THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:56

Hàng loạt dải phân cách bị tháo dỡ ở Sài Gòn

 

hang-loat-dai-phan-cach-bi-thao-do-o-sai-gonNgười dân thường xuyên băng qua dải phân cách bị tháo dỡ trong khi xe hai bên lao vun vút. Ảnh: Sơn Hòa.

Chiều 12/11, vợ chồng anh Minh Hiếu chở nhau trên đường Lũy Bán Bích (phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú) vội thắng gấp, cả người và xe ngã nhào. Nguyên nhân là do nam thanh niên mặc áo thun đen bất ngờ phóng xe từ làn ngược lại, băng qua đường, thông qua dải phân cách bị tháo mất. Chỉ quay đầu ngó vợ chồng anh Hiếu đang lồm cồm bò dậy, nam thanh niên rồ ga chạy mất.

"Tôi không thể lường được có người phóng xe qua, từ làn bên kia, bởi khu vực này có dải phân cách. Nếu có ai muốn sang đường phải đến ngã tư cách đây 200 m chứ", anh Hiếu nói.

Trên tuyến đường Lũy Bán Bích dài gần 5 km có hàng chục điểm dải phân cách bị người dân tháo dỡ. Những đoạn bị tháo rộng khoảng một mét, vừa đủ cho người đi bộ, xe máy, tiện băng qua đường. Đoạn bị tháo nhiều nhất là từ ngã tư Hòa Bình - Lũy Bán Bích đến đường Tân Hóa thuộc phường Tân Thới Hòa. Tại khu vực này, cứ di chuyển khoảng 200-300 m sẽ bắt gặp dải phân cách bị tháo mất.

Hầu hết các đoạn chắn bằng sắt cao khoảng 1,5 m sau khi bị tháo đều được bỏ sát bên cạnh. Nhiều thanh sắt được cột cố định vào khung kế bên. Đa số các điểm bị tháo dỡ đều nằm trước những con hẻm hoặc những địa điểm kinh doanh nhà hàng, quán ăn hoặc mua bán sầm uất.

Đặc biệt, tại số 80 Lũy Bán Bích. Một hàng dài 6 khung sắt bị tháo dỡ rồi đem xếp vào trong con hẻm gần đó. Việc tháo dỡ này đã tạo thành khoảng trống lớn, nếu không phải dân địa phương thì không ai biết nơi đây từng có dải phân cách cứng ngăn cách hai chiều đường.

Theo bà Nguyễn Thị Tứ (62 tuổi) sống gần đấy, tình trạng này mới diễn ra, để các xe tận dụng quay đầu hoặc người đi bộ băng qua đường thường xuyên. "Vì việc này mà tuyến đường thường xuyên bị ùn ứ do người ta quay đầu xe vô tội vạ. Lâu lâu lại có người cãi nhau giữa đường do va quẹt bởi kiểu quay đầu xe bất tử. Chắc mấy người đó tháo dải phân cách ban đêm, chứ ban ngày chắc không dám đâu", bà Tứ kể.

Ngoài những đoạn bị tháo dỡ, trên tuyến đường còn xuất hiện tình trạng dải phân cách bị xiêu vẹo, các ốc vít bắt cố định xuống mặt đường bị trồi lên, rỉ sét. Chỉ cần lực tác động nhỏ là dải phân cách có thể sập bất cứ lúc nào, gây lo lắng cho người qua lại.

hang-loat-dai-phan-cach-bi-thao-do-o-sai-gon-1Dải phân cách bị tháo dỡ, gác bỏ lại ngay bên cạnh. Ảnh: Sơn Hòa

Về vấn đề này, UBND quận Tân Phú cho biết, đang cho thi công khắc phục những vị trí dải phân cách bị tháo dỡ, sửa chữa những điểm hư hỏng, đinh ốc lỏng lẻo... Quận cũng lên kế hoạch tuyên truyền người dân trong khu vực hiểu về tầm quan trọng của những dải phân cách, với những cá nhân lén lút tháo dỡ sẽ bị xử lý nghiêm.

Đường Lũy Bán Bích vừa hoàn thành việc thi công nâng cấp, mở rộng từ đầu năm nay. Tuyến đường được thành phố đầu tư 10 triệu USD. Mặt đường rộng 23 m, lòng đường rộng 15 m cho bốn làn xe lưu thông và 8 m vỉa hè hai bên đường. Đường cũng được lắp đặt dải phân cách bằng sắt để đảm bảo trật tự trên trục đường dẫn ra khu vực vòng xoay Phú Lâm.

Ngoài đường Lũy Bán Bích, một số tuyến đường có dải phân cách ở TP Hồ Chí Minh, như Lê Văn Sỹ cũng bị tháo dỡ để tiện việc đi lại, buôn bán của một số hộ dân.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh