủ tục  khai sinh cho cháu nhưng vẫn chưa có kết quả.”

Theo văn bản hướng dẫn nghiệp vụ hộ tịch của Phòng Tư pháp quận Hải Châu thì: Trường hợp nhận con nuôi của vợ chông anh Lâm với cháu Nguyễn Thị Thu Thảo là:“ Không đúng theo thủ tục mà pháp luật đã qui định” vì không có biên bản trẻ bỏ rơi theo qui định, trong biên bản phải có nội dung giao cho vợ chồng ông Lâm tạm thời nuôi dưỡng. 

Hơn nữa, vì đây là trường hợp sinh đẻ có giấy chứng sinh ghi tên mẹ là Lê Thị Lệ, trú xã Quảng Phú(Đắck Lắk) nên theo qui trình phải thông báo về cho bà Lệ biết nhận con. Sau 30 ngày nếu không có ai nhận, mới làm thủ tục khai sinh.”

Như vậy, với trường hợp của cháu Thu Thảo, lỗi trước hết thuộc về trách nhiệm của gia đình anh Lâm khi  thời điểm nhận cháu, đã không tìm hiểu kỹ qui định của pháp luật.

Quyền được công nhận, quyền được học tập của trẻ em đã được Luật Bảo vệ chăm sóc, và giáo dục trẻ em qui định. Do vậy, đề nghị các cơ quan chức năng của quận Hải Châu cần khẩn trương phối hợp, cùng với gia đình tháo gỡ các vướng về thủ tục khai sinh, tạo điều kiện để cháu Thu Thảo được sống, học tập và hạnh phúc như mọi trẻ em khác.

Giang Sơn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh