THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:41

Hãy để bình luận viên thỏa sức sáng tạo?

Phải chăng họ cho rằng, VTV là đài quốc gia thì phải vô tư, khách quan trong phát ngôn, bình luận?.Chẳng phải! Cơ quan báo chí nào, hay bất kỳ đơn vị, tổ chức, cá nhân nào cũng phải tôn trọng sự thật khách quan, cũng phải tuân thủ đúng, nghiêm túc những quy ước về đạo đức, những quy định của luật pháp.

VTV cũng vậy. Hơn nữa, những phóng viên, bình luận viên của VTV không phải là siêu nhân, họ cũng là con người bằng xương, bằng thịt, trong cuộc sống thường nhật cũng có lúc vui, lúc buồn như triệu triệu người khác trên trái đất này.

Chính vì họ là con người bình thường nên đã phải nhận những "quả lừa" lãng xẹt. Như cái cô Lượm ở mãi tít miền sông Hương, núi Ngự chuyên làm thuê, bán hàng rong được nhà Đài đón ra Hà Nội tổ chức phỏng vấn, thu hình, phát sóng và cuối cùng những nhà báo tài cao, học rộng nhận được “quả đắng”.

 Chương trình Người xây tổ ấm biến thành tổ... lạnh lẽo cô đơn, rồi mất hút. Gần đây nhất, cặp "vợ chồng hờ" Thanh-Đào làm nghề hát rong, bán vé số, tăm tre,... cũng đã cho người nhà đài cú lừa "đau hơn hoạn".

Đội HA-GL làm “nóng” sân cỏ Việt đầu năm 2015.

Đội HA-GL làm “nóng” sân cỏ Việt đầu năm 2015.

Đạo diễn, biên tập viên phải ngửa mặt lên trời mà than: “Phải chi có điều ước thứ 8 để xóa được cái nhục này!”

Cũng là con người, nên lắm lúc người nhà đài đã để trái tim lên trên đầu. Như chuyện tuổi cầu thủ trẻ Công Phượng, đã có gia đình, học bạ của nhà trường, giấy tờ cơ quan quản lý Phượng, văn bản UBND xã cung cấp,.. hơn nữa có ai kiện cáo gì đâu mà cố bắt Phượng phải già thêm 2 tuổi, để tiền mất, mang tai, mang tiếng “cố đấm ăn xôi”, giảm uy danh của cơ quan tầm cỡ quốc gia.

Chưa hết, cách đây hơn tuần, người nhà đài khi  thấy cổ động viên bóng đá Hải Phòng nườm nượp đi mua vé xem trận đội HP gặp HA-GL liền ví họ như “hổ đói”. Không những thế trên màn hình bên trái chiếu cảnh người mua vé, bên phải đưa cảnh hổ bị nhốt trong cũi sắt đang chờn vờn với miếng thịt người nuôi đưa cho.

Là con người, là cá thể nên họ cũng có những điều thầm kín riêng tư, có cái yêu, cái ghét khác với mọi người. Anh là cổ động viên của SLNA, của Quảng Ninh, hay của Bình Dương, thì tôi là cổ động viên của Cần Thơ. Taị sao lại bắt tôi đội nào cũng phải vỗ tay nhiệt liệt, không cho tôi được thổ lộ, trình bày quan điểm , tình cảm yêu, thương nồng cháy của riêng mình?  Các bình luận viên VTV cũng vậy.

Họ cũng có cái tôi. Không có cái tôi ấy làm sao họ làm bình luận viên được. Việc họ khen đội HA-GL nhiều hơn âu cũng là lẽ thường tình, bởi tình cảm của họ hướng về HA-GL. Thực tế, đội HA-GL cũng có nhiều cái để khen lắm.

Nào là đội có nhiều cầu thủ trẻ tài năng, nhiều cầu thủ cùng trang lứa, cùng học với nhau, một đội hình trẻ trung, đội có nhiều cầu lần đầu tranh tài ở giải đấu cao nhất quốc gia. Riêng những yếu tố trên đã đáng khen lắm rồi, đó là chưa nói lứa cầu thủ này đã làm sôi động, tăng nhiệt cho bóng đá nước nhà gần 2 năm qua.

Mải mê khen các cầu thủ trẻ HA-GL quên không đả động gì đến đối phương cũng là một thuộc tính của con người khi đang say đắm vào một vấn đề, lĩnh vực nào đó. Chứng tỏ họ là những bình luận viên luôn kiên định, bản lĩnh, giữ vững lập trường trước diễn biến đa dạng và sôi động của trận cầu.

Phải tôn trọng họ chứ, phải khích lệ họ chứ, khi họ làm đúng luật, không vi phạm đạo đức xã hội, đạo đức nghề nghiệp . Sao nỡ đổ nước vào bếp, làm lụi tàn cảm hứng sáng tạo của bình luận viên?

Danh nhân nào đã nói câu này nhỉ: Những gì thuộc về con người thì không xa lạ với tôi !(?). Con người dù đứng ở đâu cũng là con người. Hãy để cho con người tự do được tồn tại. Chinh sự áp đặt thô thiển làm cho con người trở nên méo mó. Đừng nhầm ông chủ với người làm thuê; đừng thấy ai đó mặc áo nhà chùa đã vội gọi là thầy tu.

An Giang

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh