THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:36

Danh hài Hoài Linh: “Ai gọi tôi bằng bố là con nuôi tôi”

*Trên sân khấu anh là người luôn mang lại tiếng cười cho khán giả. Nhưng có khi nào, chính khán giả là người quay lưng lại với anh, làm anh rơi nước mắt không?

-Tôi chỉ rơi nước mắt khi bị cha mẹ la mắng, hoặc gia đình có việc gì đó, hay một lúc nào đó xúc động theo cảm tính riêng của mình. Còn những lời thị phi để tôi buồn hay để tôi phải bận tâm thì không có đâu, ít lắm. Cái nghề này bề nổi rất nhiều nên ta mới thấy nhiều ồn ào, chứ nghề nào cũng có cạnh tranh, cũng có ghen ghét.

*Anh vẫn được người trong nghề đánh giá là người sống rất tình cảm. Nhưng khán giả lại bảo anh hay "diễn”, “làm trò” trên sóng truyền hình, trên báo. Anh có tự ái vì những nhận xét đó?

-Nếu nói, tôi không quan tâm đến dư luận thì không phải. Bởi vì nếu thật sự không có lửa thì sao có khói? Khán giả cảm thấy thế nào thì nhận xét thế ấy. Nhưng diễn hay không thì trong tâm mình biết. Mình thanh minh mà họ muốn nói thì họ vẫn sẽ tiếp tục nói, nên tôi rất ít khi lên tiếng.

* Nhiều người bảo anh quá dễ dãi trong việc nhận con nuôi. Anh nghĩ sao?

-Đúng như lời mọi người nói là tôi rất dễ dãi. Nhưng tôi không dễ dãi với cái miệng của chính mình. Chuyện nhận con nuôi thì người đầu tiên tôi nhận ngay trên sân khấu đó là Thái Trân. Bất kỳ ai có mặt ở hậu trường sân khấu hôm đó đều thấy cảnh Trân dù bệnh nặng nhưng vẫn dốc hết tâm sức để đi thi.

danh hài Hoài Linh: “Ai gọi tôi bằng bố là con nuôi tôi”

Ai muốn phát biểu như thế nào thì phát biểu. Còn chuyện nhận con nuôi à? Ai ra đường kêu tôi là bố thì là con nuôi tôi thôi chứ bây giờ tôi phải làm sao? Làm sao có thể bắt ép cảm xúc của mấy đứa nhỏ khi nó quý mình nó kêu mình bằng bố. Chả lẽ la rầy chúng à? Nên tôi không quan tâm lắm chuyện dư luận nói về mình như thế nào, dễ dãi hay không dễ dãi.

Cái quan trọng là tôi nhận được nhiều tình cảm của mấy đứa nhỏ. Cái tiếng “bố” đó dễ thương lắm! Nó dễ kêu nhưng cũng rất khó vì không phải ai kêu cũng được.  Về lâu dài, chuyện bố con còn phụ thuộc vào thời gian tiếp xúc, cách hành xử. Những người nào mình nhận thì mình nhận. Còn những ai nhận mình... mình cũng phải tiếp nhận tình cảm của người ta chứ.

Về tình yêu thì tôi rất khó. Còn về tình cảm con người với con người, tình cảm với gia đình thì mình phải mở lòng chứ, mở lòng ra với xã hội, mở lòng ra với mọi người chứ bản thân cứ khư khư một mình thì sao được.

* Đến nay Hoài Lâm vẫn là người thành công nhất trong đàn con của anh. Anh có phải lo lắng nhiều cho các con của mình?

- Lo chứ. Rất là lo nữa là khác. Hoài Lâm càng thành công thì mình càng lo. Tôi luôn dạy con tôi rằng “Càng cao danh vọng, càng dày gian nan”. Tất cả nhất cử nhất động, tôi không buộc con mình phải giữ kẽ.

Ngày xưa con như thế nào thì bây giờ cứ như vậy, con cứ làm theo cái Tâm của con là được. Còn riêng bản thân tôi không muốn con mình ăn diện, không phải làm màu làm mè, hay phải như thế này thế nọ. Bởi, những điều đó sẽ rất mau phai. Đối với tôi, không quan trọng là làm. Làm được bao nhiêu tiền, giàu như thế nào, nổi tiếng ra sao... miễn sao  vẫn giữ được cái chất của mình.

Tôi cảm thấy hài lòng vì tâm huyết của tôi dành cho con mình không bị bỏ phí và cũng muốn tạo sự vui lòng cho khán giả.

* Anh là một danh hài với những thành công mà nhiều người mơ ước. Tâm niệm lớn nhất của anh bây giờ là gì?

- Đối với nghề tôi chỉ còn một tâm niệm là xây dựng một ngôi đền tổ của ngành sân khấu. Nói ra có lẽ cũng có những anh chị em nghệ sĩ không thích, nhưng bản thân tôi vẫn tâm niệm là mình sẽ xây một đền thờ Tổ sân khấu. Bởi vì nghề của chúng tôi, chưa có một nơi thờ phụng xứng đáng. Ai có thể không tin nhưng đối với riêng tôi là một người sống tâm linh thì đó là một chỗ dựa tinh thần vững chắc nhất.

Trong suốt cuộc đời của mình, tôi không có một người nào là tri kỷ để tôi có thể tâm sự được nỗi buồn của riêng mình, ngoại trừ mẹ. Nhưng khi mẹ cao tuổi, tôi không còn dám chia sẻ nhiều chuyện... vì sợ bà sẽ lo lắng.

Khi tôi không còn tâm sự được với mẹ được nữa thì tôi tâm sự với Tổ nghiệp. Sau khi giãi bày, tôi cũng cảm thấy thoải mái và tôi tin chắc các em cũng cần có một điểm tựa tinh thần để khi có tâm sự hay chuyện không vui về nghề nghiệp không biết chia sớt cùng ai, thì gửi niềm tin mình cho Tổ nghiệp.

Mai Châu (thực hiện)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh