THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:36

Hấp dẫn biển Ba Động Trà Vinh

Nằm cách TP. Trà Vinh (Trà Vinh) hơn 55 km, bãi biển Ba Động trải dài qua địa phận xã ba xã Trường Long Hòa, Vân Thành và Đông Hải thuộc huyện Duyên Hải. Với làn nước trong xanh và những cồn cát trắng mịn, nên từ lâu trong dân gian xứ Trà Vinh đã lưu truyền câu ca: “Biển Ba Động nước xanh, cát trắng/ Ao Bà Om thắng cảnh miền Tây”.

 Theo những người cao tuổi cho biết, cái tên Ba Động xuất xứ từ thực tế nơi đây có một cái động cát lớn và hai động cát nhỏ (nay đều là điểm rất thu hút du khách dã ngoại). Từ thập niên 20 của thế kỷ trước, người Pháp đã khai thác, xây dựng Ba Động thành một khu nghỉ mát, tắm biển phục vụ nhu cầu cho các quan chức và sĩ quan ở khu vực miền Tây Nam bộ.

Chính vì thế nơi đây hiện còn một số nhà thờ cổ kính, với kiến trúc gô tích đặc trưng châu Âu, tạo nên một nét đẹp độc đáo riêng của Ba Động. Ngày nay, theo quy hoạch của tỉnh Trà Vinh, khu du lịch sinh thái Ba Động rộng 368 ha, với nhiều phân khu chức năng khác nhau, như hệ thống khách sạn, nhà hàng, hội trường, khu vui chơi giải trí, bãi tắm.

Khu du lịch sinh thái biển và rừng ngập mặn Ba Động (Trà Vinh) ngày càng thu hút đông đảo khách du lịch 

Tiềm năng du lịch sinh thái Ba Động là rất lớn, từ năm 2009 đến nay, với sự liên doanh giữa Công ty Du lịch Trà Vinh và Công ty Du lịch TP. Cần Thơ nơi đây đã được xây dựng và phát triển thành một khu nghỉ dưỡng, tham quan du lịch thư giãn cuối tuần, thu hút động đảo du khách vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Từ khi cây cầu Long Toàn được khánh thành vào năm 2009, giao thông thuận tiện từ Vĩnh Long sang, từ Cần Thơ xuống lưu lượng du khách đến với Ba Động tăng vọt, nhất là vào dịp nghỉ hè, lễ, tết thu hút hàng chục ngàn lượt du khách.

Biển Ba Động đẹp, thơ mộng và hấp dẫn du khách không chỉ vì cát trắng, nước trong xanh, vẻ hoang sơ mà còn được bao bọc xung quanh bởi những cánh rừng nguyên sinh ngập mặn bạt ngàn xanh thẳm, tạo nên một không gian thật yên tĩnh trong lành.

Đến với Ba Động du khách sẽ được thỏa mãn cái thú hòa mình vào sóng biển, cắm trại, giao lưu dã ngoại, đi bộ lên những động cát, đụn cát nhấp nhô đẹp mê hồn, không thua kém gì Mũi Né (Bình Thuận).

Đặc biệt hấp dẫn hơn, du khách còn có tour ngồi thuyền ba lá len lỏi khám phá khu rừng nguyên sinh ngập mặn tham gia câu cá, bắt tôm, cua rồi nổi lửa nấu ăn tại chỗ theo truyền thống của người dân Nam bộ từ thuở khẩn hoang mở đất.

Có thể nói, văn hóa ẩm thực, với những món ngon mang đậm nét truyền thống độc đáo của xứ Trà Vinh cũng là một phần tạo nên sự hứng thú và hấp dẫn đối với du khách khi đến Ba Động.

Ngoài những món hải sản tươi rói vừa được đánh bắt từ biển lên như các loại cá, mực thì cánh rừng chà là gai ở Ba Động là nguồn cung cấp những con đuông (giống như nhộng tằm nhưng to hơn gấp nghiều lần, béo tròn), được tôn vinh là đệ nhất đặc sản miền Tây Nam bộ.

Món đuông chiên, món tôm sắt nướng, hay món thịt heo ba rọi luộc cuốn với bánh tráng, rau thơm, chối chát, khế chấm với món mắm còng, mắm rươi đặc sản nổi tiếng của Ba Động, làm đồ mồi nhắm lai rai với loại rượu Xuân Thạnh lão tửu truyền thống của người Khmer Trà Vinh thì thật tuyệt.  

Ba Động hiện đang tiếp tục được đầu tư mở rộng phát triển hơn nữa, để trở thành một khu du lịch sinh thái ngày càng hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước khi đến với vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung, xứ Trà Vinh nói riêng.

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh